13:45 | 27/11/2014

Sàn giao dịch nông sản Hà Nội đã kết nối được 18 tỉnh, thành trong cả nước

(LV) - Đây là thông tin được Sở NN&PTNT TP Hà Nội đưa ra tại Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển nông nghiệp, nông thôn với Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn 2010 – 2014 diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.

Trong giai đoạn 2010 – 2014 ngành nông nhiệp Hà Nội đã chủ động ký kết hợp tác với các tỉnh, thành ở nhiều ngành nhiều lĩnh vực khác nhau. Đầu tiên phải kế đến là lĩnh vực phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật, Chi cục Thú y đã ký kết thỏa thuận với Chi cục Thú y 16 tỉnh, TP trong đó tập trung vào một số nội dung như: trao đổi thông tin về quy hoạch phát triển chăn nuôi, xây dựng hệ thống cơ sở giết mổ, quản lý phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh động vật, quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật, tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm chăn nuôi được đưa ra thị trường.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ phát biểu tại hội nghị. Ảnh Lê Tâm

Trong lĩnh vực trồng trọt, Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác về sản xuất và tiêu thụ rau an toàn với 8 tỉnh Lào Cao, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Sơn La, Vĩnh Phúc. Trong đó thống nhất nội dung lựa chọn các sản phẩm thế mạnh có tiềm năng của các tỉnh đưa về Hà Nội. Ngoài ra còn xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, thống nhất biện pháp quản lý, chỉ đạo sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đặc biệt phối hợp kiểm tra vùng sản xuất rau an toàn và kiểm soát chất lượng sản phẩm rau khi đưa vào Hà Nội.

Về lĩnh vực quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và ATTP, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã ký kết hợp tác với 17 đơn vị các tỉnh, thành. Kết quả đã phối hợp với 10 Chi cục các tỉnh thành triển khai xây dựng mô hình ATTP nông lâm thủy sản theo chuỗi sản phẩm tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội. Sản phẩm nông sản được đảm bảo rõ nguồn gốc, chất lượng đến tay người tiêu dùng như: gà đồi Giang Sơn, chè đen Tân Cương, su su Hòa Bình, rau Mộc Châu… Tính đến tháng 10/2014, các tỉnh thành đã lấy 59 mẫu nông sản của các tỉnh cung cấp cho thị trường Hà Nội để kiểm nghiệm chất lượng. Qua đó báo cho các tỉnh để nâng cao biện pháp quản lý tốt ở nơi ở sản xuất ban đầu.

Ngoài ra, Hà Nội còn hợp tác với các tỉnh về quản lý đê điều và tài nguyên cát trên sông, phòng cháy chữa cháy rừng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật… Đặc biệt, về xúc tiến thương mại, trong những năm qua, Hà Nội đã tổ chức và tham gia nhiều cuộc triển lãm, hội chợ sản phẩm chất lượng cao trong nước và quốc tế. Thông qua các kỳ hội chợ, Hà Nội giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tới các tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời có nhiều hợp đồng giữa các DN của Hà Nội và các tỉnh, thành về chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung ứng dịch vụ đầu vào, phân phối sản phẩm nhiều chuỗi liên kết được thiết lập.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Lê Tâm

Về kết nối sàn giao dịch, Sở NN&PTNT Hà Nội đã hỗ trợ quảng bá rau quả chè an toàn của các địa phương thông qua Sàn giao dịch rau quả thực phẩm an toàn Hà Nội. Hiện sàn giao dịch đã kết nối được 18 tỉnh, thành trong cả nước với trên 625 tổ hợp tác.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại hội nghị các đại biểu đã đánh giá một số tồn tại hạn chế như: Số lượng nông sản, thực phẩm cung cấp cho Hà Nội được quản lý thông qua thỏa thuận phối hợp còn hạn chế; Sản xuất nông nghiệp của các tỉnh thành chủ yếu mang tính chất nhỏ lẻ nên khó khăn trong việc đầu tư, quy hoạch, kiểm soát tình hình dịch bệnh, chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản khi đưa về Hà Nội; Chính sách đầu tư về sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản của các tỉnh thành không đồng đều nên khó khăn trong công tác phối kết hợp quản lý; Công tác quản lý, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển về Hà Nội của một số tỉnh còn nhiều bất cập, tỷ lệ kiểm soát còn thấp nên gây khó khăn trong việc quản lý, xử lý vi phạm.

Trong thời gian tới, các thành phố Hà Nội và các tỉnh thành sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý Nhà nước trong quản lý chất lượng, ATTP nông lâm thủy sản; áp dụng các chính sách của trung ương phù hợp với lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương; kinh nghiệm xây dựng chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp của tỉnh, thành phố; sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa đảm bảo chất lượng, ATTP.- Phối hợp định kỳ lấy mẫu phân tích chất lượng nông sản của các tỉnh đưa về Hà Nội và Hà Nội đi các tỉnh, thông tin 2 chiều với các tỉnh để phối hợp quản lý, chỉ đạo ở đầu mối sản xuất.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ khẳng định, việc hợp tác toàn diện với các tỉnh, thành trong khu vực và trên cả nước có ý nghĩa rất lớn nhằm cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho thị trường Hà Nội. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngành NN&PTNT TP đặc biệt quan tâm. Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, Sở NN&PTNT Hà Nội sẽ tiếp tục hợp tác, trao đổi toàn diện về công tác quản lý Nhà nước về nông nghiệp với các tỉnh, từ khâu xây dựng chương trình, đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất… Song song với đó, tăng cường dự tính, dự báo thị trường, xây dựng thị trường nông sản hàng hóa ổn định.

Linh Khánh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site