15:46 | 14/07/2014

Nâng cao vị thế võ cổ truyền Việt Nam

(LV) - “Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam được diễn ra trên mảnh đất Bình Định sẽ làm cho vị thế võ cổ truyền dân tộc Việt Nam ngày càng được khẳng định và tôn vinh trước bạn bè thế giới. Bạn bè quốc tế, dù không chung màu da, ngôn ngữ, nhưng tất cả đều dành những tình cảm trân trọng đối với cội nguồn tinh hoa võ học của dân tộc Việt Nam”.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bình Định trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Làng Việt nhân dịp Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền lần thứ V và đón Bằng công nhận ‘‘Võ cổ truyền Bình Định” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tổ chức tại Bình Định.

Qua 4 kỳ tổ chức, ông có nhận xét như thế nào về Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam Bình Định?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Bắt đầu được tổ chức từ năm 2006, đến nay Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định đã trở thành một Liên hoan võ thuật quốc tế được tổ chức định kỳ hai năm một lần. Qua 4 kỳ tổ chức, mỗi kỳ đều có sự phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng. Nếu như kỳ Liên hoan lần thứ I (2006) chỉ có 30 đoàn quốc tế (21 quốc gia, vùng lãnh thổ) cùng 29 đoàn trong nước, thì Liên hoan lần thứ II (2008) có 74 đoàn quốc tế (26 quốc gia, vùng lãnh thổ) và 35 đoàn trong nước. Đến Liên hoan lần thứ III (2010) có 31 quốc gia, vùng lãnh thổ (70 đoàn) và 35 đoàn trong nước. Liên hoan lần thứ IV (2012) cũng đã quy tụ 69 đoàn võ thuật cổ truyền đến từ 27 quốc gia, vùng lãnh thổ, gần 40 đoàn trong nước, với trên 1.000 võ sư, võ sĩ, võ sinh tham dự.

Sự mở rộng về quy mô cũng như chất lượng của các đoàn võ thuật tham gia Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định trong những năm qua đã khẳng định sức lan tỏa, khẳng định được thương hiệu vững chắc trong lòng nhân dân cả nước cũng như bạn bè quốc tế. Liên hoan được diễn ra định kỳ hai năm một lần ngay trên mảnh đất Bình Định sẽ làm cho vị thế võ cổ truyền dân tộc Việt Nam ngày càng được khẳng định và tôn vinh trước bạn bè thế giới. Bạn bè quốc tế, dù không chung màu da, ngôn ngữ, nhưng tất cả đều dành những tình cảm trân trọng đối với cội nguồn tinh hoa võ học của dân tộc Việt Nam.

Khi biết Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 diễn ra từ 01 - 04/8/2014 cùng với Lễ đón Bằng công nhận ‘‘Võ cổ truyền Bình Định” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, người dân Bình Định tự hào và háo hức đón chờ như một sự kiện đặc biệt trên quê hương đất Võ.

Điều này dường như rất phù hợp với chủ đề “Bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Việt Nam” của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam năm nay thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Đây chính là tinh thần chung mà Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - năm 2014 hướng tới. Liên hoan không chỉ là một giải thi đấu võ thuật cổ truyền mà còn là nơi hội tụ của các giá trị văn hóa tinh thần đậm đà bản sắc dân tộc, là cơ hội để các dòng phái võ thuật cổ truyền trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi lẫn nhau trên tinh thần thượng võ. Có thể nói, đây là dịp để hậu duệ các môn phái chiêm nghiệm, tôn vinh các giá trị võ thuật cổ truyền của tiền nhân.

Liên hoan là cơ hội để các dòng phái võ thuật gặp gỡ, giao lưu. Ảnh Đào Tiến Đạt
Liên hoan là cơ hội để các dòng phái võ thuật gặp gỡ, giao lưu. Ảnh Đào Tiến Đạt.

Với việc thu hút ngày càng nhiều các đoàn võ thuật quốc tế tham dự Liên hoan, Bình Định có kế hoạch như thế nào để quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bình Định thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Tỉnh Bình Định xác định Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V - Bình Định 2014 là cơ hội để các đoàn võ thuật trong và ngoài nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về bảo tồn và phát triển võ cổ truyền Việt Nam ở trong nước và trên thế giới. Thông qua các hoạt động tại Liên hoan, Bình Định giới thiệu các danh lam thắng cảnh, địa danh lịch sử, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực và tiềm năng kinh tế của tỉnh nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Liên hoan còn có nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc như: Hội đánh bài chòi cổ dân gian; Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng chuyên nghiệp toàn quốc 2014; Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên; Tham quan các khu di tích lịch sử - văn hóa truyền thống, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Bình Định như: Bảo tàng Quang Trung, Đàn tế Trời Đất, Tháp Dương Long, Tháp Thủ Thiện, Khu du lịch Hầm Hô (Tây Sơn), Di tích thành Hoàng Đế, Tháp Cánh Tiên (An Nhơn), Tháp Bánh Ít (Tuy Phước), Khu du lịch Ghềnh Ráng, Quy Hòa, Nhơn Lý (Quy Nhơn)… và nhiều làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Định.

Với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được lồng ghép tinh tế, nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế sẽ có dịp hiểu biết thêm về quê hương, đất nước, con người Bình Định - miền đất có truyền thống tinh thần thượng võ lâu đời, quê hương của người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ. Ban tổ chức hi vọng, Liên hoan sẽ giúp thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại Bình Định, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Hoài Nam (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site