09:29 | 25/12/2014

Làm giàu từ mô hình kinh tế VAC

(LV) - Phát huy truyền thống anh Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Kiến Xương đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, trong đó có cựu chiến binh Trần Thế Song, thôn Ðông Tiến, xã Hồng Tiến.

Năm 1981, cựu chiến binh Trần Thế Song xuất ngũ trở về địa phương sau 6 năm phục vụ trong quân ngũ. Không cam chịu đói nghèo, năm 2004 khi xã Hồng Tiến có chủ trương chuyển đổi vùng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản ông đã mạnh dạn xin đấu thầu 1ha để xây dựng mô hình VAC. Với số vốn tích lũy của gia đình và vay thêm ngân hàng, ông đầu tư đào 5 ao nuôi cá với diện tích 500.000m2 và 100m2 để xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Không nản lòng trước những khó khăn ban đầu, ông Trần Thế Song đã tự học hỏi, nghiên cứu qua sách, báo và xem các mô hình làm kinh tế mang lại hiệu quả trên truyền hình, qua đó, áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp với điều kiện địa phương để phát triển. Ông chọn các giống cá truyền thống có giá trị kinh tế cao để thả nuôi như cá chim, cá trắm, mè, trôi... Hàng năm, ông cung cấp cho thị trường trên 1,5 tấn cá các loại.

Cựu chiến binh Trần Thế Song chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ
Cựu chiến binh Trần Thế Song chăm sóc vườn thanh long ruột đỏ.

Ðể tăng thêm thu nhập ông đầu tư chuồng trại nuôi 30 con lợn thịt, hơn 300 con vịt đẻ. Tận dụng diện tích đất trống bao quanh ông đã trồng 30 cây mít, 20 cây vải và trên 50 gốc thanh long ruột đỏ. Hàng năm, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu gần 100 triệu đồng. Ông cho biết: “Ðối với chăn nuôi cá, phải luôn chú trọng nguồn nước, từ 2 đến 3 năm phải thay đáy bùn ao để chống ô nhiễm ao cá. Ðối với chăn nuôi lợn, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải tuyển chọn con giống thật tốt. Trong quá trình nuôi cần tuân thủ nghiêm công tác thú y phòng dịch để giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Trần Thế Song còn là hội viên nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh. Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những hội viên có nhu cầu để nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo.

KN (Nguồn: Báo Thái Bình)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site