13:09 | 19/05/2012

Giải thưởng Hồ Chí Minh tôn vinh các văn nghệ sỹ

(LV) - Sáng 19/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật và danh hiệu NSND đối với các văn nghệ sỹ.

Đây là phần thưởng cao quý, thể hiện sự quan tâm, ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với các văn nghệ sỹ, với văn học nghệ thuật của nước nhà.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và lãnh đạo các bộ, ngành và hàng trăm nghệ sỹ.

Chủ tịch nước trao tặng Hồ Chí Minh cho 12 các tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình của các nghệ sỹ
Chủ tịch nước trao tặng Hồ Chí Minh cho các tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình của các nghệ sỹ.

Mở đầu buổi lễ, đồng chí Hoàng Tuấn Anh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT (Giải thưởng Hồ Chí Minh) và xét tặng danh hiệu NSND cho biết: “Đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Danh hiệu NSND lần này cho thấy, nguyện vọng, sự nỗ lực của lực lượng văn nghệ sỹ phấn đấu vươn lên, cống hiến cho nền văn học, nghệ thuật Việt Nam. Quá trình triển khai công tác xét tặng rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu, làm cơ sở để đưa công tác xét tặng ngày càng hiệu quả hơn. Đặc biệt, tập trung nâng cao hiệu quả của Hội đồng cấp cơ sở để làm tốt việc tiếp nhận, sàng lọc ngay từ bước đầu là hết sức cần thiết”.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng khẳng định: “Thời gian qua, công tác xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và danh hiệu NSND đã được Bộ VHTTDL phối hợp với các Ban, Bộ, ngành và địa phương triển khai trong cả nước. Với nguyên tắc đảm bảo xét tặng khách quan, dân chủ, công khai, lựa chọn những tác phẩm, cụm tác phẩm, công tình, cụm công trình văn học nghệ thuật và các nghệ sỹ đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đúng thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ xét, đề nghị Chủ tịch nước, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo hướng dẫn các Hội đồng cấp cơ sở, cấp Bộ/tỉnh/thành trong cả nước thực hiện đúng quy định của Luật Thi đua- Khen thưởng và các thông tư 03, 06…Riêng ở Hội đồng cấp Bộ, đã thành lập 9 Hội đồng xét tặng Giải thưởng và 4 Hội đồng xét tặng Danh hiệu. Hầu hết thành viên hội đồng là chuyên gia hàng đầu của lĩnh vực đó đạo tạo điều kiện xét chuẩn xác, khách quan các hồ sơ trình ra Hội đồng. Sau Hội đồng cấp Bộ/ tỉnh/ thành, Bộ VHTTDL đã tổ chức 14 Hội đồng chuyên ngành…Các phiên họp Hội đồng được thành viên đánh giá là điều hành theo đúng nguyên tắc, đúng quy định, dân chủ, khách quan, trách nhiêm, văn hóa, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên Hội đồng, góp phần xét chọn đúng các hồ sơ đủ tiêu chuẩn, đúng thủ tục trình Thủ tướng Chính phỉ xét, đề nghị Chủ tịch nước. Chính vì vậy, dư luận rất đồng thuận, ủng hộ kết quả của các cấp Hội đồng, đặc biệt là Hội đồng cấp Nhà nước…”.

Nhạc sỹ Phạm Tuyên nhận giải thưởng Hồ Chí Minh với những tác phẩm âm nhạc xuất sắc đi vào đời sống nhân dân
Nhạc sỹ Phạm Tuyên nhận giải thưởng Hồ Chí Minh với những tác phẩm âm nhạc xuất sắc đi vào đời sống nhân dân.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho 12 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình của 12 tác giả và danh hiệu NSND cho 74 nghệ sỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng: “Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật và danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân là những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước dành cho những tác phẩm văn học, nghệ thuật đặc biệt xuất sắc, có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao, có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài trong đời sống xã hội và dành cho những đại diện tiêu biểu của đội ngũ văn nghệ sỹ có lòng yêu nước nồng nàn, tâm huyết với nghề nghiệp, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn vào công cuộc xây dựng nền văn học, nghệ thuật nước nhà, được đồng nghiệp và nhân dân yêu mến.

Những năm qua, nền văn học nghệ thuật của đất nước ta đã kế thừa và phát huy chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, là vũ khí sắc bén trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, cống hiến cho nhân dân nhieefu tác phẩm có giá trị cao trong tất cả các loại hình nghệ thuật, ở những đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng và những vấn đề thời sự của đất nước, góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến, đóng góp của nghệ sỹ cho đất nước, góp phần tạo nên những thành tựu đó, sự đóng góp tích cực của các văn nghệ sỹ được trao tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân, được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật”.

74 nghệ sỹ vinh dự đựoc Chủ tịch nước trao danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân
74 nghệ sỹ vinh dự được Chủ tịch nước trao danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ tin tưởng, các văn nghệ sỹ, đặc biệt là các văn nghệ sỹ trẻ sẽ bám sát thực tiễn của đất nước, tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trí tuệ, bản lĩnh, vốn sống, kế thừa và phát huy truyền thống văn hiến của dân tộc, thành tựu của nền văn học nghệ thuật cách mạng, tiếp tục sáng tạo những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, trong đó có những tác phẩm ngang tầm với những chiến công vĩ đại của nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu và lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Giải thưởng Hồ Chí Minh được xét tặng 5 năm một lần. Đây mới là lần thứ IV giải thưởng được trao. Với một đất nước có bề dày lịch sử, văn hóa, có đội ngũ văn nghệ sỹ đông đảo và tài năng như nước ta, không ít nghệ sỹ đã ra đi trước khi được vinh danh. Dù muộn nhưng vẫn đáng trân trọng, đáng quý. Vợ của cố NSND Sỹ Tiến năm nay đã ở tuổi 90 vẫn hồ hởi đến buổi lễ để nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh- phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao tặng cho những sáng tạo của chồng mình. Vừa từ Pháp về để nhận giải thay chồng, bà vui vẻ cho biết: “Ông ấy mất vừa tròn 30 năm rồi, nhưng lần này được Nhà nước trao giải thưởng Hồ Chí Minh, đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho chồng tôi nói riêng và nền sân khấu cải lương Hà Nội nói chung. Tôi và cả đại gia đình vui lắm, sung sướng lắm. Cả đời chồng tôi gắn bó với sân khấu, ông ấy từng có câu nói nổi tiếng “nếu tôi chết, hãy căng da tôi lên mặt trống để tôi được gần sân khấu". Chỉ có chế độ này mới đem lại hạnh phúc cho chồng tôi”.

Nghệ sỹ nhân dân Thúy Hường một trong 74 nghệ sỹ vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý
Nghệ sỹ nhân dân Thúy Hường một trong 74 nghệ sỹ vinh dự được trao tặng danh hiệu cao quý.

Nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh dịp này, nhạc sỹ Phạm Tuyên vui vẻ chia sẻ: “Trong suốt cuộc đời sáng tác, nguồn động viên duy nhất mà tôi cảm thấy nó giúp cho mình sáng tạo nhiều là tình yêu của nhân dân, của các em thiếu nhi đối với những bài hát mà tôi viết. Nhưng một khi tất cả những tình cảm ấy của nhân dân lại được sự ghi nhận của Nhà nước nữa thì lại càng tăng thêm cho tôi phần phấn khởi. Tôi nghĩ rằng, mục tiêu phấn đấu cuối cùng của cả đời tôi cũng là làm thế nào để mang lại niềm vui cho mọi người bằng những tác phẩm của mình viết, từ em bé cho đến cụ già”.

Nhà văn Hồ Phương - Giải thưởng Hồ Chí Minh xúc động nói: “Việc trao giải thưởng Hồ Chí Minh đã trở thành một phong tục đẹp không chỉ của giới văn nghệ sỹ mà của toàn thể nhân dân, không chỉ động viên các tác giả mà còn vinh danh của ngành văn học nghệ thuật. Đó là ngày vui của toàn dân ta, khẳng định với thế giới về đất nước với nền văn học ngày càng phát triển đậm đà bản sắc dân tộc. Cuộc tuyển chọn và trao giải thưởng đã được hoàn tất với sự tuyển chọn công bằng và chuyên môn cao, đã được những người có trách nhiệm khẳng định và hài lòng. Chúng ta có thể vui và tự tin hơn, năm nay các tác phẩm đều là những tác phẩm được đánh giá tốt, có sự đổi mới, sự tìm tòi… Đây là sự kiện văn hóa định kỳ tốt đẹp của Đảng, Nhà nước ta. Tuy mới là lần thứ 4 nhưng đã thực sự đổi mới, phát triển. Chúng tôi mong muốn giải thưởng được duy trì mãi mãi, có thể phát hành thành sách ra toàn thế giới. Không những thế, có thể trao giải thưởng cho cả người ngoại quốc có những tác phẩm giá trị về đất nước ta và Bác Hồ. Bản thân tôi sẽ tiếp tục nghĩ tới, phấn đấu hơn nữa vượt qua chính mình, vượt qua mọi sự dẫm chân tại chỗ, ngủ ngon trong chiến thắng là sự nguy hiểm cho chính mình. Vượt được chính mình thật không dễ nhưng xin hứa tiếp tục cố gắng, có những tác phẩm tốt hơn nữa cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà”.

Nghệ sỹ nhân dân Hoàng Phương Thảo, Nhà hát Tuồng Đào Tấn – Bình Định đại diện cho những nghệ sỹ nhận danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân chia sẻ: Danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân dành cho nghệ sỹ chúng tôi là phần thưởng vô cùng lớn lao, niềm hạnh phúc, tự hào mãi mãi khắc sâu trong tâm trí chúng tôi. Khi chúng tôi đón nhận danh hiệu nghề nghiệp cao quý, vinh quang này, vẫn còn nhiều nghệ sỹ khác đang âm thầm góp sức, miệt mài lao động sáng tạo nghệ thuật ở khắp mọi miền Tổ quốc. Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với giới văn nghệ sỹ là niềm tin vững chắc để chúng tôi vượt qua mọi khó khăn và trưởng thành như ngày hôm nay. Chúng tôi xin hứa sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng với phần thưởng cao quý vừa được trao tặng, sẽ sống và làm việc có trách nhiệm hơn nữa với bản thân, với nhân dân, sẵn sang cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site