06:05 | 21/07/2013

Hoa Sen - Quốc hoa trong tâm thức người Việt

(LV) - Dù chưa có quyết định chính thức công nhận hoa Sen là Quốc hoa, nhưng với mỗi người dân Việt, hoa Sen thân thuộc, gần gũi và không biết từ khi nào đã trở thành “Quốc hoa trong tâm thức của người Việt Nam”.

>>> Chọn Quốc hoa, Quốc phục: Cần biết người, biết của, biết làm 

Quốc hoa là một biểu tượng văn hóa quốc gia. Thông qua Quốc hoa gửi gắm thông điệp văn hóa của một đất nước, một dân tộc. Khi Quốc hoa thành thông dụng, lan tỏa trong đời sống xã hội, đó không chỉ là niềm tự hào của mỗi người dân mà còn là dấu ấn đặc biệt nhận biết bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc khi hội nhập với thế giới.

Sen thanh tao mà gần gũi

Sen xuất hiện ở Việt Nam đã trên 2000 năm, thích nghi với mọi miền đất nước. Hoa Sen hội tụ hương và sắc. Sen không chỉ là biểu tượng của sự giác ngộ Phật pháp trong đạo Phật, Sen còn là biểu trưng cho sự thanh khiết, sự cao đẹp trong tâm hồn, tượng trưng cho sự bất khuất của người quân tử, giữ lòng mình trước sự cám dỗ của lợi danh, dục vọng, giữ cho mình sự trong sạch dù ở giữa chốn bùn nhơ. Từ ý nghĩa ấy, hoa Sen đã đi vào tâm thức của người Việt Nam, trở thành hình tượng trong kiến trúc và điêu khắc của người Việt Nam xưa và nay trong nghệ thuật, trong văn học và trong ẩm thực.

Sen gắn bó sâu nặng với văn hóa, tâm hồn tình cảm, tâm linh của người Việt. Trong đời sống người Việt, Sen gần gũi, từ hoa Sen, lá Sen, nhị Sen, đài Sen là linh vật, chất liệu dùng để thờ cúng, làm thuốc, chế biến các món ăn... Sen nhuần nhị, gắn bó với đời sống người dân nước Việt, không chỉ mang lại giá trị vật chất cho cuộc sống, mà còn mang giá trị tinh thần tâm linh vô giá đối với người Việt Nam.

Ở bất cứ đâu ta cũng có thể thấy “hình bóng” của Sen. Những người con đi xa trở về Tổ quốc hình ảnh bông Sen gần gũi trên cánh máy bay. Rồi những tà áo dài với hình ảnh hoa Sen được nhiều người yêu thích từ trẻ đến già và đặc biệt ấn tượng với những vị khách quốc tế khi đến Việt Nam. Mùa sen nở, những bạn trẻ lại tìm cho mình những tấm hình ưng ý bên hoa Sen. Đương nhiên, Sen không thể thiếu trong phòng khách, phòng làm việc của nhiều người… Với những giá trị ấy thì việc làm thế nào để tôn vinh hoa Sen như một Quốc hoa là điều cần thiết.

Bình minh trên Hồ Tây
Bình minh trên Hồ Tây. Ảnh: Thanh Huyền

Cách tôn vinh Quốc hoa

Có lẽ đến thời điểm này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hoàn thành vai trò của mình trong “hành trình” lựa chọn Quốc hoa với quy trình chặt chẽ, thống nhất. Kết quả là đã được số đông các học giả, nhà khoa học, nhà quản lý cũng như đông đảo nhân dân tán thành - lựa chọn Sen hồng là Quốc hoa của Việt Nam. Bước làm tiếp theo là chúng ta sẽ làm gì để tôn vinh Quốc hoa, làm như thế nào để khi nhắc đến Sen hồng - Quốc hoa cả thế giới nghĩ tới Việt Nam?

Trong những lần tổ chức lấy ý kiến về lựa chọn Quốc hoa của Việt Nam, hoa Sen luôn nhận được số đông ý kiến ủng hộ. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn rằng, với cách ứng xử như hiện tại với Sen, chẳng bao lâu nữa, sẽ thật khó để có thể được hít thở không khí ở một đầm Sen. Không chỉ những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ở các địa phương khác, nhiều đầm Sen, hồ Sen, ao Sen đã bị lấp đi. Khi ấy, ai dám nói rằng Việt Nam là “xứ sở của Sen”!

Với quan điểm “Để nhân dân tự tôn vinh Quốc hoa” chứ không phải sử dụng một quyết định hành chính công nhận điều này, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã thể hiện rõ tính dân chủ, đồng thời cũng là phương cách hữu hiệu để Quốc hoa thực sự sống và toả sáng trong lòng nhân dân. Nhưng, Quốc hoa không phải chỉ của người Việt, mà phải để cho bạn bè thế giới cùng chiêm ngưỡng, cùng tôn vinh. Để làm được điều đó cần sự chung sức của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội.

Những giải pháp cụ thể trước mắt đã được đề xuất. Đó là trồng Sen tại các khu du lịch, các vùng không gian công cộng có mặt nước, có thiết kế khoanh vùng tạo thành hình ảnh bản đồ Việt Nam, hình ngôi sao 5 cánh… Hay quy hoạch trồng thật nhiều Sen bên cạnh những tuyến đường huyết mạch, những con đường dẫn vào các khu du lịch, phủ lên các không gian khác nhau bằng Sen. Ngoài ra, có thể nghiên cứu xây dựng, tổ chức các hoạt động lễ hội, nghệ thuật tôn vinh hoa Sen, thu hút sự quan tâm của nhân dân và du khách, qua đó để cảm nhận được nét đẹp văn hoá của người Việt, đất Việt, hồn Việt. Lúc đó, chẳng cần có một văn bản chính thức, thế giới cũng sẽ tự tôn vinh Việt Nam là xứ sở của Sen. “Thương hiệu” này tự thân đã rất giá trị.

Ngoài ra cũng cần quan tâm đến giải pháp tiêu thụ các sản phẩm liên quan đến Sen, vừa để du khách có thể thưởng thức, trải nghiệm những đặc sản từ Sen, giúp hoa Sen ngày càng gắn sâu vào đời sống của người Việt, cả về vật chất và tinh thần. Qua đó hoa Sen càng chứng tỏ xứng đáng là Quốc hoa, được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế biết đến và tôn vinh.

Song Nguyên

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site