22:20 | 27/11/2015

Vững bền thương hiệu Trà Thái Nguyên

(LV) - Tập trung mọi nguồn lực để khai thác có hiệu quả, bền vững tiềm năng và lợi thế của cây chè, đưa sản phẩm trà Thái Nguyên có vị thế cao trên thị trường trong nước và quốc tế…

>>> Khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3 

>>> Phát huy bản sắc, nâng tầm thương hiệu Festival Trà Thái Nguyên 

Nằm trong chuỗi các hoạt động của Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015, ngày 27/11, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà Thái Nguyên”. Với nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và các hộ gia đình trực tiếp sản xuất, kết quả Hội thảo hy vọng sẽ giúp Thái Nguyên nâng cao hơn nữa giá trị, chất lượng sản phẩm chè, giữ vững bền thương hiệu Trà Thái Nguyên để cây chè thực sự là cây chủ lực trong xoá đói giảm nghèo và làm giàu, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Thái Nguyên, cũng như sự phát triển chung của ngành Chè Việt Nam.

Thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu

Theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), những năm qua, việc hỗ trợ tổ chức kết nối tiêu thụ từ nhà sản xuất đến các kênh phân phối trên thị trường đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm chè Thái Nguyên. Năm 2014, sản lượng tiêu thụ nội địa 33.978 tấn chè thành phẩm, chiếm 86,32% với sản phẩm là chè xanh, chè xanh đặc sản tại các hộ gia đình, hợp tác xã và một số doanh nghiệp. Thực tế cho thấy sản xuất chế biến, tiêu thụ chè Thái Nguyên đang phát triển theo hướng tích cực, tăng cả quy mô diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng và giá trị.

Về tình hình xuất khẩu, ngành Chè vẫn là 1 trong 10 ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. 8 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu chè đạt 78.000 tấn, kim ngạch đạt 133 triệu USD. Tuy nhiên giá trị xuất khẩu của ngành chè còn thấp, chỉ đạt khoảng 200 triệu USD/năm - một con số rất khiêm tốn so với xuất khẩu các mặt hàng nông sản khác như hồ tiêu, cà phê… Trong đó, sản lượng chè xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên chỉ đạt 5.386 tấn (13,68%) sản lượng chè chế biến, kim ngạch xuất khẩu đạt 10.272.000 USD ở một số thị trường chủ yếu là các nước Trung Đông, một số nước châu Á như: Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, HTX sản xuất... tham dự
Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, HTX sản xuất... tham dự. Ảnh: Hà Tuấn

Theo ông Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, Thái Nguyên là tỉnh đứng thứ hai trong cả nước về diện tích, sản lượng và giá trị sản phẩm chè, nhưng việc tổ chức sản xuất và kinh doanh chè chủ yếu là theo nông hộ nhỏ lẻ. Để sản xuất chè phát triển nhanh và bền vững thì các cấp, các ngành trong tỉnh cần vào cuộc tổ chức các hợp tác xã chè, doanh nghiệp chè phủ kín các vùng chè của tỉnh. “Cần thành lập Ban chỉ đạo phát triển chè bền vững của tỉnh, dưới sự lãnh đạo của các cấp ngành. Cần củng cố lại Hội chè Thái nguyên, thực sự là cầu nối của các tổ chức, các cá nhân sản xuất kinh doanh chè trong tỉnh với các cơ quan nhà nước, các nhà khoa học, các nhà đầu tư”, ông Nguyễn Hữu Tài nhấn mạnh.

Do đó, để thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhằm nâng cao giá trị mặt hàng chè tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu, đòi hỏi người trồng chè, các nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên phải có những giải pháp về sản xuất nâng cao chất lượng búp chè tươi cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó cũng cần có những giải pháp về tiêu thụ, từ cơ chế chính sách, xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho đến công tác thông tin, xúc tiến thương mại, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu…

Nâng cao chất lượng, giá trị để phát triển bền vững

Với định hướng chung phát triển chè Thái Nguyên theo hướng: “Nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh và phát triển bền vững”, ngành chè Thái Nguyên xác định chất lượng, an toàn thực phẩm là mục tiêu hàng đầu, đảm bảo sự tồn tại và phát triển hiệu quả, bền vững của chè Thái Nguyên. Đây được xem là “khâu đột phá chiến lược” của chè Thái Nguyên trong giai đoạn 2016-2020.

Để thực hiện được điều này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cũng đề ra một số chỉ tiêu, giải pháp cụ thể trong đó đáng lưu ý là 80% diện tích sản xuất theo hướng an toàn, 50% đáp ứng GAP cơ bản, chứng nhận 500ha VietGAP…

TS Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng, bên cạnh việc phát triển đồng bộ sản xuất - chế biến - tiêu thụ gắn với việc áo dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm đến việc tạo dựng hình ảnh và danh tiếng cho thương hiệu “Chè Thái Nguyên”. Để giữ vững thương hiệu này, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, giá trị cũng cần hết sức lưu ý hiệu quả hoạt động quản lý và phát triển các nhãn hiệu Chè Thái Nguyên, tránh tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hoặc thậm chí làm giả thương hiệu. Bởi như Kỹ sư Vũ Hữu Hào - Trưởng phòng KCS Tổng Công ty Chè Việt Nam, chuyển sang thời kỳ sản xuất theo kinh tế thị trường, chúng ta phải làm sao đáp ứng, thoả mãn nhu cầu của khách hàng, vì vậy để cạnh tranh được thì chất lượng sản phẩm giữ vị trí hàng đầu và là mục tiêu phấn đấu số 1 của các cơ sở kinh doanh. “Thách thức lớn nhất, quan trọng nhất vẫn chính là chất lượng sản phẩm”, ông Hào khẳng định.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Một thiết chế văn hóa lớn tại thủ đô Hà Nội/ Mùa về qua những sắc hoa tại "Ngôi nha chung".
Tiếp bước niềm tin và sức mạnh Cách mạng tháng Tám/ Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh về " Không có gì quý hơn độc lập tự do" với thời kỳ hội nhập quốc tế/ Những vấn đề về văn hóa và phát triển theo Di chúc Bác Hồ
Rộn ràng lễ mừng cơm mới của đồng bào Si La/Giải mã ché thiêng của người Ê Đê
Những chỉ dẫn của Hồ Chí Minh về báo chí vẫn còn nguyên giá trị
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site