03:58 | 07/08/2013

“Cha cõng con” – phim về tình phụ tử

(LV) – Kịch bản “Cha cõng con” của Lương Đình Dũng là câu chuyện đầy chất thơ, đầy tính nhân văn và đậm sắc màu Á Đông, có thể sẽ khiến nhiều người phải rơi nước mắt.

Kịch bản này, Lương Đình Dũng chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên anh viết năm 1995. Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của 2 cha con người đánh cá nghèo ven sông. Cá - cậu con trai lớn lên hồn nhiên giữa sông nước, và người cha già cả đời chỉ biết đánh cá quanh quẩn ven sông. Thế giới của Cá là dòng sông, là bãi cỏ lau, là những món đồ chơi tôm, cá bằng gỗ mà người bố tỉ mẩn khắc cho con. Thi thoảng, những chiếc máy bay lượn ngang bầu trời mà Cá gọi là “con chim đến từ thành phố” nó mang đến cho Cá những tưởng tượng về một vùng đất khác, một thế giới tràn ngập ánh sáng trong những câu chuyện kể lung linh của một ông mù. Cậu mơ ước một ngày lớn lên sẽ được đến nơi tràn ngập ánh sáng ấy, sẽ được bay lên thật cao để chạm vào những đám mây mơ ước. Nhưng Cá đã không còn thời gian để đợi, không thể đợi mình lớn lên, cũng không thể đợi bố bắt đủ hàng triệu con cá để chữa bệnh cho mình. Và người cha cõng con đi, đi mãi cho con nhìn thấy cuộc đời trước khi không thể...

Bộ phim
Bộ phim "Cha cõng con" đầy chất thơ, tính nhân văn (ảnh mang tính chất minh họa).

Trong kịch bản “Cha cõng con” có những hình ảnh được chắt lọc làm điểm nhấn. Hình ảnh về chiếc máy bay- hình ảnh đại diện cho ước mơ bay bổng của cậu bé Cá. Lương Đình Dũng chia sẻ: “Hình ảnh chiếc máy bay xuất hiện từ… mẹ tôi. Khi mẹ còn sống, bà thường hỏi, không hiểu đi máy bay cảm giác sẽ như thế nào, có say không? Lúc ấy, nhà tôi còn nghèo. Tôi chưa kịp đưa bà đi bằng máy bay một lần, mẹ tôi đã mất. Tôi đưa hình ảnh này vào phim như một điểm nhấn về thế giới mơ ước, vừa bay bổng, vừa mơ hồ, vừa khó với…”.

Ý tưởng thôi thúc Lương Đình Dũng viết truyện ngắn “Cha cõng con” là "Khi còn nhỏ, trong một lần trên đường về quê, tôi tận mắt chứng kiến cảnh một người con cầm gậy đánh cha mình đến gục ngã. Hình ảnh đó đã ám ảnh tôi suốt bao nhiêu năm. Từ những câu chuyện cuộc đời, từ những câu chuyện chứng kiến như thế, Lương Đình Dũng đã viết truyện ngắn “Cha cõng con”- một câu chuyện đẹp về tình yêu gia đình. “Xã hội đang đầy rẫy những câu chuyện con đánh bố, con giết mẹ, anh chị em chém giết lẫn nhau vì tiền… Những câu chuyện như thế ngày nào cũng xuất hiện nhan nhản trên báo chí. Vì vậy, vào thời điểm này, tôi muốn kể bằng hình ảnh câu chuyện về tình cha con”. Lương Đình Dũng đã mất hơn 10 năm chuẩn bị và đây là thời điểm anh quyết tâm chuyển kịch bản lên thành phim,

Bộ phim “Cha cõng con” sẽ được sản xuất giống như một bộ phim độc lập. Dòng phim độc lập hiện đang khẳng định vị thế của mình trên thế giới. Với phim độc lập, đạo diễn có thể đưa vào những thể nghiệm nghệ thuật mới, và sản xuất phim theo phong cách cá nhân riêng biệt. “Bộ phim “Cha cõng con” sẽ được kể theo phong cách riêng. Sẽ rất ít những cú máy, để những nhân vật của tôi tự kể câu chuyện của mình theo cách tự nhiên nhất, đời thường nhất, giản dị nhất.

Bộ phim sẽ được bấm máy vào tháng 9/2013 , bối cảnh chính sẽ quay tại Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Nội, Sài Gòn..., nơi có những khung cảnh thiên nhiên trữ tình, hùng vĩ, nươi người cha và cậu con trai sẽ kể cho khán giả nghe câu chuyện của mình.

Quay phim được giao cho Cordelia Beresford - người đã thực hiện phần quay cho phim “Chuyện của Pao”. Tựa tiếng Anh của “Cha cõng con” là “Father and Son”. Phim dự kiến đóng máy vào cuối năm 2013.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site