16:28 | 30/03/2017

Khi bộ đội làm nông thôn mới

(LV)- Binh đoàn 15 với chức năng là một đơn vị kinh tế - quốc phòng, các đơn vị thuộc Binh đoàn đã có mặt tại 220 thôn, làng thuộc 33 xã, phường, thị trấn của 12 huyện thuộc các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình, Bình Định, Attapeu (Lào) và Rattanakiri (Campuchia).

 >>> Chung tay tìm hướng đi cho cây cà phê

Xanh đất Tây Nguyên

Tính đến thời điểm này, Binh đoàn 15 đã đầu tư trồng trên 35.000 ha cao su, gần 1.000 ha cà phê, 90 ha lúa nước. Với nhiệm vụ đặc thù của đơn vị nên tại các tỉnh Tây Nguyên, hầu hết diện tích cây trồng của Binh đoàn đều nằm dọc các tuyến vành đai biên giới. Cũng tại đây, Binh đoàn 15 đã triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án kinh tế cũng như đảm bảo quốc phòng-an ninh trên hầu hết các tuyến biên giới trên địa bàn Tây Nguyên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Sang- Tư lệnh Binh đoàn, cho biết: “Người lính của Binh đoàn 15 luôn phải biết làm thế nào để đời sống của nhân dân trong các vùng dự án của mình luôn được cải thiện, ngày một nâng cao hơn”. Theo đó mà hàng loạt các chủ trương thiết thực luôn được triển khai đồng bộ ở đây như: Binh đoàn gắn với tỉnh, huyện; Công ty gắn với huyện, xã; Đội sản xuất gắn với thôn, làng; hộ công nhân người Kinh gắn kết, giúp đỡ hộ công nhân đồng bào dân tộc thiểu số… Đến nay, các Công ty thuộc Binh đoàn đã tổ chức kết nghĩa với 33 xã, các Đội sản xuất gắn kết với 220 thôn, làng và hơn 8.400 hộ người Kinh và hộ đồng bào dân tộc thiểu số gắn kết với nhau.

Sau 27 năm kể từ ngày thành lập, biết bao thế hệ cán bộ chiến sĩ, công nhân -l ao động của Binh đoàn đã cống hiến tuổi xanh, kể cả mồ hôi và máu của mình để cho đất bazan Tây Nguyên thêm thắm đỏ, để cho Tây Nguyên thêm xanh. Đi dọc các tuyến biên giới của Tây Nguyên hôm nay, từ cao nguyên Chư Mom Ray ở cực Bắc Tây Nguyên, đến các vùng biên giới giáp biên với nước bạn Campuchia như Ia Grai, Đức Cơ… đến đâu cũng ngút ngàn màu xanh của cao su, cà phê, hồ tiêu, lúa nước… Cùng với đó là hàng loạt các công trình phúc lợi dân sinh đã về đến với đồng bào ở tận các buôn làng xa xôi. Trong cái màu xanh ấy là thấp thoáng màu xanh áo lính của các chiến sĩ thuộc Binh đoàn 15.

Vững miền biên giới

Nhìn nhận một cách công bằng rằng: Từ việc tham gia thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn, mà cụ thể là sự góp sức của Binh đoàn 15 mà đến nay, bộ mặt nông thôn vùng sâu của các tỉnh Tây Nguyên đổi thay rõ rệt.

Một trong những thành công trong nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới ở Tây Nguyên của Binh đoàn 15, đó là có trên 20.000 lao động, hàng vạn nhân khẩu được bố trí trên 10 cụm với hàng trăm điểm dân cư dọc tuyến biên giới, được hưởng lợi từ những dự án phát triển kinh tế-xã hội của Binh đoàn. Trong số đó, có trên 4.000 hộ với hơn 6.000 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số có việc làm ổn định, có thu nhập trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Bộ đội làm kinh tế
Bộ đội làm kinh tế tại vùng biên.

Thực hiện mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng dự án, các công trình vừa phục vụ sản xuất, vừa phục vụ dân sinh đã được chú trọng đầu tư như hệ thống hồ đập chứa nước, nhà máy thủy điện, nhà rông văn hóa… Binh đoàn đã cùng với địa phương xây dựng hệ thống lưới điện cao thế, trạm biến áp đến các buôn làng; sửa chữa hơn 1.000 km đường giao thông liên thôn, liên xã; xây dựng 1 trường trung cấp nghề, 8 trường tiểu học và THCS với 93 phòng học, 10 trường mầm non với 130 điểm trường, nuôi dạy hơn 5.000 cháu…

Mục tiêu hướng đến của Binh đoàn 15 là mỗi Công ty, đơn vị phải giúp từ 1 đến 2 xã trên địa bàn đóng quân xây dựng nông thôn mới, mỗi xã có 1 đến 2 công trình có giá trị và hiệu quả thiết thực, cùng hàng loạt các mục tiêu cụ thể khác mà mục đích cuối cùng, đó là góp sức đưa nông thôn vùng sâu Tây Nguyên ngày một khởi sắc, đồng bào vùng sâu Tây Nguyên ngày có một cuộc sống ấm no hơn, xích gần với miền xuôi hơn, giữ vững thế trận quốc phòng-an ninh nơi miền biên viễn này. Điều này, từ khi chưa triển khai chương trình, chưa có tên gọi “Chương trình nông thôn mới”, Binh đoàn 15 cũng đã làm và mang lại những hiệu quả thiết thực.

Minh Hoàng (Nguồn: Báo Gia Lai)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site