09:00 | 18/05/2015

Cây ổi “lên hương”

(LV) - Đã nhiều năm nay, ổi tứ mùa của xã Đông Dư, huyện Gia Lâm (Hà Nội) không chỉ tiêu thụ tại chỗ mà còn có mặt ở các chợ đầu mối, siêu thị.

>>> Cưa lọng, chạm bút - dấu ấn của người Đà Lạt 

Đó là kết quả của việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương. Do không tốn nhiều công chăm sóc, lại phù hợp với đồng đất nên ở Đông Dư hầu như nhà nào cũng trồng ổi, chủ yếu là giống ổi găng. Từ trong vườn, bờ ao, đầu nhà đến ven đường, cứ chỗ nào thừa đất là người dân tận dụng trồng ổi. Nhà ít cũng có vài cây, nhà nhiều có cả trăm cây.

Ở thôn 3, bà Lê Thị Thảo, một trong những người đi đầu đưa cây ổi ra đất bãi ven sông Hồng cho biết: “Trước kia gia đình tôi trồng ngô, táo.. nhưng lợi nhuận không cao. Sau đó, tôi chuyển sang trồng găng. Giống ổi này có ưu điểm là cho quả vừa, khi chín màu sáng phớt xanh vàng tươi, thân quả nổi những đường gân chạy dọc từ cuống tới rốn. Khi ăn có vị giòn”. Cũng theo bà Thảo, để cây ổi có năng suất cao phải áp dụng nhiều biện pháp như đốn, tỉa, tạo tán, bấm cành... thường xuyên. Việc cải tạo vườn rất quan trọng, khoảng cách giữa các cây trong vườn thường từ 3 - 4m. Thường xuyên làm cỏ, vệ sinh vườn ổi sạch sẽ. Mùa đông thời tiết khô dùng cỏ rác, rơm rạ, lá khô phủ xung quanh gốc, tưới nước giữ ẩm thường xuyên để cây cho nhiều quả. Mùa mưa thu gom vật liệu che phủ gốc, hạn chế bệnh hại. Nhờ có kinh nghiệm chăm sóc ổi mà có ngày gia đình thu hoạch 200 kg/100 gốc.

 

Ổi Đông Dư dễ trồng, năng suất cao
Ổi Đông Dư dễ trồng, năng suất cao.

Trưởng thôn 4, bà Nguyễn Thị Hữu cho biết, trồng ổi rất đơn giản, ít tốn công chăm bón vì 1 năm chỉ cần bón phân NPK tập trung 2 lần cho cây sau vụ thu hoạch. Cũng chỉ cần phun 2 lần thuốc bảo vệ thực vật lúc cây phát lộc và ra hoa. Để hạn chế thấp nhất các loại sâu bệnh, ngoài chăm bón đúng kỹ thuật, cần thực hiện tốt khâu vệ sinh đồng ruộng theo định kỳ. Do làm vườn có kinh nghiệm nên từ hơn 1 mẫu ruộng trồng ổi, mỗi năm gia đình bà thu hoạch gần 10 tấn quả. Nói về đầu ra của các hộ trồng ổi, bà Hữu tâm sự, đầu ra của sản phẩm luôn được tiêu thụ hết. Tuy nhiên nhiều diện tích ổi SX ở nơi khác vẫn lấy tên ổi Đông Dư làm ảnh hưởng tới uy tín của giống ổi ở xã này. Nhiều nhà trồng ổi tại đây cho biết, ổi tứ mùa cho thu hoạch quanh năm, song rộ nhất là vào tháng 7, tháng 8 dương lịch hàng năm. Ổi chính vụ có giá 13.000 - 15.000 đồng/kg, ổi trái vụ lên tới 25.000 đồng/kg. Ước tính mỗi ngày vùng ổi này bán ra thị trường hơn 2 tấn quả.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ nhiệm HTXNN Đông Dư cho biết: “Ổi tứ mùa Đông Dư lúc nào cũng rất đắt hàng bởi chất lượng quả đều, sáng màu hơn các giống ổi khác. Toàn xã có hơn 60 ha ổi được chuyển đổi từ ruộng trồng lúa kém hiệu quả. Hiện tại, xã đã chuyển 100% đất cấy lúa, trồng màu sang trồng ổi và rau gia vị với 118 ha ổi và trên 20 ha rau”. Cây ổi cho người dân Đông Dư mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm, gấp 8 - 9 lần so với trồng lúa. Ổi Đông Dư đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) cấp chứng nhận thương hiệu năm 2006.

KN (Nguồn: nongnghiep.vn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site