01:08 | 01/02/2020

Làng nghề bánh in An Lạc “đỏ lửa” đón Tết

(LV) - Đến với làng nghề bánh in An Lạc (xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) những ngày này mới thấy không khí Tết Nguyên đán như đến sớm hơn. Từ các lò bánh đã rộn ràng âm thanh lộc cộc tiếng gõ của những khuôn bánh, tiếng máy xay bột hòa lẫn với mùi thơm lừng của nếp, đậu xanh …

>>> Nghề nuôi ong trên cao nguyên đá

Ngay từ đầu tháng 10 âm lịch, làng nghề bánh in An Lạc đã bắt đầu làm bánh đón Tết. Năm nay, hàng bán chạy nên cận Tết làng nghề này càng thêm nhộn nhịp. Với người dân nơi đây, làm bánh in vừa có thêm thu nhập, vừa là cách giữ nghề truyền thống.

 

Công nhân đang in bánh đậu xanh
Công nhân đang in bánh đậu xanh.

Từ sáng sớm, các hộ gia đình làm bánh in, bánh đậu xanh đã bắt đầu đi vào những công đoạn sản xuất. Người lấy gạo nếp rửa sạch, kẻ đem xay ra thành bột, người khác lại chuẩn bị các nguyên liệu, mỗi người một việc để sau đó sản xuất làm ra các loại bánh in, nhiều mẫu mã vừa ngon vừa đẹp. Không khí làm bánh nơi đây vô cùng sôi động.

 

Bột được cho vào khuôn để làm bánh
Bột được cho vào khuôn để làm bánh.

Muốn cho bánh đậu xanh, bánh in thơm ngon phải làm cẩn thận từng công đoạn, từ việc chọn lựa gạo nếp, rang gạo nếp, nhào bột và khuấy nước đường. Đặc biệt, công đoạn đổ bột vào khuôn để làm bánh cần phải tỉ mỉ, khéo léo giữ cho bánh chặt đẹp và giữ được mùi vị hương thơm cũng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn từ bàn tay người thợ.

 

Bánh in được làm từ bột nếp
Bánh in được làm từ bột nếp .

Để làm bánh cho ngon phải rửa gạo nếp cho sạch, mua gạo nếp to hạt, sạch sẽ, đem rang. Rang cát cho nóng, cho nổi gạo nếp lên là mới xốp, bột mới ngon được. Rồi phải sàn sảy cho sạch sẽ, sạch cát.

 

Công nhân nhào bột để làm bánh
Công nhân nhào bột để làm bánh.

Chiếc bánh in là một vật phẩm không thể thiếu của người dân Quảng Nam - Đà Nẵng trong lễ tết. Bánh dùng để thờ cúng tổ tiên, cùng với bánh kẹo, bánh mứt vào dịp năm mới. Bánh in An Lạc có nhiều màu nhưng phổ biến nhất là hai màu trắng và vàng. Bánh có vị ngọt thanh của đường, thơm của nếp và đậu xanh, rất xốp.

 

Bánh sau khi in từ khuôn sẽ được sếp vào khay và đem đi sấy
Bánh sau khi in từ khuôn sẽ được sếp vào khay và đem đi sấy.

Đến nay, làng An Lạc, xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có hơn 20 cơ sở sản xuất bánh in đậu xanh vừa và nhỏ. Mùa Tết mỗi cơ sở sản xuất từ 10 - 30 tấn bánh đậu xanh. Loại bánh này thường được thờ cúng trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đến nay, bánh in đậu xanh An Lạc được nhiều người biết đến và tiêu thụ mạnh ở các tỉnh, thành phố lân cận như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế. Những năm gần đây, người làng bánh An Lạc mạnh dạn vay vốn mua sắm máy móc, trang thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra nhiều mẫu mã hấp dẫn, đẹp mắt.

 

Công đoạn đóng gói bánh
Công đoạn đóng gói bánh.

Ở làng An Lạc, các gia đình, cơ sở làm bánh in đều thống nhất mức giá chung, một lạng bánh in đậu xanh bán tại gốc là 3.000 đồng, bánh nếp 2.500 đồng. Bà Võ Thị Hoài (chủ cơ sở bánh Kim Yến) cho biết, dù giá nguyên liệu có nhích lên nhưng giá bánh của làng vẫn bán như từ trước đến nay. “Mấy tháng trước, giá đường tăng lên nhưng chúng tôi vẫn bán bánh với giá cũ. Bây giờ giá đường đã hạ một ít thì đến lượt nếp với đậu tăng giá, rồi lương trả cho thợ làm bánh tháng Chạp phải nhích hơn, nhưng sản phẩm làm ra vẫn y giá” - bà Hoài chia sẻ.

 

Những chiếc bánh in thành phẩm thơm ngon
Những chiếc bánh in thành phẩm thơm ngon.

Làng bánh truyền thống An Lạc luôn đều đặn đỏ lửa mỗi dịp Tết góp phần gìn giữ hương vị tâm hồn Việt. Để mỗi dịp Tết dân tộc, những món bánh in, bánh dẻo… thơm phức, ngon ngọt lại được bày biện trên bàn cúng gia tiên.

Mai Phương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site