09:49 | 15/08/2014

Nhà hát Tuổi trẻ đa dạng tác phẩm phục vụ đời sống

(LV) - Không chỉ tham gia các hoạt động nghệ thuật cùng với các dự án hợp tác nghệ thuật quốc tế nổi bật, Nhà hát Tuổi trẻ còn cho ra nhiều vở mới ở nhiều thể loại phục vụ khán giả trong thời gian tháng 8, 9/2014.

>>> Nàng Sita - “của độc” kéo khán giả đến với sân khấu chèo

15 thành viên là đạo diễn, diễn viên, hoạ sĩ, kĩ thuật viên của Nhà hát Tuổi trẻ đã có chuyến học tập tại Nhật Bản trong thời gian 4 tháng từ 23/3 - 13/7/2014. NSND Lê Khanh chia sẻ: Bốn tháng học tập là thời gian trải nghiệm và khám phá thú vị về những điều mới mẻ trong nghệ thuật biểu diễn, kỹ thuật, công nghệ hiện đại, cách kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống với hiện đại để thu hút khán giả. Mỗi cá nhân không chỉ hiểu về công việc của mình mà còn biết nhiều công việc, công đoạn khác trong công tác biểu diễn nghệ thuật để trở nên “đa di năng”, sau này phục vụ tốt hơn công tác biểu diễn.

Các nghệ sỹ của Nhà hát Tuổi trẻ giao lưu với trẻ em vùng biên giới
Các nghệ sỹ của Nhà hát Tuổi trẻ giao lưu với trẻ em vùng biên giới.

Đoàn nghệ thuật xung kích Nhà hát Tuổi trẻ với 20 nghệ sỹ diễn viên phục vụ các bộ, chiến sĩ và nhân dân tại 5 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng: đồn Lý Vạn, đồn Đàm Thuỷ, đồn Ngọc Côn, đồn Ngọc Chung và đồn Tà Lùng từ ngày 18 - 23/7/2014. Đoàn đã biểu diễn và giao lưu với gần 1.000 khán giả, đồng thời biểu diễn phục vụ trực tiếp tại chốt biên giới tới từng tiểu đội, hòa mình cùng tình cảm đoàn kết quân dân thắm thiết qua đó góp sức động viên tinh thần các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Đoàn đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt lưu diễn phục vụ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới tỉnh Cao Bằng do đại tá Phùng Quốc Tuấn ký ngày 22/7/2014.

Ngoài ra, từ ngày 9 - 15/7/2014 Nhà hát Tuổi trẻ tham gia chương trình giao lưu “ASEAN - Nghệ thuật cho mọi người - Art for all 2014” do Chính phủ Thái Lan tổ chức thường niên. Đây là lần thứ 7, Nhà hát Tuổi trẻ liên tục được tín nhiệm mời tham gia hoạt động này.

Ngoài những chương trình hợp tác nhằm quảng bá nghệ thuật truyền thống, học hỏi công nghệ biểu diễn sân khấu tại các nước phát triển, Nhà hát Tuổi trẻ đã nỗ lực không ngừng để đưa ra những tác phẩm mới mang hơi thở cuộc sống phục vụ đông đảo khán giả.

Đầu tiên đó là vở kịch tâm lý “Vòng địa cầu bé nhỏ” của tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn Bùi Như Lai được thực hiện với sự phối hợp của Viện ISEE về đề tài chống sự kì thị và nạn bạo hành trong đời sống gia đình và xã hội của những người trẻ tuổi trong cuộc sống hiện đại, vở diễn sẽ báo cáo vào ngày 17/8/2014. Tiếp đó là chùm hài kịch “Ao làng” của tác giả trẻ Nguyễn Toàn Thắng do đạo diễn – NSƯT Chí Trung lần đầu tiên dàn dựng với 5 tiểu phẩm hài về đời sống đầy cảnh trớ trêu hôm nay như “Tên làng”, “Tiếp thị cao cấpz”, “Sống thử”… Chương trình sẽ ra mắt vào dịp đầu tháng 9/2014. Theo NSƯT đây là một trong những bước thực hiện việc đa dạng hóa các vai diễn cho diễn viên, diễn viên chính kịch cũng có thể đóng được hài kịch và ngược lại. “Ao làng” mang đến thông điệp: Đừng biến thành phố thành cái ao làng dù xa xưa nó cũng là cái “ao làng”, người dân ở nông thôn ra thành phố làm ăn cũng cần thích nghi và có những thay đổi, ứng xử phù hợp để sống hòa hợp với cuộc sống, môi trường thành phố.

Cảnh trong vở diễn
Cảnh trong vở diễn "Mùa hạ cuối cùng" của tác giả Lưu Quang Vũ do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng.

Nhà hát Tuổi trẻ phối hợp với Viện Goethe tại Hà Nội thực hiện dự án dàn dựng và giới thiệu tác phẩm sân khấu “Vòng phấn Kavkaz”của Bertolt Brecht tại Việt Nam với sự tham dự của đạo diễn Dominik Gunther – người có nhiều kinh nghiệm và giải thưởng cho các tác phẩm sân khấu lớn. Vở diễn bắt đầu lên sàn từ ngày 1/8/2014 và sẽ công diễn ra mắt vào các ngày 16,17,18 và 19/9/2014 tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Thời gian này, Đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi trẻ cũng đang gấp rút tập luyện trên sàn vở kịch thiếu nhi vui nhộn “Cổ tích bốn mùa” của tác giả Quang Thảo do đạo diễn Sĩ Tiến dàn dựng ra mắt khán giả nhí, các trường học vào đầu tháng 9/2014. Đoàn kịch Thể nghiệm Nhà hát Tuổi trẻ do NSND Lan Hương đứng đầu thực hiện vở mới “Ghen Hoạn Thư” của tác giả Phương Văn do Đạo diễn trẻ Bùi Ngọc Thắng dàn dựng với mong muốn góp thêm một chương trình nghệ thuật lấy đề tài từ “Truyện Kiều” của đại thi hào Nguyễn Du kỉ niệm 250 năm ngày sinh của Nguyễn Du vào năm 2015. Đây là lần thứ 2, sau thành công của vở diễn “Nguyễn Du với Kiều” do NSND Lan Hương dàn dựng.

Đoàn Ca múa nhạc Nhà hát Tuổi trẻ tiếp tục tham dự “Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Campuchia” tại Phnompenh từ ngày 30/8 - 6/9/2014. Chương trình mang tên “Khúc đồng dao đêm Rằm” với nhiều trò chơi dân gian và mang âm hưởng đồng dao của các ca khúc vui nhộn về chú Cuội, chị Hằng…

Nhà hát Tuổi trẻ sẽ tham gia biểu diễn “Festival kịch Lưu Quang Vũ” do Công ty Đôngđô Show phối hợp tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô từ ngày 28/8 - 1/9/2014 kỷ niệm 26 năm ngày mất cặp nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh được mang tên gọi “Lưu Quang Vũ - Nhớ Anh!” với hai vở kịch nói “Lời thề thứ 9” (đạo diễn NSND Xuân Huyền) và “Mùa hạ cuối cùng” (đạo diễn NSUT Chí Trung) - cà hai tác phẩm sân khấu này đều được Nhà hát Tuổi trẻ từng biểu diễn cho khán giả thủ đô và lưu diễn khắp cả nước với hàng trăm xuất diễn phục vụ cho hàng triệu khán.

Nhà hát Tuổi trẻ cũng sẽ tham dự “Liên hoan sân khấu Thủ đô” lần thứ nhất nhân kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô (1954 - 2014) do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt nam và Sở văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức từ ngày 25/9 - 5/10/2014 cùng với 8 đơn vị nghệ thuật Trung ương và Hà nội tại sân khấu Rạp Công nhân, Rạp Hồng Hà, Rạp Đại nam và Rạp Tuổi trẻ. Trong số 12 vở diễn trình làng tại Liên hoan, Nhà hát Tuổi trẻ mang tới phục vụ công chúng yêu sân khấu Thủ đô 2 vở kịch nói đều về đề tài đời sống tâm lý và gia đình đô thị hiện đại là “Nhà có ba chị em gái” và “Nhà Ô-sin”.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site