17:21 | 15/11/2015

Khai mạc Chợ nổi Nam Bộ, không gian ẩm thực Nam Bộ tại “Ngôi nhà chung”

(LV) - Sáng ngày 15/11/2015, tại Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra chương trình khai mạc Chợ nổi Nam Bộ, không gian ẩm thực Nam Bộ, trong khuôn khổ các hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2015.

 >>> Lịch hoạt động Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” 2015

 >>> Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” 2015: Lựa chọn những nét văn hoá tiêu biểu giới thiệu tới du khách

 >>> Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam”: Rà soát kỹ càng trước giờ khai hội

 >>> Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hoá Việt Nam”: Mỗi ngày đều là ngày hội đại đoàn kết

 >>> Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2015: “Sắt son niềm tin”

 >>> Tổ chức Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam

 >>> Tuần của các Lễ hội truyền thống đặc sắc

 >>> Lại đi chợ nổi Cái Răng

 >>> Bảo tồn nét đặc trưng văn hóa vùng sông nước của chợ nổi Cái Răng - Cần Thơ

Đây là sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2015), chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ khai mạc
Các đại biểu tham dự buổi lễ khai mạc.

Hoạt động đầu tiên mở đầu cho Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” được tổ chức tại khu vực chợ nổi Khu các làng dân tộc III với sự tham gia của các đồng chí: Lâm Văn Khang, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam 2015”; Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch, Tổng thư kí hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; Lê Mậu Nhiệm - Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Đình Lợi - Phó Trưởng ban Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam; Lê Quang Anh - Phó Trưởng ban Ban quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam; ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ, cùng đông đảo bà con, du khách tới tham dự.

Tuần “Đại đoàn kết các dân tôc – Di sản văn hóa Việt Nam” hàng năm là dịp để các dân tộc ở các địa phương trong cả nước giao lưu, giới thiệu nét văn hóa truyền thống, những sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng của các vùng miền, góp phần tăng cường giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc Việt Nam.

Ông Lê Minh Sơn (Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ) cho biết: Nằm ở vị trí trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Cần Thơ có nhiều lợi thế về tiềm năng phát triển du lịch, cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh, là đầu mối giao thông nối liền các tỉnh, thành trong khu vực. Nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử văn hóa được đầu tư tôn tạo, di tích lịch sử thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa, di tích chiến thắng Ông Hào, Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam, vườn cò Bằng Lăng, Làng Du lịch Mỹ Khánh và các điểm vườn du lịch, du lịch homestay tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ ngày càng được du khách ưa chuộng. 

Ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ khai mạc
Ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ phát biểu tại buổi lễ khai mạc.

Đến Cần Thơ, du khách sẽ nghĩ ngay đến du lịch sông nước miệt vườn, tham quan các vườn cây ăn trái sum suê, những cánh đồng lúa xanh tươi, màu mỡ trên các vườn cây ăn trái sum suê, những cánh đồng lúa xanh tươi, màu mỡ trên các cù lao, các cồn dọc sông hậu. Trong đó, bến Ninh Kiều và Chợ Nổi Cái Răng đã trở thành điểm du lịch tiêu biểu của Cần Thơ. Vừa qua, tạp chí du lịch của Anh công bố danh sách 10 khu chợ tuyệt vời nhất thế giới, trong đó có Chợ nổi Cái Răng, Tp Cần Thơ lọt vào top 6 chợ nổi đẹp nhất Châu Á. “Chợ nổi Cái Răng” có sức thu hút du khách mạnh mẽ khi đến với miền Tây Nam Bộ, bởi tính độc đáo của chợ nổi Nam Bộ nói chung, chợ nổi Cái Răng nói riêng, được hình thành từ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân từ rất lâu đời.

Ông Lâm Văn Khang, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam 2015” cho biết: “Năm nay chúng tôi tổ chức tái hiện không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ - một nét đẹp văn hóa của vùng sông nước miền Tây Nam bộ, một nét đẹp văn hóa mà chúng ta tự hào với du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi tập trung tái hiện những nét đẹp văn hóa truyền thống một cách phong phú với sự tham gia của chính những đồng bào, nghệ nhân Nam Bộ. Đó không chỉ là việc mua bán bình thường mà là cả một không gian văn hóa. Tại đây đồng bào thể hiện tất cả các nét sinh hoạt thường ngày của mình từ việc mua bán trao đổi đến những sinh hoạt đời thường, thậm chí là thể hiện cả những nhu cầu của đời sống thường nhật”.

Phạm Minh Đức - du khách đến từ Nam Định cho biết: “Đây là lần đầu tiên em và các bạn (80 người) được đến với Làng Văn hóa - Du lịch các Dân tộc Việt Nam, được tham quan không gian sống của đồng bào 54 dân tộc Việt Nam và thật sự vui khi được trải nghiệm không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ đặc sắc với sự tham gia của các nghệ nhân Cần Thơ. Những nét đặc trưng của văn hóa chợ nổi Nam Bộ như cảnh mua bán các mặt hàng hoa quả, sản vật địa phương, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hò đối đáp, đờn ca tài tử… đều được tái hiện nguyên vẹn và sinh động”.

Còn đối với chị Nguyễn Thúy Hồng (Ngã Tư Lục Quân – Sơn Tây) cho biết: “Tôi rất vui khi được tham quan, mua sắm tại chợ nổi Nam Bộ ngay giữa lòng Hà Nội, đây là dịp tôi và gia đình của mình được trải nghiệm những nét văn hóa của đồng bào Nam Bộ nói chung và đồng bào Cần Thơ nói riêng thật là tuyệt vời”.

Được biết, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” 2015 sẽ diễn ra trong 9 ngày (từ 15 - 23/11/2015) tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Với sự tham gia của 150 đồng bào dân tộc được huy động từ các địa phương: Dân tộc Thái, Khơ Mú (Điện Biên); Dân tộc Tà Ôi (Thừa Thiên Huế); Dân tộc Chăm (Bình Định); Dân tộc M’Nông (Đăk Lăk); Dân tộc Sán Chay (Bắc Giang); Dân tộc Kinh, Hoa; Khmer (Cần Thơ); Dân tộc Kinh (Trà Vinh, Hà Nội)…, Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc anh em, mà còn góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường giao lưu, gắn bó giữa các dân tộc Việt Nam.

Trong những ngày diễn ra sự kiện, sẽ có 06 hoạt động chính, gồm: Chương trình khai mạc “Sắt son niềm tin”, đây là hoạt động mang tính chất điểm nhấn của sự kiện; Hoạt động trưng bày, triển lãm; Tái hiện các lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc; Tái hiện không gian chợ truyền thống (Chợ vùng cao và Chợ nổi Nam Bộ); Hội nghị xúc tiến, đầu tư du lịch; Giới thiệu sản phẩm truyền thống và hàng Việt Nam.

Một số hình ảnh buổi Khai mạc Chợ nổi Nam Bộ, không gian ẩm thực Nam Bộ tại “Ngôi nhà chung”:

 

Chợ nổi nơi tái hiện những nét văn hóa của người dân Nam Bộ...
Chợ nổi nơi tái hiện những nét văn hóa của người dân Nam Bộ....

...buôn bán những vật dụng hằng ngày
...buôn bán những vật dụng hằng ngày.
 

 

Những loại hoa quả tươi ngon được bày bán phong phú
Những loại hoa quả tươi ngon được bày bán phong phú.
 
Đại biểu và du khách tham gia trải nghiệm chợ nổi
Đại biểu và du khách tham gia trải nghiệm chợ nổi.

Du khách tham quan và mua sắm tại không gian ẩm thực Nam Bộ
Du khách tham quan và mua sắm tại không gian ẩm thực Nam Bộ.
 

Kim Nương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site