14:58 | 13/12/2017

Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II

Tôn vinh sản vật Bắc Giang

(LV) - Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II nhằm quảng bá, giới thiệu các loại trái cây đặc sản, chất lượng cao, những sản phẩm đặc sản tiềm năng, thế mạnh của huyện Lục Ngạn cũng như của tỉnh Bắc Giang ra thị trường trong và ngoài nước.

 >>> Nỗ lực giữ gìn và đưa nghề nón làng Chuông hội nhập

Đánh thức tiềm năng

Theo ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, trong chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2020, tỉnh Bắc Giang xác định quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp, coi nông nghiệp là nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa nổi tiếng cả nước như: Vùng trồng cây ăn quả lớn thứ ba toàn quốc, với gần 47.000 ha. Trong đó, diện tích trồng vải thiều chuyên canh đứng thứ nhất, với gần 30.000 ha; gần 7.000 ha cây có múi; tổng đàn gà đứng thứ hai toàn quốc với quy mô xuất bán hàng năm hơn 18 triệu con. Tổng đàn lợn hơn 1.3 triệu con, đứng thứ ba toàn quốc. “Đặc biệt, với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng, huyện Lục Ngạn được tỉnh định hướng phát triển trở thành vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất miền Bắc với diện tích hơn 26.600 ha”, ông Thái nhấn mạnh.

 

Thu hoạch cam canh ở Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang
Thu hoạch cam canh ở Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Nguyễn Bá Đạt

Về Lục Ngạn hôm nay, du khách có thể cảm nhận một khí thế mới đang bừng lên ở vùng đất này. Mùa nào thức nấy, Lục Ngạn luôn sẵn có những sản vật nổi tiếng của mình. Không chỉ có vải thiều, người dân nơi đây còn luôn sáng tạo, tìm ra nhiều loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi đây như bưởi, cam, hồng Nhân Hậu, táo… Và cũng thật bất ngờ, hầu như loại cây nào trồng ở Lục Ngạn cũng đều có chất lượng ngon hơn hẳn các nơi khác. Theo thống kê, hiện toàn huyện có 28.000 ha cây ăn quả, trong đó có 16.000 ha vải thiều, gần 5.300 ha trồng cây có múi và một số cây ăn quả có giá trị kinh tế. Giá trị sản xuất cây ăn quả hàng năm của huyện đạt từ 3 - 3,5 nghìn tỷ đồng.

Đến ngày hội trái cây lớn nhất miền Bắc

Định hướng của Bắc Giang không chỉ là nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản mà luôn coi trọng việc xây dựng và phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại để tạo điều kiện tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. Một trong những hoạt động được tiến hành rầm rộ trong 2 năm nay đó là việc xây dựng Ngày hội trái cây được tổ chức vào dịp cuối năm tại huyện Lục Ngạn. Giải thích về việc chọn thời điểm cuối năm để tổ chức, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, nếu tổ chức vào đúng vụ vải thiều thì sẽ rất khó khăn bởi lượng khách hàng đến thu mua vải thiều rất lớn, thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông. Thời điểm cuối năm, tại các nhà vườn vẫn luôn lúc lỉu những trái cam, trái bưởi vàng ruộm, những trái thanh long đỏ rực, những trái táo mỡ màng…

 

Gian hàng trưng bày trái cây tại Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II
Gian hàng trưng bày trái cây tại Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II.

Những ngày cuối tháng 11 vừa qua, tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Ngày hội trái cây lần thứ II tại Lục Ngạn. Ngày hội được tổ chức đã mang lại những hiệu ứng mạnh trong truyền thông. Kết quả, trong 3 ngày diễn ra ngày hội đã thu hút 58 đơn vị tham gia với 95 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; hơn 200 đoàn khách từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến tham quan, tổng lượng khách đạt hơn 80.000 lượt người. Đặc biệt, đã có hơn 500 phóng viên đến từ hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đến đưa tin các sự kiện tại Ngày hội. Nhờ đó, thương hiệu trái cây Lục Ngạn được tuyên truyền rộng rãi, được đông đảo người dân trong và ngoài nước biết đến, đón nhận. Ngoài trưng bày trái cây, các hoạt động mua bán, giao thương, ký kết hợp đồng cung ứng, tiêu thụ diễn ra sôi nổi. Trong thời gian diễn ra Ngày hội, du khách còn được cùng tham gia các hoạt động văn hóa, thưởng ngoạn các vườn cây ăn trái, thưởng thức các trái ngọt thơm ngon được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi cho vùng đất Lục Ngạn. Đại diện một số nhà vườn thông tin những ngày qua, lượng khách tham quan đông, sức mua tăng, trung bình mỗi ngày, các gian hàng trưng bày tiêu thụ từ 2 - 3 tấn trái cây. Tổng sản lượng tiêu thụ toàn huyện đạt hơn 100 tấn; giá bán đạt từ 25.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại.

 

Gian hàng trưng bày trái cây tại Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II
Gian hàng trưng bày trái cây tại Ngày hội trái cây Lục Ngạn lần thứ II.

Ông Dương Văn Thái cho biết, qua sự kiện này đã tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân; quảng bá, giới thiệu các loại trái cây với thương hiệu chất lượng được trồng theo quy trình VietGAP, an toàn sinh học cùng các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Bắc Giang đến với đông đảo người tiêu dùng và du khách trong và ngoài nước. Đây là tiền đề cho việc tổ chức thường niên sự kiện này vào những năm sau ngày càng lớn mạnh hơn, tạo được những hiệu ứng tốt hơn, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách khi đến thăm vùng đất Lục Ngạn và Bắc Giang.

Trong 3 ngày từ 25 - 27/11, tỉnh Bắc Giang tưng bừng với Ngày hội trái cây lần thứ II được tổ chức tại huyện Lục Ngạn, vựa trái cây lớn nhất miền Bắc, thủ phủ vải thiều của cả nước. 

Nguyễn Trường

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site