03:43 | 28/06/2015

Cám bổ sung Bio-zeem – Đột phá mới trong công nghệ chăn nuôi

(LV) - Đó là khẳng định của các chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi tại Hội nghị khoa học Cám bổ sung Bio-zeemTM- Đột phá trong công nghệ chăn nuôi đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội từ ngày 23 – 27/6/2015

Trong khuôn khổ hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ các nghiên cứu khoa học về lợi ích của cám mới bổ sung men tiêu hóa Bio-zeemTM giúp cải thiện hiệu quả chăn nuôi qua việc giảm thiểu heo bệnh và tiết kiệm đến 6% lượng cám so với khi dùng cám thông thường. Vì vậy, Cám có Bio-zeemTM được đánh giá là bước đột phá mới trong lĩnh vực chăn nuôi, giúp người chăn nuôi có thể làm giàu từ nghề nuôi heo.

Các chuyên gia tại Hội nghị Khoa học
Các chuyên gia tại Hội nghị Khoa học.

Hiện nay, người chăn nuôi heo đang đứng trước thách thức rất lớn về hiệu quả chăn nuôi thấp qua mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ trong khi chi phí đầu vào ngày càng tăng. Vì vậy, "hiệu quả cao – chi phí thấp" là mối quan tâm của người chăn nuôi. Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây giảm năng suất chính là việc heo dễ nhiễm bệnh khiến người chăn nuôi luôn phập phồng lo sợ. Tuy nhiên, bên cạnh việc cảnh giác với các bệnh dịch lớn và thường xuyên áp dụng nhiều biện pháp như tiêm ngừa, vệ sinh chuồng trại, người chăn nuôi vẫn chưa chủ động phòng ngừa những bệnh thông thường trên heo, nhất là các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa với các biểu hiện như ăn không tiêu, tiêu chảy, phân tanh... Các bệnh này thường tái đi tái lại nhiều lần trên cả đàn khiến heo chậm lớn, thời gian xuất chuồng kéo dài hơn, gây nhiều thiệt hại về kinh tế. Những đột phá gần đây trong lĩnh vực chăn nuôi heo, cụ thể là những nghiên cứu về việc bổ sung hệ men tiêu hóa Bio-zeemTM trong thức ăn chăn nuôi, đã mang đến những tín hiệu lạc quan khi có thể giảm thiểu các bệnh tiêu hóa thường gặp trên heo, giúp người chăn nuôi chuyển từ tình thế bị động chữa bệnh cho heo sang chủ động phòng bệnh, tăng cường sức khoẻ tiêu hóa và nâng cao miễn dịch cho heo ngay từ những bữa ăn hằng ngày.

Nghiên cứu cho thấy đa số các tế bào miễn dịch của heo đều nằm trong đường tiêu hóa. Vì vậy, hệ tiêu hóa khỏe mạnh chính là nền tảng vững chắc cho sức khỏe của heo.

Cơ chế hoạt động của hệ men tiêu hóa Bio-zeemTM

Loại enzyme quan trọng đối với hệ tiêu hóa của heo là Phytase (phân giải Phytate) và Xylanase (phân giải NSP tức Polysacharide không tinh bột hay còn gọi là chất xơ) được kết hợp với tỷ lệ thích hợp trong hệ men tiêu hoá Bio-zeemTM để mang lại hiệu quả tối ưu.

Trong đó Enzyme Phytase phân nhỏ các chất khó tiêu, kích thích heo ăn nhiều mau lớn, tăng cường hệ miễn dịch.Trong thức ăn chăn nuôi thông thường, những thành phần như cám gạo, bột đậu nành, … luôn chứa một lượng lớn Phytate - những chất kháng dinh dưỡng khó tiêu và có hại, làm thất thoát chất nội sinh, suy giảm miễn dịch, khiến heo chậm lớn.

Nhờ enzyme Phytase có trong hệ men tiêu hoá Bio-zeemTM, các chất kháng dinh dưỡng này nhanh chóng bị ức chế và phân giải thành các chất đơn giản có kích thước đủ nhỏ giúp dễ hấp thu hơn, thức ăn được tiêu hoá dễ dàng và kích thích heo ăn nhiều hơn... Quá trình này đồng thời hỗ trợ giải phóng các dưỡng chất thiết yếu nhanh hơn, đặc biệt là các axit amin và các khoáng chất cần cho các tế bào của hệ miễn dịch vốn tập trung chủ yếu trong đường tiêu hóa.

Còn Enzyme Xylanase giúp hệ tiêu hóa tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch. Ngay cả khi heo ăn nhiều, vẫn xảy ra tình trạng chậm lớn do thành ruột đã bị cản đường và bao bọc bởi chất xơ nên không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Enzyme Xylanase có trong hệ men tiêu hoá Bio-zeemTM sẽ làm sạch và thông thoáng thành tế bào, đồng thời giảm độ nhớt trong ruột để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tối ưu.

Ngoài ra, enzyme Xylanase còn sản xuất ra Pre-biotic là thức ăn cho lợi khuẩn, giúp chúng phát triển trong điều kiện thuận lợi hơn, nhờ đó hiệp lực cùng hệ miễn dịch để tăng cường sức đề kháng và bảo vệ heo khỏi những bệnh thông thường, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Dương Nguyên Khang – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh thuyết trình về Bio-zeem
Phó giáo sư, Tiến sĩ Dương Nguyên Khang – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ, Trường đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh thuyết trình về Bio-zeem.

Các chuyên gia nói gì?

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Gustavo Cordero, Bác sĩ Thú y, chuyên ngành dinh dưỡng cho heo, AB Vista Anh Quốc cho biết: “Với sự kết hợp của Phytase và Xylanase theo tỷ lệ tối ưu, 2 loại enzyme thiết yếu đối với sức khỏe tiêu hóa của heo, hệ men tiêu hóa Bio-zeemTM giải quyết vấn đề căn cơ nhất của các bệnh thường gặp trên heo là hệ tiêu hóa yếu, thông qua việc nâng cao sức khỏe đường ruột qua đó tăng cường sức đề kháng cho heo”.

PGS.TS. Dương Nguyên Khang – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Khoa học Công nghệ (Trường ĐH Nông Lâm TP. HCM), chia sẻ: “Kết quả thực nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ Đại Học Nông Lâm TP.HCM trên đàn heo 56 con giai đoạn 20-50kg cho thấy: Heo sử dụng cám có bổ sung Bio-zeem cho kết quả tăng trọng nổi trội, bình quân 26kg/28 ngày và mức độ hao tổn thức ăn 1.34 kg thức ăn/kg tăng trọng. So sánh với cám không bổ sung Bio-zeem, lượng cám tiết kiệm lên đến 6%. Heo thích ăn và trông khoẻ mạnh hơn. Phân heo không loãng, không tanh”.

Ông Lee Meng Hong, Giám đốc Khoa học Dinh dưỡng, Công ty Masan Nutri Science cho biết: “Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người chăn nuôi, ANCO và PROCONCO không ngừng nghiên cứu áp dụng những thành tựu khoa học công nghệ để mang đến những sản phẩm mới đột phá giúp tăng hiệu quả chăn nuôi trong điều kiện giá heo không ổn định giúp người chăn nuôi có thể tiết kiệm chi phí đầu vào như thức ăn, phí chăm sóc chữa bệnh cho heo. ANCO và PROCONCO mong muốn đồng hành cùng bà con trong hành trình làm giàu từ nghề chăn nuôi”.

Minh Quế

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site