16:28 | 01/04/2015

Rừng cao su mùa lá rụng

(LV) - Hàng năm, vào khoảng cuối tháng 1 cho đến tháng 3, là thời điểm của những rừng cao su đồng loạt thay lá. Trên những thảm lá khô phủ đầy trên mặt đất, mỗi cơn gió xào xạc đi qua lá vàng rơi như mưa bay theo gió, cảnh tượng đẹp như trong một cuốn phim ở xứ thần tiên.

Mùa vàng ở rừng cao su

Vào rừng cao su mùa thay lá, những vòm cây phủ kín những con đường, những đám lá xanh đỏ vàng xen lẫn, những cành cây trơ lá vươn lên trời cao tạo nên vẻ đẹp như một bức tranh sơn dầu.

Cây cao su ban đầu chỉ mọc tại vùng rừng mưa Amazon, cách đây gần 10 thế kỷ, thổ dân ở đây đã biết lấy nhựa của cây dùng để tẩm vào quần áo chống ẩm ướt và tạo ra những quả bóng vui chơi trong dịp hội hè. Do nhu cầu tăng lên và sự phát minh ra công nghệ lưu hóa dẫn tới cây cao su được gieo trồng tại nhiều nơi trên thế giới.

Cây cao su được khai thác mủ bắt đầu từ độ tuổi 5 - 6 năm và ngừng sản xuất mủ khi đạt độ tuổi từ 26 - 30 tuổi. Để thu hoạch mủ, người công nhân phải rạch các vết rạch từ trái sang phải ngược với mạch mủ cao su, độ dốc của vết cạo từ 20 - 35 độ, vết cạo không sâu quá 1,5cm, không được chạm vào tầng sinh gỗ làm vỏ cây không thể tái sinh, khi cạo lần sau phải bóc sạch mủ đã đông lại ở vết cạo trước, thời gian thích hợp nhất cho việc cạo mủ là trước 7 giờ sáng, mủ được hứng cho chảy vào một chén nhỏ bằng đất nung sau đó được người công nhân đi thu gom vào các thùng nhựa lớn hơn để trở về tập kết vào xe chở về nhà máy. Ngay sau khi thu hoạch lần đầu, người công nhân đổ một chất nước đông kết vào chén vừa thu hoạch nhằm làm cho phần mủ còn rỉ ra sau đó đông kết lại để người công nhân quay lại thu hoạch vào hôm sau.

Thu hoạch mủ cao su
Thu hoạch mủ cao su.

Lá cây cao su sau khi rụng xuống, tạo thành những lớp dầy trên mặt đất, người công nhân phải dùng máy cắt cỏ mà phía đầu có lắp cánh quạt thổi hết những lá sát gốc cây ra giữa hai hàng cây để đốt, dọn vệ sinh chuẩn bị cho mùa thu nhựa năm sau. Trong mùa cao su rụng lá và ra lá mới, người công nhân không thu hoạch mủ.

Lấy mật ong mùa lá rụng

Nấp dưới tán cây cao su đó đây là những trại nuôi ong, một sản vật, quà tặng của thiên nhiên ban tặng cho con người trong mùa cao su thay lá. Ong được nuôi hiện nay là giống ong Ý, mùa này trung bình khoảng 7 - 9 ngày thu hoạch mật một lần, giá bình quân sau thu hoạch được các công ty mật ong đến mua tận nơi khoảng 35.000đ/kg.

Lấy “cầu” ong ra khỏi tổ
Lấy “cầu” ong ra khỏi tổ.

Mỗi mùa, mỗi loại cây hoa cho ra một loại mật khác nhau, mỗi loại mật khi xuất khẩu được một số thị trường nhất định ưa chuộng. Mật ong cao su rất được thị trường châu Âu ưa chuộng. Sau khi lấy mật ong bằng cách lấy các “cầu” ong ra khỏi “ngôi nhà” của chúng, đặt trong thùng quay ly tâm để chiết mật khi đến kỳ. Sáp ong được ép lấy mật một lần nữa, bã ép mật được đưa đi ép lại thành cốt sau đó được ghép vào “cầu” đặt trong thùng tạo điều kiện thuận lợi cho đợt tạo sáp tới. Việc đặt tổ ong rất quan trọng, cần đặt ở nơi có nguồn mật dồi dào, xa nơi trồng hoa màu phòng việc phun thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng mật.

Ton Kin

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site