11:31 | 03/07/2015

Sơ kết 5 năm thực hiện xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020

(LV) - Sáng 03/7, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020”.

>>> 6 tháng đầu năm tổng sản lượng thủy sản ước đạt 3 triệu tấn 

>>> 6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt gần 15 tỷ đô la 

Báo cáo đánh giá tại Hội nghị cho thấy, 5 năm qua, trong điều kiện khó khăn, nhưng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung của Kết luận 61 của Ban Bí thư về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam”.

Cụ thể, đã cấp bổ sung ngân sách, bố trí mặt bằng để xây dựng các Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân; bổ sung ngân sách cho Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp; tạo điều kiện để các cấp hội nông dân tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo. Thông qua phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nông dân đã hiến gần 24 triệu m2 đất, đóng góp hơn 2 nghìn tỉ đồng, hơn 29 triệu ngày công để làm mới, sửa chữa hơn 1 triệu km đường giao thông nông thôn, 1,4 triệu km kênh mương nội đồng và hàng ngàn nhà văn hóa thôn, ấp, bản…

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến
Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: MC

Cũng theo Báo cáo. qua 5 năm, các chỉ tiêu về thu nhập của cư dân nông thôn, hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, dạy nghề, tạo việc làm cho nông dân… đã đạt so với mục tiêu của Đề án 61 đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2%/ năm, thu nhập của nông dân năm 2014 tăng 2 lần so với năm 2010. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được cải thiện.

Hội nghị cũng đã lắng nghe đại diện bộ, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố đã tham góp ý kiến, phân tích làm rõ những kết quả đạt được, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong quá trình thực hiện Đề án và Kết luận số 61 của Ban Bí thư.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, đời sống của người dân nông thôn tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền có xu hướng gia tăng. Kết quả xóa đói giảm nghèo ở nông thôn chưa thực sự bền vững.

Ban Chỉ đạo Đề án cũng xác định một số nhiệm vụ chủ yếu cho giai đoạn 5 năm tới để thực hiện có hiệu quả Kết luận 61 của Ban Bí thư. Trong đó nhấn mạnh cần tiếp tục rà soát các cơ chế, chính sách còn bất cập liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn để đề xuất với Chính phủ, Quốc hội chỉ đạo sửa đổi, bổ sung; Hỗ trợ các cấp Hội Nông dân Việt Nam đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, dịch vụ, dạy nghề và hỗ trợ nông dân; tích cực tham gia tái cơ cấu nông nghiệp, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân .

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site