11:24 | 15/05/2016

Nắng màu ký ức

(LV) - Những mảng màu về nắng cứ thôi thúc, rực cháy mãi trong tôi.Nắng chạm vào từng tế bào trên da thịt, nắng rong ruổi trên khắp các nẻo quêhương, nắng xua tan những u ám của một mảnh trời ảm đạm.  Nắng còn ru trong tôi những ký ức tìm về.

>>> Một thuở đèn dầu

>>> Bánh khúc Hà Nội - Ngày ấy và bây giờ

Màu nắng trong tôi
Màu nắng trong tôi
Nắng trong tôi…

Thói quen của tôi là mỗi sáng thức dậy ra trước sân nhà để nắngấm rọi trên da thịt,thấm qua từng tế bào để vươn vai bắt đầu một ngày mới.Tôithích nghe âm thanh từng hạt nắng nổ bép lép trên da, mơn trớn mái tóc dài rồivuốt ve khuôn mặt. Những lúc ấy tôi cảm giác như đang được hưởng trọn sự ấm ápcủa đất trời ngưng đọng.Tôi chìm đắm trong không gian ngập nắng, nhắm mắt nghethanh âm cuộc sống đang réo rắt gọi mời.

Tôi không sợ nắng như cách những đứa trẻ thành phố vẫn trốnchạy mỗi ngày.Tôi mặc sức rong ruổi chạy nhảy khắp nơi dưới con đường làng dátvàng những nắng và ngắm nhìn cảnh sắc quê hương. Tôi chợt thấy những đóa điệpvàng nở rộ dưới ánh nắng ban mai, tôi ngước nhìn trên mái ngói nhà ai nắng đã về- từng giọt long lanh rơi. Nắng chạy nhảy,nắng vui đùa bên tôi trong mỗi bướcchân, nắng xòa trên ngọn cỏ, nắng đuổi theo đôi cánh chuồn chớp chới bay dướihàng rào tơ hồng phủ kín, nắng óng ánh trải dài trên lưng mẹ, nắng ưỡm ờ trênmái tóc của thiếu nữ đôi mươi.

Tôi thích nắng sau những ngày mưa rơi. Nắng sau mưa xua tannhững đám mây phủ kín bầu trời u ám, sưởi ấm đất trời bằng thứ ánh sáng tinhkhôi nồng đượm. Nắng lên mang theo những mong ngóng chờ đợi của biết bao người.Thứ nắng ấy tưởng chừng có thể sưởi ấm cả tâm trạng u uẩn trong tôi.Những ngàynắng tôi thấy mình cười nhiều hơn.Nỗi buồn trong tôi cứ thế bị lấp đầy bởi màunắng vàng óng ả.

Những mảng màu ký ức

Tôi thường ngồi dưới hiên nhà nhìn ngắm nắng mai,để ký ứctrôi chảy về những ngày thơ bé. Ngày mà tôi rất hay cùng mẹ ra đồng. Nắng trongký ức tôi là màu xanh óng ánh của mạ non mới nhú, là màu vàng của những khómlúa trĩu bông, là mùi thơm của rơm rạ vang lừng, là bầu trời xanh trong ôm ấp nhữngđám mây bồng bềnh trăng trắng. Nắng còn thoảng mùi nồng của bùn, có vị mặn mằn củanhững giọt mồ hôi thấm đẫm trên áo mẹ thuở nào. Tôi nhớ những món quà be bé mẹhay làm cho chúng tôi cũng đượm nồng vị nắng. Đó là những quả chuối chín cây đượcmẹ cắt lát mỏng và đem phơi trên mái ngói.Khi thì mẹ chọn những quả mít ngon nhấttrong vườn canh đúng ngày nắng ấm rồi cắt gọt từng múi mang phơi trên dàn bầuđương mùa sai quả.Ngày ấy, khi những thứ quà vặt còn là sự xa xỉ với chúng tôithì món quà bé nhỏ mà mẹ để dành thật trân quý xiết bao. Tôi nhớ mình vẫn hay rủem bắc thang lên canh chuối đã khô chưa và vụng về ăn thử. Ngày ấy, những mónquà của mẹ luôn làm chúng tôi trông đợi.Nó làm tôi nhớ mãi cái dư vị ngòn ngọtcủa nắng hè thấm trên từng lát chuối, lát mít mẹ làm mà bất kỳ ai đi qua nhữngtháng ngày ấu thơ ấy chẳng thể nào lãng quên.

Mảng màu của nắng
Mảng màu của nắng.

Có những ngày nắng ấm, trở về giữa xanh ngát núi đồi tôi chạy xechầm chậm, đưa mũi hít hà từng giọt nắng đang vương vãi ngoài thinh không mà cảmgiác như từng tế bào trên người đang không ngừng dãn nở. Nắng lúc ấy là nguồnnăng lượng vực dậy tôi bước qua những mệt mỏi chán chường.Tôi thích nhìn nắngxiên qua từng kẽ lá, trải dài trên cung đường uốn lượn và long lanh lấp loángtrên mặt sông. Thi thoảng nắng mang tôi trở về những ngày bé thơ được ngồi sauxe ông nội cắp sách đến trường. Tôi nhắm mắt nhớ lại cảm giác khi từng mảng nắngvàng óng xiên qua kẽ tay,bám trên từng lọn tóc. Tôi lắng nghe lại giai điệu dudương của gió thì thầm bên tai và giương mũi hít hà mùi thơm của nắng đọng trênlưng áo ông hôm nào. Tôi nhớ nụ cười của ông hiền từ tỏa trong màu nắng. Tôinghe tiếng tôi cười giòn tan vang vọng khắp không gian. Những vòng quay củabánh xe đang phản chiếu màu nắng vàng cứ thế xoay vòng trong tâm trí tôi, để rồikhông ngừng mở ra trong tôi bao hồi ức trong trẻo về ông.

Từ ngày chuyển đến thành phố sống, nắng trong tôi không còntrọn vẹn như trước mà thay vào đó là những khoảng không chắp vá, tù túng.Thithoảng để mình thoát khỏi không gian ngột ngạt đó tôi thường mường tượng về nắngcủa những ngày ấu thơ.Với tôi, mỗi giọt nắng tinh khiết đều mang một thông điệp,cókhi về niềm vui, về sự khởi sắc,có khi là về con người,cảnh vật thân thương mãinằm lòng trong nỗi nhớ. Có gì vui bằng một sớm mai được tung tăng giữa ruộng đồngngập nắng, hí hửng đuổi theo cánh diều,sớm dậy ngắm từng giọt sương đang oằnmình trên lá đón nắng mai về và miên man nghe tiếng gà mẹ cục cục gọi đàncon…Có biết bao ký ức về nắng mà mỗi lần nhắc đến, môi tôi cũng rạng ngời sắc nắng,nhưngkhóe mắt lại rưng rưng giữa bao nhung nhớ tìm về.

Trần Nguyên Hạnh

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site