12:59 | 29/10/2014

Tuyên Quang: huyện Nà Hang ngày càng đáp ứng nhu cầu người dân

(LV) - Ngày nay, cùng với đời sống đang ngày càng được nâng cao, nhịp sống và sinh hoạt của các xã vùng cao huyện Nà Hang (tỉnh Tuyên Quang) cũng đang có những thay da đổi thịt

  >>>Về lại Bản Túm

  >>>Lửa then cháy mãi

Trước đây, nói đến các xã vùng cao, ai cũng có chung cảm nhận là cái gì cũng thiếu thốn. Có muốn mua, bán thì người dân phải đi bộ cả buổi mới xuống được chợ. Bây giờ thì khác xưa lắm rồi, hàng quán đâu cũng có, dịch vụ vào đến tận thôn, bản. Đó là những nét nổi bật ở các thôn bản vùng cao của huyện Nà Hang.

Thôn Xá Thị, trung tâm của xã Đà Vị giờ là những dãy nhà ngói máng với những cửa hàng, cửa hiệu có vỉa hè rộng nằm dọc 2 bên đường. Xưa nơi đây, nhà cửa thưa thớt, từ ngày thực hiện di dân tái định cư, các hộ vùng ngập nước chuyển về đây sinh sống khiến nơi này đông vui, sầm uất. Cô gái bán xăng tại thôn Xá Thị chỉ vào cây xăng điện tử mini còn mới với nước sơn xanh bóng nói như khoe: “Cách đây chỉ vài tháng, làm gì anh được đổ xăng bằng cây xăng bơm điện tử thế này”. Hỏi ra thì được biết, hiện nay dọc thôn Xá Thị có tới 4 cây xăng như thế này, giá mỗi cây xăng như vậy phải đầu tư hàng chục triệu đồng.

Đại lý bán hàng tạp phẩm tại thôn Xá Thị, xã Đà Vị (Nà Hang)
Đại lý bán hàng tạp phẩm tại thôn Xá Thị, xã Đà Vị (Nà Hang).

Chợ Đà Vị nằm cạnh Quốc lộ 279, họp 5 ngày một phiên vào các ngày 2, ngày 7. Tuy là chợ phiên nhưng ngày nào chợ cũng họp, vào những ngày phiên thì đông đúc. Quanh khu vực chợ là trung tâm hàng quán, đại lý thứ gì cũng có. Vừa qua, chợ Đà Vị được đầu tư xây mới lùi hẳn vào trong để đảm bảo an toàn giao thông và như vậy Đà Vị đã hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Nà Chác là một trong những bản thuộc diện vùng sâu khó khăn của xã Năng Khả, với hơn 100 hộ dân tộc Dao sinh sống. Chúng tôi vào một đại lý bán tạp phẩm ngay đầu bản, tuy nhỏ nhưng hàng hóa ở đây rất đa dạng từ các nông cụ, vật dụng sinh hoạt gia đình, bánh kẹo, mắm muối, mì chính... chả thiếu thứ gì. Mở tủ bảo ôn lấy ra chai nước lạnh cho khách, chị Bàn Thị Tính, chủ đại lý vừa cho biết, ở đây có tới 3 nhà làm đại lý dịch vụ như nhà bà. Ngoài bán hàng ra thì nhà mình còn làm thêm thu mua nông sản cho bà con. Bà con ở đây mua, bán cái gì cũng dễ rồi không như trước đây phải ra tận chợ huyện xa hàng mấy chục cây số...

Cảnh mua bán tấp nập ở chợ phiên Đà Vị
Cảnh mua bán tấp nập ở chợ phiên Đà Vị.

Trên địa bàn huyện hiện có 3 chợ gồm, chợ thị trấn Nà Hang, chợ Yên Hoa và chợ Đà vị; 18 điểm bán hàng chính sách xã hội, trong đó 4 điểm bán muối, dầu hỏa, giấy vở học sinh, 14 điểm kinh doanh vật tư nông nghiệp; 13 Hợp tác xã nông, lâm nghiệp làm đại lý vật tư nông, lâm nghiệp. Ngoài ra trên địa bàn có gần 400 cửa hàng, đại lý kinh doanh các loại dịch vụ, thương mại. Những xã không có chợ thì khu vực trung tâm xã là những điểm tập trung các hộ kinh doanh buôn bán, mở các loại hình dịch vụ phục vụ bà con nhân dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn hàng năm có tốc độ phát triển tăng trên 10%/năm. Dự kiến trong năm 2014, tổng mức bán lẻ của huyện đạt trên 700 tỷ đồng.

Đồng chí Ma Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nà Hang cho biết, nhờ có những chính sách phù hợp, trong đó nổi bật là các điểm bán hàng chính sách xã hội các hoạt động phát triển thương mại, dịch vụ của huyện Nà Hang luôn có những bước khởi sắc, ngày càng đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó kinh tế của huyện trong những năm qua có những bước khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng lên do vậy nhu cầu phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại cũng tăng mạnh.

VT (Nguồn: Baotuyenquang.com.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site