10:14 | 17/04/2014

Phú Yên: Được mùa cá ngừ, ngư dân phấn khởi

(LV) - Từ đầu tháng 4/2014 đến nay có gần 50 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân TP Tuy Hòa về bến với sản lượng bình quân hơn 1,5 tấn cá/tàu. Hầu hết tàu đều có lãi, ngư dân phấn khởi tiếp tục vươn khơi.

Được mùa cá

Tại bến cá phường 6 (TP Tuy Hòa), chúng tôi chứng kiến không khí nhộn nhịp, làm việc khẩn trương với nụ cười rạng rỡ, phấn khởi của hàng trăm ngư dân. Dưới nước, tàu cá tiếp tục cập bến; còn trên bờ, hàng chục xe đông lạnh chờ sẵn để vận chuyển cá đưa đi tiêu thụ. Ông Nguyễn Văn Tập, chủ tàu cá PY96427TS ở phường 6 phấn khởi cho biết: “Chuyến này, chúng tôi lênh đênh trên biển gần 25 ngày, đánh bắt ở khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa. Tuy cá nhỏ con nhưng đầu mùa rất nặng, sản lượng chuyến này hơn 1,9 tấn cá ngừ loại 1, chưa tính các loại cá khác. Với giá cá ngừ hơn 135.000 đồng/kg, chuyến biển này chúng tôi lãi hơn 150 triệu đồng. Hiện cá ngừ đại dương đang di chuyển về phía nam và xuất hiện cũng khá dày nên tôi cho anh em thợ bạn nghỉ ngơi khoảng 3 ngày là tiếp tục vươn khơi…”. Còn ông Lê Văn Nhanh, một thuyền viên đi trên tàu cá PY96059TS của ông Trần Văn Ché ở phường Phú Đông cho biết: “Chuyến biển này chúng tôi đánh bắt được hơn 1,8 tấn cá ngừ đại dương. Từ đầu năm đến nay, tàu của chúng tôi đi được 3 chuyến biển, trúng đậm nhất là chuyến thứ 2, được hơn 2,5 tấn cá, còn chuyến đầu chỉ được hơn 1,3 tấn cá. Mặc dù chuyến biển đầu tiên sản lượng hơi thấp nhưng bù lại thời gian đi biển ngắn nên phí tổn không cao nên cả 3 chuyến biển đều có lãi. Riêng phần thợ bạn chúng tôi, 3 chuyến này mỗi người được gần 30 triệu đồng”.

Ngư dân phấn khởi chuyển cá ngừ lên bờ tại cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa
Ngư dân phấn khởi chuyển cá ngừ lên bờ tại cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa. Ảnh: A.Ngọc

Đại úy Nguyễn Ngọc Ry, Đội phó kiểm soát hành chính Trạm kiểm soát Biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa), cho biết: “Từ đầu tháng 4 đến nay đã có gần 50 tàu câu cá ngừ đại dương ở TP Tuy Hòa về bến với tổng sản lượng trên 75 tấn. Trong đó, tàu đánh bắt có sản lượng cao nhất là tàu PY90379TS của ông Ngô Ngọc Cẩn ở phường 6 với gần 3 tấn. Tuy nhiên, cũng có một số tàu đánh bắt không được nhiều như tàu PY96679TS của ông Phạm Lánh ở phường 6 chỉ được 13 con với khoảng 600kg, nhưng nhờ đánh bắt được các loại cá khác nên chỉ lỗ chút ít. Nhìn chung trong đợt này, đa số tàu đều có lãi…”.

Theo Sở NN&PTNT, tính đến cuối tháng 3/2014, sản lượng thủy sản khai thác trên địa bàn toàn tỉnh được khoảng 13.100 tấn, trong đó cá ngừ đại dương hơn 1.700 tấn. Nhiều tàu câu cá ngừ đại dương trên địa bàn tỉnh có lãi từ 100 đến 150 triệu đồng/chuyến biển…

Còn theo các cơ sở thu mua cá ngừ đại dương ở bến cá phường 6, hiện giá cá ngừ câu vàng dao động trong khoảng 135.000 đồng đến 140.000 đồng/kg, cá ngừ câu tay kết hợp ánh sáng có giá từ 73.000 đồng đến 75.000 đồng/kg.

Tiếp tục đầu tư để khai thác xa bờ

Theo nhiều ngư dân, hiện nay, chi phí cho mỗi chuyến đánh bắt cá ngừ đại dương khoảng 140 đến 170 triệu đồng, với chi phí tăng 20% như vậy mỗi tàu cá phải đánh bắt từ 1,2 tấn cá trở lên thì mới có lãi. Mặc dù thời gian qua Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ giúp ngư dân vươn khơi bám biển, nhưng thực trạng hiện nay là công tác bảo quản sản phẩm sau đánh bắt vẫn là khâu yếu nhất của ngư dân Phú Yên. Chính sản phẩm cá ngừ không đáp ứng về tiêu chuẩn đối với thị trường thế giới nên giá trị kinh tế của nó không cao. Ông Trần Văn Ché, chủ tàu cá PY96059TS ở phường Phú Đông thừa nhận: “Đa số tàu cá đánh bắt xa bờ của Phú Yên được đóng theo kiểu truyền thống, hầm bảo quản cá chưa đạt yêu cầu nên chất lượng cá càng giảm khi đánh bắt dài ngày trên biển. Ngoài ra, đá dùng để ướp cá hiện nay cũng không đạt chất lượng do bị nhiễm phèn nên khi chuyển cá lên bờ có con dính phèn vàng như nghệ. Do nhiều cơ sở sản xuất đá kém chất lượng nên ngư dân chúng tôi không biết cơ sở nào sản xuất đá đạt chất lượng để lựa chọn. Trước mắt cần quản lý và kiểm tra để các cơ sở cung cấp đá đạt chất lượng hơn. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn để giúp ngư dân khai thác có hiệu quả và đảm bảo ổn định cuộc sống”.

Nhộn nhịp cảnh chuyển cá lên bờ ở bến cá phường 6
Nhộn nhịp cảnh chuyển cá lên bờ ở bến cá phường 6. Ảnh: A.Ngọc

Theo Sở NN&PTNT Phú Yên, trong năm 2013, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với ngư dân. Riêng chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản trên các vùng biển xa đã hỗ trợ 5 đợt với số tiền hơn 62,6 tỉ đồng. Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, một số giải pháp đang được sở triển khai đối với vụ cá Nam 2014 như đối với tàu khai thác xa bờ, đang được tổ chức lại thành các tổ, đội, nhóm nghề và đưa thông tin quản lý nghề cá trên biển vào hoạt động nhằm cung cấp kịp thời các thông tin về khí tượng hải dương, dự báo ngư trường…; đồng thời tổ chức lại công tác dịch vụ hậu cần nghề cá, hỗ trợ cho ngư dân bám biển. Sở sẽ nhân rộng các mô hình khai thác đạt hiệu quả, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật đánh bắt, bảo quản sản phẩm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả khai thác; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân, tiếp tục lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh đảm bảo thông tin liên lạc. Ngoài ra, sở sẽ dùng kinh phí khuyến ngư để đẩy mạnh việc đào tạo nghề cho ngư dân, khuyến khích phát triển đội tàu khai thác xa bờ có công suất lớn và trang thiết bị đồng bộ, hiện đại. Đầu tư kinh phí để nghiên cứu công nghệ khai thác tiên tiến, phù hợp với từng nghề khai thác, đồng thời hướng vào những nghề đánh bắt các đối tượng có giá trị kinh tế cao…

BN (Nguồn: Tạp chí thủy sản)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site