01:48 | 29/06/2014

Đại gia đình các dân tộc Việt Nam nền tảng sức mạnh dân tộc

(LV) – Tối 28/6/2014, Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” với tinh thần cùng hướng về biển đảo quê hương đã diễn ra tại Sân khấu Đảo Việt Nam gấm hoa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Chương trình cũng là điểm nhấn trong chuỗi sự kiện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; đồng thời là sự kiện góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thể hiện tiếng nói của cộng đồng các dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4, VTV5 của Đài truyền hình Việt Nam để đông đảo nhân dân Việt Nam ở trong và ngoài nước cùng theo dõi, hướng về biển đảo quê hương.

Toàn cảnh sân khấu
Toàn cảnh sân khấu "Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình có sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ban, ngành chức năng, đại diện các tỉnh, thành phố, các chiến sỹ quân đội, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam, các chức sắc tôn giáo, các nhân sĩ, trí thức, nghệ sĩ, nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Mở đầu phần Lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đã dẫn lời của Đại văn hào Nga M. Goóc-ki “Đối với tôi, lời kêu gọi Tổ quốc lâm nguy cũng không đáng sợ hơn lời kêu gọi: Hỡi các công dân! Văn hóa bị lâm nguy!” để nhấn mạnh vai trò của văn hóa nói chung, gia đình nói riêng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại chương trình
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn phát biểu tại chương trình.

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cho biết: “Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước được Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XI ban hành ngày 9/6/2014 đã chỉ rõ: văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội - đây là một quan điểm có tính đột phá, đúng đắn, khoa học và phù hợp với các quy luật khách quan, khẳng định tầm vóc, trí tuệ, bản lĩnh của Đảng ta trong hội nhập và phát triển của đất nước. Chắc chắn Nghị quyết sẽ đem lại sự phát triển có gốc rễ, bền vững cho xã hội đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam để văn hóa sẽ thực sự soi đường cho quốc dân đi như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Trung ương Mặt Tổ quốc
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân một lần nữa khẳng định: Gia đình là cái nôi của mỗi người Việt Nam khi chào đời, dù là dân tộc Kinh, dân tộc Mường, dân tộc Tày, dân tộc Thái, hay Ba Na, Ê Đê... Đó là cái nôi để khôn lớn về thể xác, để học và nói tiếng mẹ đẻ, để biết cái ngon, cái đẹp, cái tốt, hiểu cái khổ, cái xấu, cái ác, để biết vì sao có mình, có gia đình mình, có bản làng mình. Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ nhấn mạnh, sự tương tác giữa 4 không gian sống của người Việt- gia đình, làng bản, vùng và Tổ quốc qua lịch sử hàng nghìn năm đã tạo nên những nhận thức và hành động thống nhất để làm cho gia đình hạnh phúc, dân tộc tồn tại và phát triển, đặc biệt trong bối cảnh người Việt Nam thường xuyên phải chống chọi thiên tai và ngoại xâm. Việc tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam hằng năm là dịp để chúng ta khẳng định giá trị đặc biệt của gia đình trong lịch sử phát triển của đất nước và quyết tâm của chúng ta trong công tác xây dựng, phát triển gia đình Việt Nam hạnh phúc.

Sau phần lễ, chương trình nghệ thuật “Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn làm Tổng đạo diễn chính thức bắt đầu với ca khúc Linh thiêng Việt Nam. Đất nước Việt Nam suốt mấy ngàn năm chưa bao giờ ngơi nghỉ. Bao thế hệ người Việt đã không tiếc tuổi xuân, không tiếc thân mình, để làm nên đất nước hôm nay. Những hi sinh ấy đã khắc vào núi sông, trường tồn như Tổ quốc ngàn đời. Đất nước mãi mãi khắc ghi những hi sinh của những con người đã hóa thành bất tử.

Việt Nam linh thiêng với tinh thần bất khuất của các thế hệ người Việt Nam gìn giữ và bảo vệ quê hương
Việt Nam linh thiêng với tinh thần bất khuất của các thế hệ người Việt Nam gìn giữ và bảo vệ quê hương.

Ca khúc Giai điệu Tổ quốc trầm hùng như đưa ta đi dọc dải đất hình chữ S từ Bắc đến Nam, từ cảnh vật đến con người, tất cả đều hiền hòa, yên bình. Qua muôn ngàn gian khó, qua bao cuộc chiến tranh, quê hương Việt Nam luôn tươi đẹp – như một khúc ca dao trong âm thanh dịu dàng qua từng giai điệu của Tổ quốc. “Việt Nam đất Mẹ” và “Cho con” như khẳng định Đại gia đình các dân tộc Việt Nam với 54 dân tộc an hem luôn đoàn kết yêu thương nhau, là cái nôi để mỗi người Việt Nam xây dựng gia đình nhỏ gắn kết, yêu thương. “Trường ca chân sóng” như khái quát lại lịch sử, chứng minh biển đảo là một tài sản vô giá mà các thế hệ người Việt Nam đã cùng nhau gìn giữ và bảo vệ. Cách đây mấy trăm năm từ những hải đội Hoàng Sa đầu tiên, không tiếc thân mình quyết giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bài hát
Bài hát "Cho con" - tiết mục của nhóm thiếu nhi Hà Nội.

Nối tiếp truyền thống anh hùng, biết bao người Việt Nam đã ngã xuống để làm nên một dải biển đảo ngát xanh hôm nay. Ca vọng cổ “Gần lắm Trường Sa”, “Bâng khuân Trường Sa” cho thấy một Trường Sa dịu dàng, yên bình, hiền hòa trong nhịp thở của tình yêu, ước mơ và khát vọng… Một Trường Sa rộn ràng tiếng đàn, tiếng hát của người lính giúp họ vượt qua bao gian khó, thách thức bằng tình yêu quê hương tha thiết. Có một mùa xuân như thế - đó là mùa xuân trong trái tim của người lính đảo thân thương thể hiện qua điệp khúc “Mùa xuân”, “Niềm vui trên biển”.

Niềm vui trên biển của người dân chài mỗi khi ra khơi bám biển góp phần giữ biển đảo Tổ quốc
Niềm vui trên biển của người dân chài mỗi khi ra khơi bám biển góp phần giữ biển đảo Tổ quốc.

Mùa xuân trên dàn khoan của những người lính biển
Mùa xuân trên dàn khoan của những người lính biển.
 

Màn thả chim bồ câu, bóng bay thể hiện khát vọng hòa bình luôn là mong muốn của mỗi người dân Việt Nam
Màn thả chim bồ câu, bóng bay thể hiện khát vọng hòa bình luôn là mong muốn của mỗi người dân Việt Nam.

Các đại biểu lên sân khấu hòa trong không khí cua đại gia đình các dân tộc Việt Nam tại Ngôi nhà chung
Các đại biểu lên sân khấu hòa trong không khí của Đại gia đình các dân tộc Việt Nam tại Ngôi nhà chung.

Biển – đảo trong chiều dài lịch sử đất nước là kết tinh của ý chí, bản lĩnh, khát vọng dân tộc. Biển đảo – trái tim cả nước, mỗi vùng biển đảo đều vang vọng tiếng gọi của cha ông, là tiếng gọi của quê hương đã nuôi ta lớn lên từng ngày. Câu chuyện về tình yêu biển đảo đã truyền qua bao thế hệ người Việt Nam, đẹp và sáng chói như những ngọn hải đăng, vượt qua ngàn sóng gió, vẫn sừng sững, hiên ngang giữa biển trời Tổ quốc. Kết thúc chương trình với bài hát “Tổ quốc gọi tên mình”, “Những trái tim Việt Nam” như thúc giục, sôi sục khí thế của đại gia đình các dân tộc Việt Nam với tinh thần đoàn kết và ý chí kiên cường sẽ luôn vững vàng tiếp nối sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site