22:10 | 09/02/2017

Na Hối “khoác áo mới”

(LV) - Hết năm 2016, xã Na Hối (Bắc Hà) đạt 18/19 tiêu chí, trong đó nổi bật là tiêu chí số 17 về môi trường (nay là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm) - một trong những tiêu chí khó. Việc hoàn thành tiêu chí này đã giúp Na Hối “khoác” lên chiếc “áo mới” xanh, sạch, đẹp, tô điểm sinh động cho vùng quê giàu bản sắc văn hóa ở “cao nguyên trắng”.

 >>> Người sáng chế máy bừa cỏ giúp nông dân tiết kiệm hàng tỷ đồng

Đến các thôn, bản của xã Na Hối những ngày đầu năm mới Đinh Dậu 2017, chúng tôi ấn tượng trước đổi thay rõ nét ở địa phương vùng cao này. Đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, nhà ở của các hộ dân được tu sửa, dọn dẹp khang trang, sạch sẽ. Qua lời giới thiệu của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Na Hối, chúng tôi tìm đến thôn Na Hối Nùng, điểm sáng trong giữ gìn vệ sinh môi trường. Thôn Na Hối Nùng có 65 hộ, với 327 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Nùng chiếm trên 90% dân số.

Trước đây, do nhận thức hạn chế, đời sống khó khăn, nên vấn đề vệ sinh môi trường thực sự là bài toán nan giải của thôn. Ông Vàng Văn Xèo, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Na Hối Nùng cho biết: Thôn được xã Na Hối chọn làm thôn điểm xây dựng nông thôn mới, trong đó xác định môi trường là tiêu chí cần quan tâm hàng đầu. Trên cơ sở đó, xã quan tâm, chỉ đạo thôn thực hiện; chi bộ thôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động người dân cải tạo, vệ sinh môi trường nông thôn.

Đến nay, 100% hộ chăn nuôi trong thôn có chuồng trại kiên cố, 100% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh và gần 90% hộ có công trình nhà tắm và điểm đổ rác đúng quy định. Thôn duy trì tổng vệ sinh thôn 2 lần/tháng, các hộ nêu cao ý thức dọn dẹp nhà ở, chuồng trại chăn nuôi.

Tưng bừng Lễ hội xuống đồng xã Na Hối đầu xuân
Tưng bừng Lễ hội xuống đồng xã Na Hối đầu xuân.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, người dân xã Na Hối đã hiểu rõ hơn những lợi ích từ việc giữ vệ sinh môi trường và tích cực tham gia thực hiện thông qua những việc làm thiết thực, như quét dọn, tu sửa nhà ở, đổ rác đúng nơi quy định, xây dựng chuồng trại, nhà vệ sinh; phát triển du lịch cộng đồng, hấp dẫn khách du lịch.

Ông Bùi Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Na Hối cho biết: Xác định vai trò quan trọng của việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động, lối sống văn minh, văn hóa của người dân, thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, xã Na Hối đã chú trọng phát huy nội lực triển khai có hiệu quả công tác vệ sinh môi trường.

Theo đó, Na Hối tập trung đồng bộ các giải pháp; huy động sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò của người có uy tín, già làng, trưởng bản; huy động các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ, trong đó chú trọng huy động từ sức dân; đồng thời thực hiện thí điểm, đánh giá, nhân rộng cách làm hay, chọn thôn điểm thực hiện...

Nhờ đó, công tác vệ sinh môi trường ở xã Na Hối có nhiều chuyển biến. 15 km đường liên thôn, liên gia trên địa bàn xã thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ; 100% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đặc biệt có 812/955 hộ có đủ 3 công trình gồm nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước; 475/548 hộ chăn nuôi có chuồng trại kiên cố; 951 hộ có hố rác, thùng rác và đổ rác đúng nơi quy định...

Tiêu chí số 17 hoàn thành, đây thực sự là tín hiệu vui, tạo niềm tin để xã Na Hối tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017.

Minh Hoàng (Nguồn: Báo Lào Cai điện tử)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site