13:05 | 19/02/2015

Xuân không mùa

(LV) - Dưới ánh nắng dịu dàng, ấm áp, trước làn gió hây hây tràn đầy sinh khí mùa xuân. Vạn vật thay sắc mới. Lòng người phơi phới, trẻ tươi. Mùa biểu tượng sức sống mới. Gắn liền với sự phát triển và hồi sinh, một chu kỳ sống mới bắt đầu.

>>> Hương vị ngày tết 

>>> Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”: Nối vòng tay đoàn kết 

Khởi sắc mùa Xuân

Các ngày lễ quan trọng của nhiều nền văn minh trên thế giới như lễ đón mừng năm mới, Tết Nguyên Đán ở Việt Nam… mở ra từ mùa xuân. Mưa lất phất bay như bàn tay mềm mại, nhẹ nhàng xoa bờ vai, mái tóc cùng những tia nắng ấm, âu yếm vuốt ve, chồi non mơn mởn. Cây cối đâm chồi nảy lộc xanh tươi mượt mà, rung rinh nhè nhẹ trước gió. Trời lạnh ngọt. Xóm thôn, bản làng, góc phố thơm nức hương. Mùi nếp mới, hoa bưởi, hoa cau…

Khắp nơi, cây cối khoác những lớp áo muôn màu, ra sức khoe sắc hương. Hoa mai miền Nam, hoa đào miền Bắc và ngàn hoa khoe sắc, nổi bật trên thảm cây xanh, đón chào mùa xuân xanh tươi, tràn đầy nhựa sống. Tất cả các dân tộc trên Trái đất, dù khác biệt văn hóa, mùa xuân là mùa của tình yêu, kết đôi và những mầm sống sinh thành. Xuân về vạn vật thắm tươi. Những cánh én xôn xao, tiếng chim líu lo trên cành. Ta nghe tiếng khèn gọi bạn tình trên núi cao. Ta thấy ánh mắt lúng liếng trao duyên các đám hội đồng bằng. Những làn điệu dân ca ngọt ngào, tình tứ đắm say! Không khí tràn về như dòng suối hiền hòa mang nguồn nhựa sống ấm nóng, tươi trẻ đến thế gian.

Ta chạm vào xuân. Những nẻo phố, những đường quê nhuộm sắc màu rạng rỡ. Những bông hoa hé nụ trước hiên nhà. Ta lắng nghe hơi thở khi đất trời giao cảm. Một niềm riêng rất lạ. Trong cô đơn ta mộng mị… Ngọn gió đêm trong lành gợi nỗi nhớ thiết tha về chốn quê. Những ký ức như đoàn tàu dằng dặc kéo đến sân ga. Một niềm mong đoàn tụ. Một ước mơ riêng chung. Để khúc tình ca mùa xuân có hoa cỏ ngày mới. Với những yêu thương không mùa…

Bản tình ca mùa Xuân

Mùa xuân - một bản tình ca mang đầy hơi thở ấm nồng và nhựa sống tươi trẻ trong từng lời ca nốt nhạc. Xuân bao la đang vẫy gọi. Từ tình cảm gia đình đoàn tụ đến tình yêu đôi lứa. Từ cánh đồng nắng vàng đến con tim rạo rực. Mùa xuân diệu kỳ. Cơn gió thổi những niềm hy vọng lớn lao của đất trời đến lòng người. Hơi thở cuộc sống bỗng đáng yêu, rộn rã và lãng mạn lạ kì. Có lẽ, tình yêu tràn ngập trong đất trời ngày xuân, đưa mọi người xích lại gần nhau, để cuộc đời mãi thắm tươi, ấm áp và lắng đọng khúc giao mùa. Nhìn lại một năm, ngẫm những kỷ niệm vui buồn. Chợt nhận ra hạnh phúc và thành công từ sự cố gắng không ngừng. Đặt hy vọng nhiều hơn cho một năm mới.

Nghe mùa, cây trổ lá, cảm giác xuân đến thềm nhà, gõ cửa và lan tỏa vào từng hơi thở gấp gáp. Trời đất trẻ lại, tràn đầy sức sống và lòng người rạo rực cùng xuân. Tháng Giêng, bắt đầu công ăn việc làm may mắn, khởi đầu một năm hy vọng! Hoà vào nhịp sống tự nhiên. Mùa xuân là nguồn cảm hứng dạt dào, bất tận cho nghệ thuật, thơ ca. Bởi vẻ đẹp, sức hấp dẫn kỳ diệu.

Mùa xuân của Nguyễn Trãi - người anh hùng giải phóng dân tộc: “Xuân xanh chưa dễ hai phen lại/ Thấy cảnh càng thêm tiếc thiếu niên”. Mùa xuân gắn liền sự nghiệp cách mạng Phan Bội Châu. Song hành cùng vận mệnh nước nhà, cống hiến sức trẻ, làm nên mùa xuân đất nước: “Hai vai gánh vác sơn hà/ Đã chơi, chơi nốt, ối chà chà xuân”. Đi liền những sự kiện trọng đại của dân tộc, với những bước trưởng thành, cách mạng và đất nước, Tố Hữu đã thể hiện tinh thần, tầm vóc kỳ vĩ của dân tộc trên con đường đi tới: “Chào 61 đỉnh cao muôn trượng/ Ta đứng đây mắt nhìn bốn hướng/ Trông lại nghìn xưa trông tới mai sau/ Trông Bắc trông Nam trông cả địa cầu”. Và, mùa xuân đẹp nhất - Đại thắng mùa Xuân 1975: “Ôi sáng xuân nay tuyệt trần nắng đẹp/ Bác Hồ ơi toàn thắng đã về ta/ Chúng con đến xanh ngời ánh thép/ Thành phố tên Người lộng lẫy cờ hoa”.

Thơ xuân của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, gắn với vận mệnh của quốc gia, dân tộc. Bác kêu gọi, động viên nhân dân thi đua yêu nước, ra sức kháng chiến, kiến quốc. Trong bài thơ xuân cuối cùng “Mừng xuân 69”- Người viết “… Tiến lên chiến sĩ đồng bào/ Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn!”. Mùa xuân đẹp nhất, rạng rỡ nhất là mùa xuân nước nhà độc lập, thống nhất, nhân dân được sống trong cảnh thanh bình, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Mùa Xuân, con người gần gũi với thiên nhiên hơn. Những sản vật thiên nhiên ban tặng cho con người trong những ngày xuân và mãi mãi, càng làm cho mỗi chúng ta phải biết yêu quý hơn thiên nhiên, tôn trọng và có trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên, chính là bảo vệ môi trường sống muôn loài. Thời gian cứ trôi. Mùa xuân này đi qua, mùa xuân khác lại đến. Đón chào năm mới, lòng chúng ta không khỏi bồi hồi, xúc động nhớ những mùa xuân đã đi liền những biến cố, thăng trầm lịch sử dân tộc, gắn với bao nỗi niềm của những thế hệ đi trước về một quốc gia Việt Nam hùng cường và thịnh vượng. Chúng ta cùng suy nghĩ và hành động cho những mùa xuân mới, xuân không mùa, bay lên cùng đất nước.

Huỳnh Viết Tư

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site