05:18 | 01/05/2015

Lai Châu xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh

(LV) - Ðó là một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Nội dung này đã được chính quyền và các dân tộc tỉnh Lai Châu triển khai đồng bộ, toàn diện góp phần hình thành diện mạo mới cho Lai Châu sau 10 năm chia tách và thành lập.

Những cách làm đột phá mới...

Vượt qua rào cản là một trong những tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước, cơ sở hạ tầng thấp kém, một số tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu vẫn đè nặng lên đôi vai mỗi người dân. Ðặc biệt, một số kẻ xấu vẫn tiếp tục lợi dụng vấn đề dân tộc, nhân quyền và tự do tín ngưỡng tôn giáo để tuyên truyền chống phá Ðảng và Nhà nước ta, dẫn đến một bộ phận đồng bào do trình độ nhận thức hạn chế đã bị chúng lợi dụng lôi kéo gây mất đoàn kết và ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Màn đồng diễn khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Lai Châu lần thứ III năm 2014
Màn đồng diễn khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Lai Châu lần thứ III năm 2014.

Ðể việc xây dựng mỗi trường văn hóa lành mạnh theo đúng định hướng và phù hợp với tình hình địa phương thì Tỉnh ủy Lai Châu đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU của Ban chấp hành Ðảng bộ tỉnh Lai Châu về đẩy mạnh xây dựng, nâng cao hiệu quả, chất lượng đời sống văn hóa cơ sở trong giai đoạn tới. Ngay sau đó, Hội đồng nhân dân tỉnh đã có nghị quyết chuyên đề để cụ thể hóa Nghị quyết số 13. Ðể các nội dung của nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống thì UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện từng năm và từng giai đoạn cụ thể với các chỉ tiêu chủ yếu như: số hộ được công nhận gia đình văn hóa, số nhà văn hóa được đầu tư xây dựng...

Bên cạnh đó ngành VHTTDL đã chủ động tham mưu ban hành các văn bản quản lý nhà nước, đồng thời thường xuyên đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chủ động phối hợp với các ngành tổ chức các cuộc liên hoan, hội thi, hội diễn, các giải thi đấu thể thao dành cho từng đối tượng cụ thể như: công nông binh, thiếu niên nhi đồng... từ đó nhận thức của người dân về xây dựng môi trường văn hóa ngày càng được nâng cao.

... đến môi trường văn hóa lành mạnh

Từ những cách làm đột phá mới, hợp lòng dân nên môi trường văn hóa lành mạnh đã thực sự được hình thành ngay từ mỗi gia đình thông qua những việc làm cụ thể như, người dân đã mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi từng bước xóa đói giảm nghèo, nhờ đó đến nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 60 dòng họ hiếu học, 4.181 gia đình hiếu học, tiêu biểu như: Dòng họ Tống ở xã Mường Tè, dòng họ Mùa ở thị trấn Sìn Hồ.

Ông Lò Văn Phái, bản Pá Luồng, xã Mường Mít (Than Uyên) tâm sự: “Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo nhưng gia đình tôi luôn cố gắng nuôi con ăn học và đến nay các cháu đã lập gia đình và có công ăn việc làm ổn định, các con cháu luôn biết giữ gìn nền nếp gia phong của gia đình, biết kính trên nhường dưới”.

Thi múa khèn là một trong những nội dung không thể thiếu được trong các dịp lễ hội của người H’mông
Thi múa khèn là một trong những nội dung không thể thiếu được trong các dịp lễ hội của người H’mông.

Xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh đã thực sự trở thành phong trào xã hội rộng lớn thu hút mọi tầng lớp nhân dân và toàn xã hội cùng tham gia, từ khắp các cơ quan, đơn vị, trường học đến các đồn, trạm biên phòng ở khu vực biên giới. Cùng với đó, những lễ hội truyền thống vẫn được các xã, bản, tộc người tổ chức hàng năm. Thông qua các hoạt động này người dân được thoả mãn nhu cầu tâm linh tín ngưỡng, đồng thời tạo nên chất keo gắn kết cộng đồng thông qua từng trò chơi dân gian, những bài hát, điệu múa. Ngoài việc phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ thể thao, không sinh con thứ ba, bà nội bà ngoại... thì hoạt động của các Ðội văn nghệ ở các thôn bản, các xã, phường, thị trấn thiết thực góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng.

Từ việc triển khai có hiệu quả việc Xây dựng mỗi trường văn hoá lành mạnh mà nhiều bản làng văn hoá của đồng bào các dân tộc đã thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, trải nghiệm những bản sắc văn hoá thông qua trang phục truyền thống, cách xe lanh dệt vải, đặc biệt là thưởng thức những món ẩm thực truyền thống, dân dã. Chính những hoạt động này đã mang lại lợi ích kinh tế cho mỗi người dân bản địa. “Từ việc chú trọng bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc nên đến nay bản Vàng Pheo không có các tệ nạn xã hội và hủ tục lạc hậu, hàng tuần đều có các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, thưởng thức ẩm thực, giao lưu văn nghệ với người dân trong bản, chính hoạt động này đã mang lại thu nhập cho người dân trong bản”. Anh Lò Văn Phằn, Chủ tịch UBND xã Mường So (Phong Thổ) chia sẻ.

Mỗi gia đình, dòng tộc, thậm chí là mỗi cơ quan, đơn vị đều có những cách làm mới, sáng tạo để phù hợp với điều kiện thực tiễn. Nhưng tựu chung lại chính những cách làm thiết thực, cụ thể ấy đã góp phần xây dựng nên một môi trường văn hóa lành mạnh, giàu bản sắc cho Lai Châu sau 10 năm chia tách và thành lập tỉnh mới. Và đó sẽ là hành trang, nền tảng vững chắc để Lai Châu vững bước trên còn đường phát triển và hội nhập.

Chiến Hữu

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site