21:20 | 27/01/2017

Làng hoa rộn ràng dịp Tết

( LV) – Khi phố phường đông vui, nhộn nhịp, muôn thứ hàng hóa đều đổ ra chợ Tết, trong đó có một thứ hàng đặc biệt, đó là hoa tết. Người trồng hoa, người bán, người mua và cả người chơi hoa đều mong chờ đến vụ hoa tết để được thưởng ngoạn mùa hoa đặc sắc nhất trong năm.

 >>> Một nông dân làm kinh tế giỏi

Đến xóm Tân Lập 2, xã Trung Minh (thành phố Hòa Bình) vào những ngày giáp Tết cảm nhận sắc xuân tràn ngập trên khắp nẻo đường, góc phố. Xen giữa những nếp nhà là những vườn hoa đủ sắc màu đến độ nở rộ khoe sắc tỏa hương tạo nên bức tranh xuân thêm rực rỡ, mê đắm lòng người.

Là một trong những hộ đầu tiên của phố trồng hoa Tết, đến nay, gia đình bà Trần Thị Cà đã có 20 năm có lẻ làm nghề trồng hoa. Những năm đầu trồng chủ yếu là hoa thược dược, vi-ô-lét, sau nắm bắt nhu cầu, thị hiếu thị trường, gia đình bà và các hộ chuyển sang trồng hoa cúc với nhiều loại như cúc pha lê, cúc đại đóa, cúc xanh, cúc vàng... Có thời gian trải nghiệm với người làng hoa mới thấu hiểu nỗi vất vả của nhà vườn để cho ra những lứa hoa đúng kỳ làm đẹp cho đời.

Từ tháng 8 âm lịch, người trồng hoa Tết đã bắt đầu cắm cây giống xuống đất, từ khi cây bén rễ cho đến khi hoa nở là khoảng 3 tháng rưỡi. Đây cũng là thời gian người trồng hoa ăn ngủ cùng hoa bởi “nàng hoa” vốn đỏng đảnh phụ thuộc vào thời tiết, phải bỏ công chăm sóc từng li từng tí để có cây hoa mập, khỏe, nở đúng kỳ theo ý người trồng hoa. Bà Trần Thị Cà chia sẻ: Nghề trồng hoa bận như con mọn, ngoài bữa cơm gọi là được ngơi tay thời gian còn lại hầu như chúng tôi ở ngoài vườn với hoa, làm cỏ, tỉa cành, phân thuốc phòng trừ sâu bệnh, chong đèn theo dõi sự phát triển của hoa, có như vậy mới thấy yên tâm. Mùa hoa Tết này, gia đình bà trồng khoảng 3.000 gốc cúc. Hoa giống được lấy từ Hà Nội và của chính các hộ dân trong xóm nhân giống.

Xóm có 300 hộ dân, kinh tế chủ yếu là TTCN, kinh doanh buôn bán và làm nghề phụ. 40% số hộ dân làm nghề trồng hoa nhưng hầu hết chỉ trồng vụ hoa Tết. Nghề trồng hoa ở xóm đã có hơn 20 năm, từ một vài gia đình CB-CNVC nghỉ hưu tận dụng mảnh vườn của gia đình để trồng hoa dần lan ra nhiều hộ khác, qua làm nghề cho thấy trồng hoa mang lại thu nhập hơn trồng rau màu nên duy trì được đến nay. Trên những mảnh vườn thay bằng các loại rau màu su hào, bắp cải là những mầm xanh của các loại hoa. Nhờ bàn tay chăm chỉ, cần mẫn của người trồng hoa đã cho ra đời những đóa hoa tươi rực rỡ khoe sắc chào đón xuân sang.

Hòa trong không khí tất bật, rộn ràng chuẩn bị cho năm mới, những chuyến xe nặng hoa hối hả nối nhau đi ra từ các nhà vườn chở sắc xuân đến với muôn nhà. Nghề trồng hoa góp phần làm đẹp cho đời và cũng giúp cho các hộ gia đình có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Xóm Tân Lập 2 hiện là xóm có kinh tế phát triển nhất, nhì xã với mức thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/người/năm, xóm chỉ còn 4 hộ nghèo.

Pv

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site