22:00 | 13/08/2016

Nhiều hoạt động tri ân Tổ nghề gốm Thanh Hà

(LV) - Sáng 12/8, tại khu Tổ miếu Nam Diêu, thuộc phường Thanh Hà (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), UBND phường Thanh Hà đã tổ chức nghi lễ Giỗ tổ nghề gốm.

 >>> Phước Tích nhạt màu nguyên sơ

Đây là lễ hội diễn ra định kỳ hằng năm, nhằm tri ân công đức của các bậc tiền nhân đã tạo dựng nên nghề Gốm, đồng thời giáo dục về truyền thống – văn hóa cũng như y đức trong việc bảo tồn và phát triển làng nghề.

Làng gốm Thanh Hà có nguồn gốc từ Thanh Hóa và được hình thành từ cuối thế kỷ 15. Cho đến nay, làng vẫn tồn tại và sản xuất thủ công với phương tiện kỹ thuật truyền thống. Chính vì thế, làng gốm Thanh Hà như trở thành một bảo tàng sống, một nguồn tư liệu cho các nhà khoa học tìm hiểu, nghiên cứu về nghề gốm cổ truyền của Việt Nam.

 

Lễ giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà
Lễ giỗ tổ nghề gốm Thanh Hà

Tại đây, phần lễ được Ban lễ tế tổ chức trang nghiêm theo nghi thức truyền thống, bao gồm: Cúng Lễ túc, lễ rước kiệu Tổ nghề Gốm, dâng lễ vật Tổ nghề... Cụ Nguyễn Lành, 82 tuổi làng Nam Diêu cho biết: “Đây là thông lệ mà làng gìn giữ gần 500 năm nay, một năm có 2 lễ lớn đó là mồng 10 tháng Giêng và 10 tháng 7 âm lịch. Lễ mồng 10 tháng Giêng là cầu cho quốc thái dân an, dân làng yên lành, làm ăn phát đạt. Còn mồng 10 tháng Bảy cũng là mùa báo hiếu, vừa tạ ơn tổ đã truyền nghề, phù hộ dân làng bình an vô sự”.

 

Sản phẩm gốm Thanh Hà
Sản phẩm gốm Thanh Hà

Theo truyền thống của dân làng gốm mấy trăm năm nay, lễ tạ ơn tổ vào tháng Bảy rất quan trọng, vừa lễ tạ ơn tổ, vừa làm lễ đóng lò, thông thường từ tháng Bảy trở lên nơi đây hay bị lũ lụt, dân làng phải tạm nghỉ. Vì thế lễ tạ ơn luôn được mọi người quan tâm, tự nguyện góp kinh phí lo liệu.

Ngài ra, đây cũng là dịp để các hộ sản xuất và người dân làng gốm có dịp giới thiệu, quảng bá về sản phẩm của cơ sở của họ nói riêng và làng gốm nói chung đến với du khách trong nước và quốc tế.

Tuệ Bình

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site