13:34 | 22/06/2018

Chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín"

(LV) - Sáng 22/6, tại Hà Nội, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Họp báo giới thiệu chương trình “Đắk Nông - Mùa bơ chín” năm 2018. Đây là chương trình đầu tiên nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm bơ của tỉnh đến người tiêu dùng, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu bơ trong và ngoài nước.

Theo đó, chương trình sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 23/7 tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với 5 sự kiện chính: Lễ khai mạc được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Nông và tiếp sóng trực tiếp các Đài Truyền hình Tây Nguyên và một số địa phương phát triển cây bơ; hội thảo phát triển bơ bền vững; hội chợ thương mại kết nối cung cầu bơ và các sản phẩm nông nghiệp; hội thi trái bơ ngon và tham quan, trải nghiệm các mô hình nông nghiệp; Lễ mừng được mùa và chương trình Bế mạc tổng kết.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó chủ tịch tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết: Chương trình nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp thu mua, chế biến và các kênh tiêu thụ sản phẩm bơ trong và ngoài nước; liên kết với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tìm kiếm và tuyển chọn những giống đầu dòng để đáp ứng nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh; đồng thời, kết hợp quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Nông nhằm xúc tiến kêu gọi đầu tư vào những lĩnh vực thế mạnh của địa phương.

Phó chủ tịch tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh phát biểu tại buổi họp báo
Phó chủ tịch tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh phát biểu tại buổi họp báo.

Tỉnh Đắk Nông hiện là một trong những tỉnh có diện tích và sản lượng bơ lớn của cả nước, với diện tích 2600ha, trồng chuyên canh hơn 700ha, trồng xen canh 1900ha. Năng suất bình quân từ 10-15 tấn/ha, chiếm khoảng 20% tổng diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh. Cây bơ chủ yếu được trồng ở các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa với các giống bơ cho qủa ngon và chất lượng cao như bơ Cu Ba, bơ 034, Booth , bơ Hass, bơ sáp …

Với đặc điểm địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi, Đắk Nông trồng được nhiều giống bơ cho trái quanh năm, từ tháng 1-11 hằng năm. Bơ Đắk Nông cũng đang được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi trái to, dẻo, màu vàng sậm, mẫu mã đẹp hơn và kéo chín kéo dài so với bơ các địa phương khác và là cây ăn trái có giá trị dinh dưỡng cao, giàu năng lượng, chứa khoảng 25 loại vitamin và khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, được xem là một loại quả “siêu thực phẩm” ít nơi nào có được.

Bơ Đắk Nông
Bơ Đắk Nông có giá trị dinh dưỡng cao với 25 loại vitamin và khoáng chất.

Mặc dù vậy, giá trị hàng hóa của bơ Đắk Nông hiện vẫn còn thấp do việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất còn hạn chế, quy mô và quy trình sản xuất còn manh mún và chưa bảo đảm …

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của cây bơ Đắk Nông đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ từ trồng đến tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, giữa tháng 3/2018, tại chuyến thăm New Zealand, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông- Nguyễn Bốn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển quả bơ tỉnh Đắk Nông với các bên gồm Cơ quan hợp tác Chính phủ New Zealand, Viện Nghiên cứu Cây trồng và Thực phẩm, Công ty cổ phần SAM nông nghiệp công nghệ cao. Đây được xem là cơ hội lớn để Đắk Nông đưa cây bơ đến với thị trường thế giới.

THD

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site