08:45 | 11/12/2017

Thương thầm mùa cúc họa mi

(LV) - Mỗi màu hoa đều mang đến một vẻ đẹp khác nhau. Tuy nhiên, có những màu hoa mộc mạc đời thường nhưng vẻ đẹp ấy lại khiến biết bao người say đắm.

 >>> Trở về nơi bình yên

Cúc họa mi xuống phố…

Đi dọc theo những con đường ở 36 phố phường Hà Nội, giữa những ngày chớm đông lòng không khỏi bồi hồi khi nhìn thấy những chiếc xe đạp chở từng bó cúc họa mi trắng ngần xuất hiện trên những con đường của thành phố. Những đóa hoa mỏng manh tinh khiết ấy được hái lên từ một cánh đồng ven sông Hồng cứ như lời chào của mùa thu gửi đến con người say đắm vẻ đẹp trong trẻo của cúc họa mi ở thành phố ngàn năm văn hiến.

 

Thật lạ, chẳng biết từ bao giờ cúc hoa mi đã trở thành loài hoa đặc trưng cho mùa thu Hà Nội, để rồi khi nghĩ về cúc họa mi người ta mặc nhiên nghĩ về một Hà Nội trong mùa thu lãng mạn. Và mỗi khi nghĩ về mùa thu Hà Nội, vẻ đẹp tinh khôi của cúc họa mi lại hiện về. Ngày thành phố vào thu, những ai từng say mê một màu hoa đều chờ đợi để ngắm nhìn từng bó cúc họa mi theo chân những người bán hoa trên chiếc xe đạp dạo quanh khắp phố phường. Chính sắc hoa này làm nên một Hà Nội nên thơ và quyến rũ vô cùng trong mắt những ai có dịp ghé đến.

Chỉ là một loài hoa của đồng nội, những tưởng cúc họa mi sẽ khó mà sánh ngang hàng với những loài hoa khác. Vậy mà không, khi ngọn gió mùa thu se sắt tràn về, trong những căn nhà trên phố cổ không có nhà nào lại thiếu vắng một lọ cúc họa mi trên bàn. Người Hà Nội yêu những điều bé nhỏ và tinh tế nên vẻ đẹp khiêm nhường, dịu dàng của cúc họa mi lại thật hợp với sự tinh tế, với cốt cách thanh lịch, trầm lắng của người Tràng An.

Mộc mạc và dễ thương như chính tên gọi, cúc họa mi dù không sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, quý phái như những loài hoa khác nhưng chính cái đẹp giản dị và khiêm nhường ấy lại khiến bao con tim say đắm. Cứ thế, vẻ đẹp của cúc họa mi lan tỏa khắp phố phường làm nên nét đẹp bình dị cho không gian của Hà Nội những ngày vào thu. Để rồi từ độ đó, vẻ đẹp ấy đã đi vào thơ ca bằng niềm rung động của những tâm hồn nhạy cảm và yêu cái đẹp: “Dịu dàng cúc hoạ mi ơi/ Càng thương yêu lắm dòng đời mỹ nhân/ Mảnh mai thuần khiết trong ngần/ Vô tư còn mãi vang ngân nụ cười”.

… Đón mùa tinh khôi

Những ngày Hà Nội vào thu, đi giữa đất trời, thật không khỏi bồi hồi xao xuyến khi bắt gặp hình ảnh những thiếu nữ áo dài trắng tinh khôi mỉm cười rạng ngời bên những đóa cúc hoa mi hay hình ảnh những thiếu nữ đèo nhau, trên giỏ xe là những bông cúc họa mi xinh xắn còn đẫm sương mai. Và rồi, trong mối tình của chàng trai, cô gái nào đó, cúc họa mi đã trở thành cái cớ để họ gửi gắm những nhớ nhung, mong đợi, những khắc khoải, nuối tiếc trong tình yêu. Theo những mùa cúc họa mi bồng bềnh trên phố, kỷ niệm trong trẻo vẫn yên bình ở đó, dù cho mỗi mùa cúc họa mi đến rồi lại đi: “Em thuở ngày xưa chưa biết gì/ Anh thường hay tặng cúc hoạ mi/ Vô tư giấu kín trong cặp sách/ Mùi thơm theo mãi bước chân đi/ Thế rồi đến tuổi trăng mười tám/ Chia tay mỗi đứa một phương trời/ Mình em lặng lẽ trên đường vắng/ Chỉ còn bông cúc hoạ mi rơi...”.

 

Vẻ đẹp trong trẻo của cúc họa mi
Vẻ đẹp trong trẻo của cúc họa mi.

Tôi đến Hà Nội giữa những ngày mùa thu, cầm trên tay một bó cúc họa mi mà lòng cảm thấy như đang được ôm trọn cả mùa thu Hà Nội vào lòng. Chưa ai nói với tôi vẻ đẹp của Hà Nội những ngày vào thu thật dễ làm lòng người xúc động. Cũng chưa ai nói với tôi vẻ đẹp bình dị tinh khôi của một đóa hoa đồng nội lại có thể khiến con người ta trân quý và muốn nâng niu ôm ấp nó trong lòng mình. Khi lần theo từng chiếc xe chở cúc họa mi trên đường phố để đón lấy từ bàn tay của những người nông dân một nắng hai sương đóa cúc họa mi trắng ngần, nghe những người Hà Nội kể về loài hoa đã cùng họ bầu bạn với phố cổ để cùng phố làm nên một Hà Nội yên bình và trong trẻo của những ngày mùa thu se sắt. Chính từ độ ấy tôi biết mình đã trót thương thầm những mùa cúc họa mi.

Trần Nguyên Hạnh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site