16:16 | 23/01/2015

Chàng trai mê làn điệu hát Xoan

(LV) - Dường như câu ca di sản nơi Hà Trung Hiếu sinh ra và lớn lên đã có sức sống mãnh liệt trong trái tim chàng trai 9X. Ðể rồi, niềm đam mê trở về cùng câu hát Xoan đã trở thành điểm tựa để em mở cánh cửa ước mơ cuộc đời mình, mong trở thành một thầy giáo dạy nhạc trong tương lai…

Người trẻ yêu hát Xoan

Xuất phát từ lòng yêu thích rồi say đắm qua những buổi xem biểu diễn của các nghệ nhân Xoan tại các làng Xoan cổ, Hà Trung Hiếu (Lớp 12A5, trường THPT Hạ Hòa - Phú Thọ) quyết định sẽ học hỏi, tìm hiểu và dàn dựng các tiết mục hát Xoan vào dịp các ngày lễ lớn.

“Ban đầu, đến với hát Xoan, Hiếu cảm giác như không thể tiếp cận và khó học được làn điệu nhưng rồi, em chịu khó lên mạng tìm nghe những bài hát Xoan cổ của Phú Thọ rồi lặn lội về tận các làng Xoan ở vùng ven Việt Trì để học hỏi, xem nghệ nhân biểu diễn thật”, Hiếu chia sẻ. Hiếu nhận thấy nội dung của những bài hát Xoan không hề xa lạ với con người mà ẩn sâu trong mỗi làn điệu là tình yêu quê hương đất nước, yêu thương con người, ca ngợi vẻ đẹp của tình yêu đôi lứa…

Thầy Phạm Ngọc Diễm - Bí thư Ðoàn trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) cho biết: “Vốn là một cán bộ Ðoàn ngay từ khi bước chân vào trường THPT, cộng với năng khiếu văn nghệ và lòng nhiệt tình trong các hoạt động phong trào nên những năm học qua, Hà Trung Hiếu đã cùng với đội văn nghệ xung kích của trường THPT Hạ Hòa tổ chức thành công nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc”.

Năm 2011, Hà Trung Hiếu bắt đầu tổ chức thành lập đội hát Xoan của lớp mình do em phụ trách. “Lúc đầu các bạn tham gia cảm thấy e ngại, không tự tin nhưng được em động viên bằng sự đam mê nên các bạn đã chung tay cùng em tập luyện”, Hiếu tâm sự. Tiết mục đầu tiên “ra mắt” thầy cô và bè bạn là làn điệu Xoan “Mó cá” đã gây ngay ấn tượng. Sau khi biểu diễn tại trường, vào dịp Tết Nguyên Ðán, Hiếu đã cùng đội văn nghệ xung kích nhà trường biểu diễn tại hội thi văn nghệ trong lễ hội đền Mẫu Âu Cơ và đạt giải nhất về tiết mục và nhất toàn đoàn.

Tự tin, Hiếu tiếp tục cùng đội hát Xoan nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về hát Xoan. Vào các ngày lễ lớn trong năm học hay các hoạt động của huyện Hạ Hòa, không gian thấm đẫm chất trữ tình qua những bài hát Xoan do Hiếu cùng các bạn biểu diễn. Em Hiếu có giọng Xoan rất rền, vang và ngọt ngào cùng với phong cách rất trẻ trung, tự tin và vui tươi khi biểu diễn. Các tiết mục Xoan của Hiếu khi biểu diễn hay đi dự thi đều đạt giải cao”, thầy Phạm Ngọc Diễm nhận xét.

Ðỗ điểm cao nhờ hát Xoan

Sau khi tốt nghiệp THPT, Hiếu đã xuống Hà Nội ôn thi môn âm nhạc. Hiếu đăng ký dự thi vào hai trường sư phạm là Ðại học Hùng Vương ngành nhạc và Ðại học sư phạm nghệ thuật Trung ương. Ðể tự tin bước vào kỳ thi mà theo Hiếu, đối với em là khá hồi hộp và không kém phần lo lắng, Hiếu đã chọn dòng nhạc truyền thống để luyện tập, cụ thể là em đã chọn câu hát Xoan (là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại). “Ðó là câu hát hình thành từ trong tâm hồn và cuộc sống của người dân lao động quê Ðất Tổ Phú Thọ, em đã chọn và sẽ biểu diễn trong phần dự thi”, Hiếu cho biết.

Không phụ công chuẩn bị của cậu học trò vùng trung du khi “khăn gói” xuống thành phố dự thi, vào phần dự thi hát và thẩm âm, Hà Trung Hiếu được ban giám khảo đánh giá cao. Ðặc biệt, tiết mục dự thi bằng điệu Xoan truyền thống đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với các thầy cô.

Sau nửa tháng dự thi, Hiếu nhận được kết quả của hai trường sư phạm báo về. Hiếu thật sự vui khi cả hai trường, em đều đỗ với kết quả cao. Ðặc biệt, ở trường Ðại học Hùng Vương, Hiếu đỗ thủ khoa khối N, ngành sư phạm âm nhạc. Còn trường Ðại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương điểm cao không kém. Gia đình, thầy cô, bè bạn thật sự vui mừng trước kết quả của Hiếu.

Khi được hỏi, động lực nào để em có thể thực hiện được ước mơ của mình, Hà Trung Hiếu tự tin trả lời rằng “Chính sức mạnh của những giá trị truyền thống đã trở thành điểm tựa để em vươn lên nhen nhóm và thực hiện ước mơ của cuộc đời mình”. Hiện giờ Hà Trung Hiếu đang là sinh viên năm thứ nhất trường Ðại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Ðó là nơi Hiếu sẽ thực hiện ước mơ của mình.

Nguyễn Thế Lượng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site