09:09 | 26/01/2015

Triệu phú hoa đào

(LV) - Ông tên Nguyễn Dương Côn nhưng chẳng mấy người dân ở xã Tà Chải, Bắc Hà gọi ông bằng tên khai sinh. Họ gọi ông là “Triệu phú hoa đào”. Những năm tháng của tuổi già, ông tìm niềm vui, đam mê bên những gốc đào thế nhiều năm tuổi.

>>> Giữ nét “Làng” giữa phố 

Còn gần tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng những ngày này, con đường nhỏ dẫn vào thôn Na Pắc Ngam, nơi có vườn đào đã nườm nượp khách. Hàng trăm gốc đào đang chờ bung hoa rực rỡ sắc hồng trong tiết xuân rộn ràng, kẻ mua, người xem rôm rả trao đổi, bàn tán quanh cánh hoa đào, còn ông chủ vườn Nguyễn Dương Côn thì lẳng lặng lắng nghe, thỉnh thoảng mỉm cười hài lòng với thành quả lao động suốt năm ròng.

Gốc người Nam Định, ngay từ ngày nhỏ, ông đã được làm quen với cây cảnh - nghề truyền thống của gia đình. Ngày ấy, thú chơi cây chưa rộ như bây giờ nên người làm nghề không lấy gì làm dư dả. Vì vậy, ông theo anh em cùng quê đi làm thợ xây, thợ mộc. Cuộc sống đẩy đưa, 15 năm trước ông lên Bắc Hà tìm kế sinh nhai. Nhận thấy vùng đất mới với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho cây đào sinh trưởng nên ông nhen nhóm ý định gây dựng vườn đào cảnh. “Đào Nhật Tân (Hà Nội) nổi tiếng khắp vùng dù khí hậu không được thiên nhiên ưu đãi như trên này mà đào vẫn đẹp. Khí hậu thuận lợi là yếu tố quan trọng giúp người trồng đào nắm trong tay phần thắng. Những ngày đầu khởi nghiệp, tôi đi khắp các thôn, bản vùng cao của huyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát, Sa Pa… để tìm mua gốc đào rừng”. - ông Côn chia sẻ.

Vườn đào cho thu nhập cao của gia đình ông Nguyễn Dương Côn
Vườn đào cho thu nhập cao của gia đình ông Nguyễn Dương Côn.
 

Ông Côn tâm sự: Cách đây chục năm, mua gốc đào không tốn nhiều tiền, chỉ mất công sức, nếu khéo nói, xin người dân cũng cho. Tôi cũng cất công sang cả tỉnh bạn như Sơn La, Lai Châu, Hà Giang để tìm mua gốc đào đẹp. Vừa chọn lựa gốc đào, tôi vừa tìm sách hướng dẫn kỹ thuật trồng đào, về Hà Nội học kinh nghiệm ở các làng hoa nổi tiếng suốt cả năm. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm cộng với hiểu biết bản thân, tôi bắt tay vào việc ghép cây, chăm sóc... Thú chơi cây cảnh lắm kỳ công, việc trồng, chăm sóc cây cảnh nói chung, hoa đào nói riêng cũng lắm công phu. Để có giống đào như hiện tại, ông Côn đã bao lần làm thử nghiệm, thất bại nhiều hơn thành công. Ông lặn lội vào thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tìm hiểu về giống đào nơi đây rồi mua giống, học cách ghép, mang về áp dụng trên vườn nhà. Một lần, hai lần, tới lần thứ 3 ông Côn mới hài lòng về giống đào tự tay lai ghép. Hiện, hơn 400 gốc đào thế trong vườn đều là những loại đào được khách hàng ưa chuộng, như đào phai 5 cánh, đào kép Đà Lạt, bích đào.

Đưa mắt nhìn vườn đào, ông nói: Muốn làm nghề này, cần nhất là sự kiên trì, tỉ mỉ, sau phải có khiếu thẩm mỹ mới thành. Đây không phải là nghề làm giàu nhanh được. Như để chứng minh, ông chỉ vào cây bích đào có thế “Lão - Tử” giải thích: Gốc đào này xuất xứ từ Lai Châu. Sau 3 năm lai ghép, chăm sóc, tạo thế, năm nay mới xuất bán được, giá khoảng 3 triệu đồng. Ngoài gốc đào thường, trong vườn còn có 7 gốc đào Thất thốn, giống đào cổ này “khó tính” nên ông mất nhiều công thử nghiệm. Nhìn những nụ đào đỏ thắm, vươn lên từ thân cây, người nông dân chân chất cười bảo: Loại đào này phải trồng trong chậu, hạn chế chăm bón thì mới bung hoa vào dịp tết. Kinh nghiệm có vậy thôi, nhưng tôi phải mất 4 năm mới tìm ra được. Mười năm có lẻ gắn bó với cây đào, ông Côn nhớ rõ từng đặc điểm, vị trí các gốc đào trong vườn. Giờ đây, chỉ cần nhìn lá, nhìn thân cây là ông có thể đoán được gốc đào này bao năm tuổi, nhìn nụ biết được thời gian nở hoa…

Đã thành thông lệ, trước tết gần 1 tháng, khách chơi hoa đào lại tìm đến vườn đào của ông Côn để chọn lựa những gốc đào thế đẹp về trưng bày. Năm nay, ngoài 50 gốc đào đã được khách đặt, rất nhiều gốc đào khác cũng đã có chủ đặt thuê, hỏi mua. Qua mười mùa hoa, hỏi ông có vụ nào lo đào “ế” không, ông cười to, thong thả buông lời: Không chỉ khách trong huyện, thành phố Lào Cai vào mua mà còn khách ở khắp các tỉnh, thành trong nước tìm đến. Có vụ hoa bán, cho thuê sạch cả vườn, gia đình không còn gốc nào bày tết cả. Nhờ cây mà kinh tế gia đình tôi khấm khá hơn.

Dịp Tết Ất Mùi này, vườn đào của ông Côn xuất bán ra thị trường khoảng 200 gốc đào thế. Với giá bán, cho thuê từ 500.000 - 1.000.000 đồng/cây, trừ chi phí, ông thu về hơn 100 triệu đồng. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt lão nông đôn hậu, thành quả này là phần thưởng cho “triệu phú hoa đào” sau bao nắng mưa dãi dầm cùng cây.

KN (Nguồn: Báo Lào Cai)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site