15:01 | 29/07/2019

Những tín hiệu khả quan từ Mô hình cộng đồng bảo vệ rừng và phát triển sinh kế

(LV) - Khi việc thực hiện trồng và bảo vệ rừng hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, thì mới đây “Mô hình cộng đồng bảo vệ rừng và phát triển sinh kế” triển khai tại 2 tỉnh Thái Nguyên, Thanh Hóa là hướng đi mới, mang lại những tín hiệu khả quan trong công tác bảo vệ, phục hồi rừng.

Mô hình do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển vùng cao (CERDA)- Tổ chức Phi Chính phủ phối hợp thực hiện.

Xuất phát từ ý tưởng đưa người dân trở thành đối tượng trực tiếp được hưởng lợi từ rừng, gắn trách nhiệm bảo vệ, trồng mới rừng đối với cộng đồng người dân tộc thiểu số (DTTS), năm 2015 Trung tâm đã triển khai “Mô hình cộng đồng bảo vệ rừng và phát triển sinh kế” tại 5 xã của huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên và 2 xã tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa với tổng diện tích gần 7.000 ha.

Mô hình hướng tới giao quyền sử dụng rừng cho người dân trong thời gian 50 năm với chi phí thấp, hướng đến sự phát triển và quản trị rừng bền vững cho cộng đồng thực hiện. Người dân khi tham gia mô hình được trang bị đầy đủ kiến thức luật, cung cấp cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, phục hồi và duy trì hệ sinh thái rừng và hướng tới phát triển bền vững về kinh tế rừng cho cộng đồng DTTS.

gười dân tham gia trồng mới rừng được giao, phủ xanh đất trống, đồi trọc. Ảnh Báo Dân tộc và Phát triển
gười dân tham gia trồng mới rừng được giao, phủ xanh đất trống, đồi trọc. Ảnh Báo Dân tộc và Phát triển.

Với hơn 270 nhóm, tương ứng với gần 5.500 hộ gia đình tham gia mô hình cộng đồng bảo vệ rừng và phát triển sinh kế, người dân đã được Trung tâm cung cấp các thông tin về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cộng đồng sống phụ thuộc vào rừng, từ đó người dân có thể tự giải quyết được những vấn đề liên quan đến các trường hợp xâm lấn, khai thác rừng thuộc phạm vi quản lý của cộng đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn hỗ trợ, cung cấp kỹ năng và kiến thức cho người dân trong công tác quản lý, bảo vệ; hướng dẫn cách làm giàu từ rừng tự nhiên thông qua hoạt động sinh kế như: trồng trọt, chăn nuôi, nông lâm kết hợp…

Khi việc bảo vệ, trồng mới rừng được gắn với quyền lợi, trách nhiệm của cộng đồng, ý thức bảo vệ, phát triển rừng của cộng đồng DTTS đã được nâng cao. Điển hình là việc bảo vệ rừng tại cộng đồng được thực hiện bằng luật tục (phối hợp giữa pháp luật với tục lệ của thôn, bản), qua đó phát triển các thể chế cộng đồng và xây dựng năng lực quản lý rừng từ chính những người tham gia vào mô hình.

Với cách làm đó mà 100% diện tích rừng đã giao (7.000ha), được cộng đồng các dân tộc ở 2 tỉnh Thái Nguyên và Thanh Hóa bảo vệ, tình trạng “rừng vô chủ” đã được chấm dứt, hạn chế được tình trạng người tứ phương đến khai thác bất hợp pháp và chặt cây non làm củi, săn bắt động vật hoang dã, khai thác tận diệt.

Kết quả sau gần 5 năm thực hiện “Mô hình cộng đồng bảo vệ rừng và phát triển sinh kế”, đến nay đã có trên 5.000ha rừng đạt độ che phủ (chiếm khoảng trên 70%); hệ sinh thái rừng tại 5 xã thí điểm của 2 tỉnh Thái Nguyên và Thanh Hóa đã được phục hồi; trên 700 loài động vật hoang dã và thực vật đã quay trở lại sinh sống; gần 350 loài cây gỗ (trong đó có 9 loài trong sách đỏ) được khôi phục và có khả năng sống sót cao. Đặc biệt, mỗi hộ gia đình tham gia mô hình đã có thu nhập trung bình 70 triệu đồng/năm. Điều đó cho thấy, việc thực hiện “Mô hình cộng đồng bảo vệ rừng và phát triển sinh kế đang là hướng đi đúng, và cần được nhận rộng trong thời gian tới.

Sau gần 5 năm thực hiện “Mô hình cộng đồng bảo vệ rừng và phát triển sinh kế”, đến nay đã có trên 5.000ha rừng đạt độ che phủ (chiếm khoảng trên 70%); hệ sinh thái rừng tại 5 xã thí điểm của 2 tỉnh Thái Nguyên và Thanh Hóa đã được phục hồi. Đặc biệt, mỗi hộ gia đình tham gia mô hình đã có thu nhập trung bình 70 triệu đồng/năm.

Minh Thu

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site