08:00 | 28/05/2016

Sức hấp dẫn từ những biệt thự cổ Đà Lạt

(LV) - Đà Lạt không những hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, khí hậu mát mẻ quanh năm, nơi có không gian nghỉ ngơi và sinh sống lý tưởng mà còn có sức lôi cuốn đặc biệt đối với du khách. Khi trải nghiệm khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của những biệt thự cổ được thiết kế theo nhiều kiểu dáng và phong cách khác nhau rất phù hợp với địa hình và khí hậu nơi đây.

>>> Nhà cổ Bình Thủy

>>> Homestay ở huyện đảo Lý Sơn 

Biệt thự cổ - nơi giữ “hồn” Đà Lạt

Thành phố Đà Lạt hiện còn lưu giữ, bảo tồn được hơn 1.500 biệt thự, dinh thự cổ kính mang đậm kiến trúc Pháp. Nhìn các biệt thự ở đây, người ta dễ dàng nhận ra chủ nhân của chúng là cư dân đến từ miền Bắc, miền Trung hoặc miền Nam nước Pháp. Bởi họ đã gởi gắm nỗi nhớ quê hương vào ngôi nhà của mình theo lối kiến trúc truyền thống của xứ sở các loài hoa tuyệt đẹp.

Toàn cảnh dinh thự cổ
Toàn cảnh dinh thự cổ .

Các biệt thự Đà Lạt thường được bố trí ở những nơi có view (phong cảnh) đẹp và khá lãng mạn như: nằm trên những ngọn đồi thoai thoải, hướng về hồ nước, khu trung tâm thành phố hoặc nhìn ra những đồi thông tuyệt đẹp xung quanh. Nằm trên một khuôn viên rộng, thoáng mát, có những hàng cây cổ thụ, thảm cỏ xanh bao quanh, những bể bơi ngoài trời và vườn cảnh với lối bách bộ lát đá rất nghệ thuật. Các biệt thự này thường được thiết kế hai tầng theo phong cách và ý tưởng riêng của mỗi chủ nhân nên ít khi bị trùng lặp. Đặc biệt các kiểu mái và hệ thống ống khói lò sưởi rất đa dạng và ấn tượng mang đậm dấu ấn của vùng miền (ống khói lò sưởi miền Bắc nước Pháp thường tròn, đỉnh có chóp che mưa; ống khói lò sưởi miền Nam và miền Trung nước Pháp thường vuông cót ấm che mưa phía trên làm cho khói tỏa ra bốn phía xung quanh). Nhiều biệt thự có cửa ra vào và cửa sổ được thiết kế mái vòm kinh điển và trần nhà thiết kế theo kiểu chia ô - Một trong những đặc trưng của phong cách kiến trúc Pháp.

Biệt thự đá có kiểu kiến trúc Tây Ban Nha duy nhất tại Đà Lạt (trên đường Quang Trung)
Biệt thự đá có kiểu kiến trúc Tây Ban Nha duy nhất tại Đà Lạt (trên đường Quang Trung).

Sức hấp dẫn từ những căn biệt thự cổ

Sức hấp dẫn của các biệt thự cổ Đà Lạt còn được thể hiện qua cách bài trí nội thất rất tinh tế và có phần xa xỉ của chủ nhân mà phần lớn là tầng lớp trung lưu, quan chức người Pháp trước đây. Bên trong các biệt thự, gỗ vẫn là vật liệu được sử dụng chủ yếu: hệ thống tủ kệ, cầu thang, trần nhà, thậm chí sàn nhà cũng được lát gỗ. Đặc biệt là việc bố trí các lò sưởi trong các phòng khá đẹp và hợp lý. Lò sưởi vừa để sưởi ấm vừa để trang trí nên cũng rất được chú trọng. Một số biệt thự, các lò sưởi còn được ốp đá hoa cương hoặc cẩm thạch làm tôn thêm vẻ sang trọng của biệt thự cũng như thể hiện đẳng cấp, sự giàu có của chủ nhân (Dinh Nguyễn Hữu Hào). Phòng khách rộng và sang trọng được bài trí mang đậm tính nghệ thuật. Tất cả các yếu tố đó đã được kết hợp hết sức hài hòa tạo nên một không gian rộng, ấm áp và nhẹ nhàng làm cho người ta cảm giác thoải mái khi sống và sinh hoạt ở nơi đây.

Biệt thự đá đẹp nhất Đà Lạt
Biệt thự đá đẹp nhất Đà Lạt.

Ngoài ra, ở một số biệt thự lớn, đặc biệt là các dinh như: Dinh I, Dinh II, Dinh III, Dinh Tỉnh trưởng, Dinh Thị trưởng, Dinh Nguyễn Hữu Hào… còn có cả tầng hầm chứa rượu, thức ăn và đường hầm thoát hiểm phòng khi có bất trắc xảy ra. Những đường hầm này được làm khá kiên cố và tỏa ra các hướng ngoài khuôn viên ra tới đường lộ lớn. Hy vọng trong thời gian tới cùng với việc tiếp tục đầu tư cho việc bảo tồn, tôn tạo các khu dinh thự này để khai thác du lịch, những lối thoát hiểm và đường hầm nói trên sẽ được khai thông, chắc chắn sẽ thu hút khách tới tham quan, khám phá những đường hầm bí ẩn này.

Đoàn Bích Ngọ


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site