12:00 | 26/01/2020

Trang trí hoa trong nhà ngày Tết

(LV) - Tết là lúc trăm hoa đua nở, khoe sắc. Trang trí hoa trong nhà ngày Tết không chỉ giúp cho không gian nhà thêm rực rỡ, đầy màu sắc, ngát hương thơm, mà còn mang lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân ngôi nhà trong năm mới.

>>> Hoa núi mùa xuân

Vào những ngày cuối năm, mọi người thường rất bận rộn, tất bật không chỉ để hoàn thành công việc đang làm mà còn chuẩn bị những việc cần thiết để gia đình đón Tết. Không gian những ngày cuối năm lúc nào cũng toát lên vẻ hối hả và náo nức. Trong số những hoạt động quen thuộc chuẩn bị cho ngày Tết, việc mua hoa và trưng bày hoa trong nhà là việc không thể thiếu được. Dưới đây là một số loài hoa được trưng trong ngày Tết mang đến phú quý, may mắn cho các gia đình.

Hoa đào: Là hoa trưng bày vào những ngày Tết. Ở miền Bắc, hầu như mọi nhà đều trưng bày cành hoa đào hoặc những chậu đào trong nhà để mừng Xuân. Là loài hoa biểu tượng cho sự đổi mới, sinh sôi, phát triển mạnh mẽ, hoa đào còn được coi là loài hoa mang tới nguồn sinh khí cho năm mới, giúp gia chủ khỏe mạnh, bình an, phát tài phát lộc, xua đuổi điều không may. Ngoài ra, sắc hồng ấm áp của hoa đào còn có ý nghĩa mang lại niềm vui, niềm hy vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn năm cũ.

Hoa mai: Nếu như ở miền Bắc trưng bày hoa đào vào dịp Tết thì ở miền Nam, mọi người sẽ trưng bày hoa mai. Màu vàng của hoa mai làm cho cảnh sắc trong nhà trở nên tươi sáng, rực rỡ. Đồng thời, màu vàng cũng tượng trưng cho sự giàu sang phú quý, tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc, không gian náo nức, vui tươi. Theo quan niệm của nhiều người, nhà nào có hoa mai nở càng nhiều cánh thì nhà đó càng may mắn và sung túc trong năm mới. Hoa mai năm cánh, tượng trưng cho ngũ phúc (khoái lạc, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình), hội đủ âm dương ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Cây quýt (quất): Tượng trưng cho sự thu hoạch và cũng là một khởi đầu tốt đẹp cho một năm. Vì thế, vào đầu năm mới, ta thường thấy mỗi gia đình thường mua một cây quýt (quất) quả vàng xum xuê, lá xanh tốt với mong muốn khởi đầu một năm mới tốt đẹp, giúp gia tăng tiền tài và vận may cho các thành viên trong gia đình.

Hoa thủy tiên: Nhắc đến hoa trang trí ngày Tết, người ta không thể không nhắc đến thủy tiên. Theo văn hóa phương Đông, hoa thủy tiên mang ý nghĩa tốt đẹp, an lành, giúp gia chủ sáng suốt, may mắn, thăng tiến trong sự nghiệp, phát tài phát lộc. Hoa thủy tiên có nhiều màu. Mỗi màu hoa lại có ý nghĩa khác nhau. Thủy tiên trắng là biểu tượng của sự kiêu sa, sang trọng. Thủy tiên vàng có ý nghĩa hào hiệp, quan tâm, sự hồi sinh, sự khởi đầu. Trồng hoa thủy tiên có tác dụng khử tà, mang lại cát tường như ý cũng như tăng thêm tài khí cho gia đình.

Hoa trạng nguyên: Là một loài hoa tượng trưng cho sự thành công, đỗ đạt. Vì vậy, việc trưng hoa trạng nguyên vào dịp Tết sẽ có ý nghĩa cầu mong cho thế hệ con cháu học hành đỗ đạt, thành tài, tương lai danh vọng, có nghề nghiệp vững vàng,… Đồng thời, nhiều người trưng bày hoa trạng nguyên với mong ước thành công, thuận lợi trong công việc và đạt thành tích cao.

Hoa lan: Luôn được xem là biểu tượng của người sang trọng và quân tử nên việc chọn những cành hoa lan để trang trí nhà trong ngày Tết là một điều dễ hiểu. Đa dạng về chủng loại và màu sắc, lại có sức sống, độ bền cao nên việc lựa chọn hoa lan sẽ giúp bạn thêm một món đồ trang trí đẹp mắt cho ngôi nhà trong những ngày đầu năm mới.

Hoa đồng tiền: Mang ý nghĩa tượng trưng cho hạnh phúc, cho vẻ đẹp kiêu hãnh và sự diệu kỳ. Hoa đồng tiền mang đến cho chúng ta sự tươi sáng và vui vẻ, thể hiện sự ngây thơ, tình yêu và lòng ca ngợi. Bên cạnh đó, ngay cái tên “đồng tiền” đã nói lên được tiền tài, tài lộc. Vì vậy, đây là một trong những loài hoa không thể thiếu được vào dịp đầu năm, những ngày Tết đến Xuân về, những ngày tràn ngập niềm tin và hy vọng.

Hoa cúc: Theo phong thủy, hoa cúc mang biểu tượng của sự sống, tăng thêm phúc lộc cũng như sự hoan hỉ đến nhà. Ngoài ra, hoa cúc còn biểu trưng cho sự trường tồn, sự hiếu thảo. Cúc vàng đại đóa, cúc trắng, cúc mâm xôi… là những loại hoa cúc được người dân ưa chuộng, tiêu thụ mạnh trong dịp Tết.

Nụ tầm xuân: Những năm gần đây, những nhánh nụ tầm xuân được người dân ưa chuộng, sử dụng là hoa ngày Tết. Những nhánh tầm xuân khẳng khiu nhưng lại thu hút người nhìn bởi sắc màu tươi trẻ cùng sức sống lâu bền. Tầm xuân với nhiều màu sắc xanh, đỏ, hồng, vàng, tím,… cành dáng thẳng, các nụ hoa mọc liên tiếp nhau, nhỏ nhắn, sờ vào êm ái như nhung tạo nên một nét đẹp riêng không lẫn lộn với bất kỳ loài hoa nào trong hàng hoa ngày Tết. Nụ tầm xuân mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng, niềm tin và nghị lực mạnh mẽ. Chúng rất dễ cắm, dễ trang trí trong những lọ miệng rộng, thích hợp cho những phòng khách lớn. Bạn cũng có thể chọn những lẵng tầm xuân nhỏ được người bán uốn nắn thành nhiều kiểu xinh xinh nếu bàn trà thấp.

Hoa hải đường: Theo quan niệm của người xưa thì đây là loài hoa tượng trưng cho mùa Xuân. Hải đường được coi như một loại cây quý, cả năm chỉ ra hoa mùa xuân, đặc biệt là dịp Tết. Chữ “Đường” mang hàm ý là một ngôi nhà lớn. Chính vì thế, đây là loài hoa thể hiện cho sự giàu sang và phú quý - điều mà bất cứ gia đình nào cũng mong muốn đạt được trong năm mới.

Ngân Phương

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site