09:29 | 07/05/2018

Vang danh làng mộc Quỳnh Hưng

(LV) - Nằm bao quanh bởi cánh đồng lúa, làng Quỳnh Hưng thuộc xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nổi tiếng gần xa với nghề làm mộc. Sản phẩm của làng tiêu thụ rộng khắp trong và ngoài tỉnh.

 >>> Làng lụa Hội An

Nghề mộc Quỳnh Hưng tập trung tại hai làng Nam Thắng và Thuận Giang. Rất khó xác định được làng mộc có từ khi nào. Từ xưa, những người dân ở Quỳnh Hưng tự học nghề từ những người thợ mộc giỏi ngoài Bắc như vùng Hà Nam, Bắc Ninh khi họ vào Nghệ An… Dần dần, nghề mộc lan tỏa rộng ra, người biết nhiều dạy cho người biết ít và người chưa biết. Bằng sự học hỏi và cần cù, qua thời gian, tay nghề của mỗi người được nâng cao. Từ một số ít hộ mở xưởng mộc ban đầu, giờ đây nghề mộc ở Quỳnh Hưng đã phát triển mạnh và trở nên có tiếng tăm của tỉnh Nghệ An.

 

Nhiều họa tiết xưa như mai, lan, tùng, cúc để trang trí cho sản phẩm mộc
Nhiều họa tiết xưa như mai, lan, tùng, cúc để trang trí cho sản phẩm mộc.

Thời gian đầu, sản phẩm chủ yếu của làng mộc Quỳnh Hưng là các mặt hàng dân dụng đơn giản, phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Nhưng khách hàng ngày càng yêu cầu cao về mẫu mã và chất lượng, những người thợ nơi đây đã sáng tạo ra các sản phẩm với tính nghệ thuật cao bằng sự tỉ mỉ và khéo léo. Hiện nay, sản phẩm của làng nghề đa dạng về mẫu mã như bàn ghế cao cấp Á - Âu, giường, tủ kệ, tủ quần áo, bàn thờ tổ tiên, ông tài, ông địa…

 

Đôi bàn tay khéo léo của người thợ mộc Quỳnh Hưng
Đôi bàn tay khéo léo của người thợ mộc Quỳnh Hưng.

 

Cận cảnh một họa tiết bông hoa được khảm xà cừ trên gỗ
Cận cảnh một họa tiết bông hoa được khảm xà cừ trên gỗ.

Các sản phẩm của làng mộc Quỳnh Hưng được khách hàng ưa chuộng là vì chất lượng tốt và mẫu mã đẹp. Từ những sản phẩm có giá thành vài triệu đồng cho đến những bộ bàn ghế hàng trăm triệu đồng đều được những người thợ ở đây chăm chút tỉ mỉ, thể hiện tính mỹ thuật cao qua các chi tiết, trang trí. Mỗi người thợ ở làng có sự chuyên môn hóa như nhóm khảm xà cừ, nhóm thợ chạm trổ, nhóm lắp ráp… Đặc biệt, nhiều cơ sở mộc Quỳnh Hưng còn trang bị máy móc thiết bị hiện đại hàng tỉ đồng phục vụ các công đoạn khác nhau của nghề để đạt hiệu quả sản xuất cao.

 

Chạm trổ hoa văn trên gỗ
Chạm trổ hoa văn trên gỗ.

Anh Tô Nam, chủ một xưởng mộc ở Quỳnh Hưng chia sẻ: “Chúng tôi đặt chất lượng lên hàng đầu, chú trọng đến thị hiếu của khách hàng. Làng mộc ngày càng hưng thịnh và trở thành thương hiệu uy tín là do tất cả mọi người đã chung tay vào xây dựng lên nó”. Với nghề mộc cha truyền con nối, xã Quỳnh Hưng đã giải quyết được nhiều việc làm tại chỗ cho lao động địa phương và thanh niên các xã lân cận đến học nghề. Trung bình thu nhập mỗi tháng từ 5 - 7 triệu đồng/người, mang lại kinh tế ổn định cho các gia đình.

 

Họa tiết chim phượng tỉ mỉ chuẩn bị ráp hoàn thành sản phẩm
Họa tiết chim phượng tỉ mỉ chuẩn bị ráp hoàn thành sản phẩm.

Ông Phạm Trung Thiên, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Quỳnh Hưng cho biết về sự phát triển làng mộc Quỳnh Hưng: “Nghề mộc mang lại doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm cho địa phương. Chúng tôi đã và đang quy hoạch làng mộc vào một vùng xa khu dân cư, đầu tư mạnh về công nghệ, máy móc để giảm ô nhiễm môi trường và sản xuất thêm nhiều mặt hàng cao cấp, ngày càng khẳng định thương hiệu mộc Quỳnh Hưng trên thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Hiện nay, làng mộc Quỳnh Hưng có gần 300 hộ dân tham gia với gần 800 lao động. Thị trường tiêu thụ rộng rãi ở nhiều tỉnh thành như: Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Ninh Bình… cho đến các tỉnh phía Nam.

Nguyễn Oanh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site