10:04 | 09/02/2015

Nhật Tân - tất bật chăm hoa mùa Tết

(LV) - Tây Tựu, Quảng Bá, Nhật Tân… là những cái tên đã quá quen thuộc đối với những người thích chơi hoa và cây kiểng. Đến làng hoa những tháng giáp Tết, hầu như tất cả người dân nơi đây đều dồn hết mọi thời gian vào việc chăm bón để chờ ngày thu hoạch.

>>> Khai mạc không gian giới thiệu làng nghề thủ công truyền thống, ẩm thực, sản vật dân tộc 

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về người dân ở Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chăm sóc hoa và cây kiểng để phục vụ thị trường hoa Tết. Ngay từ sáng sớm, các cô các bác đã có mặt tại vườn, người thì tuốt lá đào, người thì uốn cây, người tỉa cành, tạo dáng tạo thế, tuới nước, làm cỏ… không khí ở các vườn hoa những ngày này trở nên nhộn nhịp hẳn.

Dưới cái nắng đông, cô Thoa (Nhật Tân, Tây Hồ) vừa tuốt lá đào vừa cho biết: “Đối với các loại hoa khác như bách nhật, cúc, lay ơn, hồng… thì quanh năm trồng xen canh được, nhưng với những cây như đào và quất thì phải kỳ công cả năm mới xong. Trồng đào công phu lắm. Muốn có một cây đào đẹp thì đầu tiên phải chọn được những gốc đào rừng khỏe mạnh, không sâu bệnh rồi đưa về vườn. Sau đó là công đoạn chăm sóc, nào là giâm cành, chiết cành, tạo dáng, uốn tỉa… Phải kỳ công lắm thì mới có cây đẹp được. Nhưng nếu đúng tết mà đào không trổ bông thì coi như hỏng”.

Theo nhiều nông dân trồng đào, do năm nay nhuận 2 tháng 9 nên đào sẽ nở sớm hơn các năm, vì vậy, người trồng đào sẽ phải chăm sóc cho cây đào nhiều hơn, để đảm bảo đào nở đúng dịp và được giá.

Ở các vườn quất ngay bên cạnh, không khí cũng tất bật không kém, tuy nhiên năm nay một số hộ dân trồng quất ở Tứ Liên - vùng trồng quất nổi tiếng nhất Hà Nội, đang đứng ngồi không yên vì hiện tượng quất chết hàng loạt do thối rễ.

Để có một cây quất đẹp cũng vất vả không kém gì trồng đào. Anh Dũng (cụm 4, phường Tứ Liên) cho biết: “Trồng quất vất vả và kỳ công lắm. Bỏ công sức cả năm trời chỉ trông đến ngày thu hoạch mà quất tự dưng bị thối rễ héo rũ trong vườn rồi chết thì coi như một năm tay trắng, mất cả vốn lẫn lãi”.

Người dân ở Nhật Tân cho biết, hàng năm từ 20 tháng Chạp trở đi, đào, quất và các loại hoa khác sẽ được đem bán tập trung ở chợ hoa Cống Chéo - Hàng Lược. Không chỉ những người sống xung quanh khu vực nội thành mà khách ở nhiều nơi, trong đó có cả khách nước ngoài cũng đến để chọn cho mình một một cây quất đẹp, cành đào nhiều “lộc” để mong một năm mới nhiều may mắn.

Ảnh: Văn Ngọc
Những gốc đào được chăm bón cẩn thận
Những gốc đào được chăm bón cẩn thận. Ảnh: Văn Ngọc
Một vài cây đào đã bắt đầu trổ hoa sớm.
Một vài cây đào đã bắt đầu trổ hoa sớm. Ảnh: Ngọc Thành
Người dân tích cực phun thuốc kích thích mọc rễ để tránh tình trạng quất bị thối rễ chết
Người dân tích cực phun thuốc kích thích mọc rễ để tránh tình trạng quất bị thối rễ chết. Ảnh: Văn Ngọc
Hoa Lyly hứa hẹn nở đúng dịp.
Hoa Lyly hứa hẹn nở đúng dịp. Ảnh: Ngọc Thành

Văn Ngọc

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site