00:55 | 03/04/2018

Khúc giao mùa

(LV) - Khi những đợt rét khắc nghiệt của mùa đông nhường chỗ cho không khí ấm áp, cũng là lúc con người nhận ra mình đang bước đi giữa những ngày đất trời giao mùa. Mùa xuân đẹp nhất vào lúc giao thoa của đất trời. Cây cối đâm chồi nảy lộc, con người kết thúc những tháng ngày tất bật để trở về nhà tận hưởng niềm hạnh phúc bên gia đình. Khoảnh khắc giao mùa từ đông sang xuân có lẽ là khoảnh khắc dễ làm lòng người rung động nhất.

 >>> Thương thầm mùa cúc họa mi

Bản tình ca của cuộc sống

Khoảnh khắc giao mùa luôn khiến tôi nhận ra thế giới xung quanh mình thật sống động biết bao. Ngay cả chồi non cũng biết vươn mình ra khỏi sự thô nhám của thân cây để ngắm nhìn cuộc sống, những cánh chim cũng biết cách tận hưởng một khoảng trời xanh trong, những bông hoa cũng kiêu hãnh khoe mình trong nắng ấm. Con người, sau những ngày dài vất vả cũng đã biết dừng lại, dành cho mình một khoảng thảnh thơi để ngắm nhìn đất trời, để thưởng ngoạn cái không khí dịu dàng khi mùa xuân chầm chậm bước đến…

 

Mùa xuân đẹp nhất vào lúc giao thoa của đất trời
Mùa xuân đẹp nhất vào lúc giao thoa của đất trời.

Đi giữa những ngày giao mùa, thiên nhiên như khoác lên mình một lớp áo mới. Những ngày đông lạnh lẽo u ám nhường chỗ cho ngày xuân nắng ấm chan hòa. Cây cối đâm chồi nảy lộc, chim chóc hót ca lảnh lót. Tiết trời trong xanh thánh thoát. Từng đàn chim chấp cánh bay về nơi nắng ấm, muôn hoa đua nhau khoe sắc rạng ngời.

Người người cũng hân hoan trong niềm vui đón Xuân về. Những gương mặt rạng ngời hy vọng. Bao âu lo tạm gác lại, chỉ còn đó nụ cười rạng rỡ trên khóe môi. Như một quy luật của cuộc sống, đông tàn xuân đến. Mỗi khi những bước chân của mùa xuân chầm chậm ghé qua cũng chính là lúc con người dọn dẹp cõi lòng u tịch của mình để đón chào những điều mới mẻ. Những mỏi mệt của cuộc sống thường nhật tạm gác lại để những hy vọng mới được thắp lên. Con người nhìn nhau và nhìn vạn vật bằng đôi mắt chan chứa yêu thương, sự bao dung và những mong ước, hy vọng lấp lánh.

 

Gia đình sum họp, hân hoan trong niềm vui đón Xuân về
Gia đình sum họp, hân hoan trong niềm vui đón Xuân về.

Với tôi, những ngày giao mùa luôn là những ngày dễ chịu nhất. Mọi thứ thật vừa vặn cho một sự cảm nhận. Khác với những ngày mùa đông lạnh lẽo chỉ muốn vùi mình trong căn phòng bé nhỏ. Thời khắc chuyển giao từ đông sang xuân là thời khắc lòng tôi khao khát được rũ bỏ những lớp chăn ấm, áo choàng, rũ bỏ con người cũ kỹ của mình mà bước ra ngoài vẫy vùng, nhảy múa giữa nắng ấm, giữa trời xanh, giữa muôn hoa lá đang rạng ngời hương sắc. Mùa xuân như một bản tình ca gợi lên cho con người những tin yêu vào cuộc đời, đưa con người đến gần nhau hơn.

Thời khắc thiêng liêng

Những ngày giao mùa, bước chân của mẹ như chậm rãi hơn. Mẹ không còn vội vã cho những buổi sáng ra đồng tưới rau, không còn chạy đôn chạy đáo về nhà cho kịp buổi chiều muộn. Mẹ dừng lại để ngắm nhìn một bông hoa. Mẹ cho mình thời gian để thưởng thức một ấm trà. Mùa xuân mắt mẹ lấp lánh những niềm vui. Những ngày xuân, căn bếp nhỏ là nơi bọn trẻ chúng tôi trở về để thấy mình bé nhỏ trong những yêu thương của mẹ. Chúng tôi cứ như những đứa trẻ bé bỏng hôm nào vòi vĩnh một món ăn ngon. Dường như những lần rời đi mới thấm thía một điều, căn nhà nhỏ luôn là nơi ấm áp nhất để trở về. Ở đó luôn có một người yêu thương và bao dung với ta vô điều kiện.

Trở về giữa những ngày đất trời giao mùa bỗng thấy yêu biết bao cái không khí ấm áp của gia đình, bỗng thấy xúc động vì những điều mà bao tháng ngày hối hả khác không nhận ra. Đó là cảm giác bình yên và ấm áp khi quây quần bên mâm cơm, là cảm giác hạnh phúc khi cả nhà rộn ràng kể cho nhau nghe một mẩu chuyện vui. Nếu như ngày thơ ấu vào mùa xuân chúng ta từng hạnh phúc vì một tấm áo mới, dắt tay nhau đến thăm hỏi anh em họ hàng, mừng rỡ trước những phong bao lì xì, hăm hở ngồi bên nhau ngóng trông nồi bánh chưng, bánh tét giữa đêm ba mươi. Thì nay, niềm hạnh phúc đó được tìm thấy trong cảm giác ấm áp khi ngày xuân được trở về bên gia đình thân yêu, trở về trong sự đoàn viên, quy tụ, trong tình cảm ấm áp yêu thương.

 

Gương mặt rạng ngời đón Xuân
Gương mặt rạng ngời đón Xuân.

Những ngày đất trời giao mùa, tình yêu cũng khiến lòng người thêm rạo rực. Cuộc sống trở nên tươi đẹp bởi vì có tình yêu và tình yêu lại thổn thức hơn khi mùa xuân về. Đắm mình trong những cung bậc của tình yêu để nhận ra tình yêu như một tặng phẩm mà mùa xuân mang đến cho con người. Âm nhạc từ lâu đã mang sứ mệnh kết nối. Những ca từ trong trẻo về mùa xuân, về thời khắc giao mùa, về tình yêu đôi lứa cứ như một bản nhạc giao hưởng gieo vào lòng người bao tin yêu và hy vọng với cuộc đời: “… Bên em, bên em anh say trong hạnh phúc/ Đôi môi em anh ngỡ cánh đào/ Bên anh, bên anh em nghe trong lòng hát/ Những giai điệu tình yêu…”.

Mỗi năm qua đi, đông tàn xuân lại đến. Cuộc sống vẫn tiếp diễn với những quy luật của nó nhưng lòng người vẫn không khỏi bồi hồi trước một khoảnh khắc giao mùa, vẫn không khỏi mong chờ khấp khởi trước một mùa xuân mới. Khoảnh khắc giao mùa không chỉ là thời điểm để con người dành cho mình những giây phút thảnh thơi tận hưởng, mà còn là khoảng thời gian con người xích lại gần nhau, dành cho nhau những điều ấm áp, chân tình. Như một phần thưởng của đất trời, thời khắc giao mùa vẫn mãi là thời khắc thiêng liêng mà cả đất trời và con người đều hân hoan đón đợi.

Trần Nguyên Hạnh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site