15:45 | 18/09/2020

Nét kiến trúc Nam Bộ của nhà cổ Trần Bá Thế

(LV) - Nhà cổ Trần Bá Thế (cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) mang đậm kiến trúc xưa nơi miền sông nước Cửu Long, một không gian bình yên in dấu nhiều dấu tính của một thời vàng son.

>>> Chốn thiêng Tòa thánh Tây Ninh

Ngôi nhà do Hội đồng Trần Thiên Thoại (Long Xuyên) – thân phụ ông Trần Bá Thế xây dựng và hoàn thành năm 1935. Vừa đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ thấy ngay từ vẻ ngoài của ngôi nhà, đã toát lên vẻ giàu có một thời của chủ nhân. Hay nói cách khác, sự bề thế chuẩn mực của một ngôi nhà Nam Bộ thời hoàng kim được thể hiện khá rõ.

 

Bên trong gian nhà trên của ngôi nhà với nhiều nội thất cổ, từ tủ thờ, bàn, ghế, tranh ảnh
Bên trong gian nhà trên của ngôi nhà với nhiều nội thất cổ, từ tủ thờ, bàn, ghế, tranh ảnh.

Phảng phất kiến trúc phương Tây, thường thấy ở các ngôi nhà thế phiệt của những người Nam Bộ giàu có thời xưa, song ngôi nhà vẫn đậm hồn Nam Bộ bởi mái lợp, vòm cửa trạm trổ phù điêu với hoa văn sắc nét và tinh tế.

Nhà có 3 căn bố cục liên hoàn trong khuôn viên rộng, gồm: nhà trước, nhà sau và nhà bếp. Điểm khác biệt của nhà cổ Trần Bá Thế so với các nhà cổ khác ở Tân Lộc là hai đầu hàng hiên thuộc hai chái 2 bên nhà có 2 phòng nhỏ, diện tích 10 m2, dùng làm phòng đọc sách cho gia đình.

 

Nhiều vật dụng, nội thất nhà bếp cũng còn được giữ nguyên vẹn, như: Bộ đi-văng, bàn ăn, ghế gỗ...
Nhiều vật dụng, nội thất nhà bếp cũng còn được giữ nguyên vẹn, như: Bộ đi-văng, bàn ăn, ghế gỗ....

Trước hiên nhà là bao lơn, sân vừa rộng với những cây cảnh tạo dáng mềm mại. Cấu trúc của ngôi nhà với ô cửa cao, trần cao với những chiếc đèn lồng bằng gỗ tinh xảo, khiến cho không gian vừa thoáng mát, vừa rất nghệ thuật theo một cách riêng đúng kiểu cách của người Nam Bộ xưa.

 

Toàn cảnh ngôi nhà
Toàn cảnh ngôi nhà.

Bên trong, nội thất được bày trí khéo léo, với nhiều cổ vật còn nguyên tựa như “bảo tàng cổ vật” thu nhỏ: trần có treo những chiếc đèn lồng bằng gỗ theo phong cách Trung Hoa vào khoảng cuối thế kỷ XIX, đèn măng-sông, đèn dầu lửa Hoa Kỳ ở những năm đầu thế kỷ XX, những bàn ghế, chén dĩa, bình hoa được chạm khắc tinh xảo, trường kỷ bóng loáng, bàn cẩm thạch, nhiều vật trưng bày rất giá trị và đều nhiều tuổi.

 

Mái ngói tuy đã nhuốm màu thời gian nhưng đến nay vẫn còn nguyên vẹn
Mái ngói tuy đã nhuốm màu thời gian nhưng đến nay vẫn còn nguyên vẹn.

Đặc biệt, gian thờ gia tiên, phụ mẫu, người thân với 5 tủ thờ gỗ chạm có bài thơ của Lý Bạch được cẩn ốc xà cừ khá công phu cùng những liễn đối, tranh thờ, khánh thờ… toát lên hồn dân tộc với vẻ cổ kính, uy nghiêm. Đối diện với gian thờ, trên bức tường phòng khách treo bảng “tông chi” 10 đời của họ tộc bên nội và bên ngoại như lời nhắc nhở con cháu nhớ đến cội nguồn, tiên tổ.

 

Ba gian nhà đều có bàn thờ gia tiên, thờ hai ông bà thân sinh của cụ Trần Bá Thế
Ba gian nhà đều có bàn thờ gia tiên, thờ hai ông bà thân sinh của cụ Trần Bá Thế.

Bên cạnh đó là bức ảnh đen trắng phóng to chụp gia đình Hội đồng Thoại trước cửa căn nhà cách đây gần 80 năm, lúc ông Sáu khoảng mười ba, mười bốn tuổi như một minh chứng sống động về sự tồn tại của căn nhà với thời gian.

Trước hiên nhà là khoảng sân vườn rộng với những cây cảnh tạo dáng mềm mại. Đi du lịch Cần Thơ về thăm miền đất Nam Bộ, những căn nhà cổ luôn dễ làm du khách mang cảm giác bâng khuâng về một thời.

 

Chiếc đèn dầu gợi nhớ về cuộc sống của các vùng quê ở vùng đất Tây Nam Bộ thời xa xưa
Chiếc đèn dầu gợi nhớ về cuộc sống của các vùng quê ở vùng đất Tây Nam Bộ thời xa xưa.

Đến thăm ngôi nhà cổ ông Trần Bá Thế mang lại cho du khách cảm giác bâng khuâng, bồi hồi. Vẻ đẹp mộc mạc của ngôi nhà cổ cứ níu chân chẳng muốn rời đi…

Phương Dung

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site