15:23 | 16/02/2015

Loài hoa mang lại may mắn

(LV) - Mỗi dịp đầu xuân mới, người dân Việt lại háo hức chuẩn bị trang trí cho ngôi nhà thêm đẹp để đón Tết. Việc lựa chọn những bình hoa, cây cảnh vừa mang không khí ấm cúng ngày Tết, vừa có ý nghĩa sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho gia đình trong năm mới luôn được nhiều người quan tâm.

Cúc vàng sung túc

Hoa cúc là một trong những loài hoa nở rộ trong dịp Tết Nguyên Đán. Đóa cúc vàng như mặt trời tỏa nắng trong những ngày giáp Tết se se lạnh tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi. Sắc hương của nó tuy giản dị nhưng làm say lòng người và loại hoa này tươi rất lâu. Những bông cúc đại đóa vàng mang ý nghĩa về niềm vui, niềm hân hoan và những nụ cười thích hợp cho những ngày đoàn viên sắp đến.

Ngày Tết, đâu đâu cũng thấy người ta dùng hoa cúc vàng để trang trí. Mỗi nhà đều có hai chậu cúc vàng đặt hai bên cửa, trong phòng khách đặt một chậu cúc vàng lớn, cả các công sở, siêu thị, nhà hàng, khách sạn đều như vậy. Theo các cụ cao tuổi: Người ta quan niệm màu vàng tượng trưng cho sự giàu có, sung túc, vì thế người ta cắm cúc vàng để cầu mong một năm mới sung túc, nhiều của cải, vàng bạc đến nhà.

Hoa mai phú quý

Nếu như người dân ở miền Bắc chăm chút cho những cành đào khoe sắc đón năm mới, thì miền Nam, hoa mai lại chính là biểu tượng của ngày Tết Nguyên đán. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu hy vọng, tượng trưng cho cái đẹp bừng nở, sự giàu sang phú quý. Với ý nghĩa đó, gia đình nào cũng cố gắng trang trí một vài cây hoa mai nở rộ trong nhà với mong muốn bước sang năm mới có nhiều niềm hân hoan, hạnh phúc, tiền tài và công danh.

Trong ngày Tết, mọi người thường mua cây (hoặc cành) mai vàng nhiều lộc. Theo quan niệm của nhiều người, hoa mai nở càng có nhiều cánh thì càng đẹp và nhà đó càng giàu có. Nhưng theo quan niệm của các cụ già xưa, nếu cây mai nhà nào chỉ nở toàn hoa mai 7 cánh thì nhà đó sẽ “đại cát đại quý” và nếu hoa mai nở đúng lúc giao thừa hay sớm mùng một sẽ mang lại nhiều may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc sẽ đến với gia đình trong năm đó.

Hoa đào xua đuổi tà ma

Trong hàng trăm ngàn loài hoa, hoa nào cũng có vẻ đẹp riêng, nhưng đặc biệt hơn cả là hoa đào mang tới cho con người sức sống rạo rực của mùa xuân. Nếu ngày Tết mà thiếu hoa đào thì thiếu hẳn hương sắc mùa xuân.

Để có một cành đào ưng ý, người ta rất chú ý đào thế phải có: Hoa, nụ và lộc, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình. Còn khi chọn đào cây hoặc đào cành là nên mua các cây có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

Một cây đào hay cành đào trang trí ngày Tết không chỉ mang đến bầu không khí vui tươi, đầm ấm cho ngôi nhà của bạn mà còn giúp xua đuổi tà ma và những điều không may mắn đến với các thành viên trong gia đình. Hoa đào còn là biểu tượng cho sự đổi mới và sức sinh sôi phát triển mạnh mẽ, có thể mang đến nguồn sinh khí mới. Vẻ đẹp của nó đã mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng mỗi người niềm tin yêu, hy vọng vào một năm mới luôn vui tươi, hạnh phúc và tốt lành.

Quất cầu an

Ngoài chơi hoa đào và hoa mai thì quất (hoặc quýt) được rất nhiều người ưa chuộng và không thế thiếu trong mỗi dịp Tết đến. Cây quất trong quan niệm dân gian tượng trưng cho sự thu hoạch, biểu tượng của sức khỏe, bình an, tài lộc và sinh khí. Vì thế, mỗi gia đình thường mua một cây quất (quýt) quả vàng chi chít, lá xanh tốt (rất tốt nếu chọn được cây quất hội tụ đủ tứ quý: Quả vàng, quả xanh, nụ trắng, lá chồi) bài trí trong nhà với mong muốn khởi đầu một năm mới tốt đẹp, hạnh phúc no đủ và may mắn cả năm cho gia đình. Trong kinh doanh, đặt cây quất ở văn phòng hoặc cửa hàng sẽ đem lại cát khí, sự đầu tư sáng suốt và thu được nhiều tài lộc.

Hoa trạng nguyên thành đạt

Hoa trạng nguyên là một loài hoa dân dã thường được trồng ở trước cửa ngõ hay hàng rào, tượng trưng cho niềm vui vẻ chân thành mộc mạc khi đón khách. Nhìn xa, hoa trạng nguyên trước ngõ với những chùm hoa trổ trên ngọn, giống như lồng đèn màu đỏ.

Hoa trạng nguyên mang nhiều truyền thuyết khác nhau, ở Việt Nam loài hoa này tượng trưng cho nét cao quý, mộc mạc và dịu dàng, không những mang đến niềm vui về sự học hành đỗ đạt mà loài hoa này còn biểu hiện sự đoàn tụ và niềm hạnh phúc, bình an và niềm tin tưởng ở tương lai. Chính vì vậy những gia đình có các “cậu tú, cô cử” thường bày loài hoa này vào dịp Tết. Nó là khát vọng tự nhiên của những con người muốn được bay lên trên đôi cánh của tri thức và sáng tạo.

Còn có rất nhiều loài hoa mang ý nghĩa tốt đẹp như một lời cầu chúc sức khỏe, tài lộc, sự no đủ và nhiều điều tốt lành cho năm mới như: Hoa sống đời, hoa đồng tiền, hoa thủy tiên, cây sung cảnh, cây phát lộc… Ngày nay có rất nhiều gia đình đã chọn cho mình những cành lan hay chậu lan để trang trí trong nhà. Ngay từ hình dáng và màu sắc, những nhánh lan đã mang nét sang trọng, hài hòa đem lại hương sắc rực rỡ cho ngôi nhà đầu năm mới.

Phương Hoa
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site