18:52 | 20/09/2014

Đền Lưu Ly đón nhận bằng Di tích văn hóa

(LV) – Sáng ngày 20/9/2014, Ban Quản lý Đền Lưu Ly (Hoài Đức, Hà Nội) đã chính thức đón nhận Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố và Bằng chứng nhận Đền đặt chuẩn hóa thờ Tam tứ phủ Việt Nam do Sở VHTTDL Hà Nội trao tặng.

>>> Đền Lưu Ly đạt chuẩn hóa thờ Tam tứ phủ Việt Nam

>>> 9 Nhà hát tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ Nhất

Lễ đón nhận đã diễn ra long trọng với sự tham dự của lãnh đạo của ngành văn hóa, thể thao, du lịch cùng đông đảo nhân dân trong vùng, đặc biệt có biểu diễn một số tiết mục Chầu Văn do Nhà hát Tuổi trẻ thực hiện.

Đại diện Sở VHTTDL Hà Nội trao Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp Thành phố cho BQL Đền Lưu Ly
Đại diện Sở VHTTDL Hà Nội trao Bằng Di tích lịch sử văn hóa cấp Thành phố cho BQL Đền Lưu Ly.

Theo sách “Các Trấn tổng xã danh bị lãm”, Đền Lưu Ly là điện ngọc cung vàng, lung linh ngọc quý, là một trong những ngôi đền cổ đầu tiên thờ “Tứ bất tử”. Đền chứa đựng nhiều giá trị lịch sử và giá trị về văn hóa. Đền bài trí các gian thờ tự theo yếu tố: Thiên, địa, nhân. Ba tầng đền thờ đầy đủ các vị tinh quân trong văn hóa thờ tự và tín ngưỡng của người Việt. Các pho tượng trong đền đều được làm bằng chất liệu đá cẩm thạch có giá trị cao hoặc tượng sơn son thếp vàng do các nghệ nhân điêu khắc do Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tạo tác.

Đền Lưu Ly thuộc thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội, cách Trung tâm Hội nghị Quốc gia khoảng 14km theo hướng Đại lộ Thăng Long đi Hòa Lạc. Ngôi đền đã đi vào đời sống tinh thần của người dân mang theo tín ngưỡng văn hóa dân gian được truyền qua nhiều thế hệ với nghi lễ dân hương lễ vật đồ tiến cúng.

Tiết mục Chầu Văn do Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn
Tiết mục Chầu Văn do Nhà hát Tuổi trẻ biểu diễn.

Tháng 9/2013, Liên hiệp Các tổ chức UNESCO Việt Nam trao bằng Bảo trợ di tích văn hóa và trở thành điểm sinh hoạt và giới thiệu nghi lễ Chầu văn - một trong những loại hình văn hóa tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam. Chủ quản, thủ nhang đền Lưu Ly Vương Đắc Thị Ất được Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam công nhận danh hiệu Nghệ nhân văn hóa dân gian.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site