13:48 | 18/05/2020

Vẫy tay chào mùa hạ

(LV) - Sáng nay con đường tôi đi làm mỗi ngày bằng lăng đã tím biếc. Nắng vàng lóng lánh nhảy nhót trên những nhành cây cao. Ve sầu kêu râm ran hòa chung không khí nhộp nhịp của đường phố buổi ban mai báo cho tôi biết mùa hạ đã sang rồi.

>>> Trường làng tôi

Những tháng ngày rực rỡ

Mùa hạ về xôn xao cả con phố. Dường như chẳng có mùa nào trong năm lại nhộp nhịp ngay từ khi mới bắt đầu như mùa hạ. Ngay từ những tín hiệu đầu tiên của mùa đã khiến mỗi người không khỏi vui mừng, phấn khích. Bởi một mùa sôi động, mùa vui chơi và tận hưởng đã đến rồi.

Tôi thích phố những ngày vào hạ bởi thứ âm thanh nhộn nhịp, đầy sức sống ấy. Bình thường phố chỉ là phố với âm thanh tiếng người nói và xe cộ chan chát. Những hàng cây mùa nào còn trơ trọi thiếu sức sống nhưng hạ về đã thổi bừng sự rực rỡ cho phố phường bằng vô vàng những sắc hoa. Những con phố đông nghịt người hào hứng ghi lại những sắc hoa của mùa hạ.

 

Mùa hạ sang với những tín hiệu đặc biệt
Mùa hạ sang với những tín hiệu đặc biệt . Ảnh: Bá Ngọc

Như một bữa tiệc mà mùa hạ mang đến cho cư dân của thành phố . Con đường nào ngang qua cũng tưng bừng những đóa hoa đang khoe sắc. Mùa hạ bây giờ luôn có những tín hiệu đặc biệt. Đó là bằng lăng tím rực một góc trời. Là điệp vàng tưng bừng khoe sắc. Là màu đỏ thắm của phượng vĩ rộ nở khắp sân trường.

Dù đã không còn là một đứa trẻ, mỗi khi hạ ghé sang, tôi vẫn không giấu được niềm vui mừng và sự phấn khích đầy con trẻ. Như những ngày còn thơ bé, tôi chưa từng quên đi mùa hạ nào trong năm. Thiên đường tuổi thơ tôi đã từng là những ngày mùa hạ cùng bạn bè băng rừng lội suối, tắm sông và lên rừng hái trái chín. Chúng tôi chơi đùa khắp đồng làng, chạy nhảy và đuổi theo những con diều căng gió. Những tháng ngày ấy thuộc về một mùa hạ thơ ấu, giữa một miền quê xanh thẳm. Kí ức ấy thi thoảng vẫn sống lại trong tôi mãnh liệt vào những ngày mùa hè.

Bây giờ tôi đã sống ở phố, mùa hạ với tôi cũng ngập tràn những điều lí thú. Mỗi thời khắc hạ đến luôn có những kế hoạch mới, dự định mới cho những nơi chốn mới. Những mong ước, sự trông chờ và niềm vui mới cũng đến cùng. Mùa hạ cho tôi cảm giác mình vẫn còn đó những ngày tuổi trẻ, trẻ trung, sôi nổi và nhiệt thành dù kí ức về những ngày tuổi trẻ ấy chỉ còn trong hoài niệm của riêng tôi.

Ngập tràn những yêu thương

Tôi không chỉ thích mùa hạ như thích một bức tranh tổng thể mà còn thích từng chi tiết trong bức tranh ấy. Phố mùa hạ không chỉ ngập tràn sắc hoa. Hạ còn thắp sáng phố phường bằng cái nắng long lanh. Ngay từ những tia nắng đầu của mùa hạ đã rực rỡ kiêu kì. Một sớm mai đẩy cửa bước chân ra khỏi phòng đã thấy nắng nhảy nhót trên ban công. Nắng buổi sáng bao giờ cũng là những tia nắng tinh khôi nhất. Đi ngang qua những con phố nhỏ, mùi của nắng tràn ngập khắp không gian. Một mùi hương đặc trưng cho sự sinh sôi mạnh mẽ, tươi mới mà chỉ mùa hạ mới có.

 


Có những ngày phố trở mình nằm nghe những cơn mưa lao xao của mùa hạ. Những cơn mưa mùa hạ từ lâu cũng trở thành nỗi nhớ nhung. Mưa đầu mùa thoáng xuất hiện rồi cũng nhanh chóng biến mất. Nhưng cơn mưa mùa hạ ngắn ngủi cũng đủ làm nên những cuộc gặp vô tình. Những lạ lẫm trở thành thân quen. Mùa hạ cho ta những phút giây hò hẹn để rồi kéo dài những thương nhớ khôn nguôi.

Mùa hạ cũng chứa đựng biết bao thanh âm sôi động. Đó là âm thanh của cát biển lạo xạo trong gió. Âm thanh cũng những tán cây đung đưa mình trước gió biển. Âm thanh chim chóc tìm về ca hát, làm tổ trên những chạng cây. Có những ngày phố phường nhộn nhịp cũng phải nhường chỗ cho tiếng ve râm ran ca hát. Bây giờ không phải chỉ thôn quê mới có ve sầu mùa hạ. Khi phố phường bao phủ bởi cây xanh, ve sầu cũng tìm về lấp ló hát ca sau vòm lá.

Mùa hạ còn gợi nhắc cho tôi nhớ về những tháng ngày bâng khuâng tuổi học trò, những bịn rịn ngày chia tay. Đó là mùa đầy ắp những nỗi niềm lưu luyến. Ai cũng nắn nót viết lên trang lưu bút những lời chúc tốt đẹp, những ước mơ bỏng cháy, những hứa hẹn gặp lại nhau. Hạ khép lại những hò hẹn, báo hiệu sự chia li. Từ mùa hạ mỗi cuộc đời sẽ có những lối rẽ khác. Dù vậy có những kỉ niệm vẫn còn mãi. Mỗi năm mùa hạ về, kỉ niệm cũ lại tươi mới nhắc nhở mỗi người về một mùa hạ đẹp từng qua đi.

Cứ mỗi năm mùa hạ đến rồi đi, phố lại lặng thầm đợi chờ những xôn xao ở mùa hạ mới. Mùa hạ đã mang đến cho cuộc đời những tháng ngày rực rỡ để đi qua những khoảng trầm lặng, u buồn vốn có của đời sống. Có đôi khi tôi muốn giữ cho mình một tâm hồn, một hình ảnh của mùa hạ, để mỗi khi cuộc đời có những nỗi buồn, khoảng trời mùa hạ sẽ lại vực dậy tôi. Cứ thế mỗi khi mùa hạ về, những cánh tay lại hồ hởi đón chào, vẫy gọi mùa hạ ơi hãy đến thật nhanh. Tôi tin rằng mùa nào đi qua cũng để lại nỗi vương vấn riêng - chung rất rõ ràng. Mùa hạ mới sẽ nhắc lại kí ức đẹp ở mùa hạ cũ. Mùa hạ cũ sống lại trong mùa hạ mới. Trong sâu thẳm của mỗi người, kí ức đều có những mối liên hệ khó gọi thành tên, chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra thân thuộc ấy. Có lúc tưởng rằng cuộc sống nơi phố thị nhộn nhịp sẽ khiến mỗi người chẳng còn biết mùa đang sang vậy nhưng khi tín hiệu mùa hạ bắt đầu đến ai nấy đều nhận ra và hân hoan, vui mừng. Mùa hạ luôn mang đến niềm vui mới, là sức sống mới ai ai cũng mong chờ.

Trần Nguyên Hạnh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site