14:35 | 30/09/2014

“Đạo học” dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ nhất

(LV) - “Đạo học” tham dự Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ nhất - 2014 và sẽ được biểu diễn tại Sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam - Số 1 Tràng Tiền, Hà Nội, vào 20h ngày 01/10/2014.

>>> 9 Nhà hát tham gia Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ Nhất 

>>> Thủ tướng thưởng thức vở kịch “Đạo học” dịp đầu xuân

“Đạo học” của tác giả Bùi Vũ Minh, là một vở kịch được khai thác từ đề tài lịch sử với hình tượng xuyên suốt là Chu Văn An, một nhà giáo, một trung thần trong triều đại nhà Trần. Ông được Vua trọng dụng và mời làm thầy dậy học cho các hoàng tử trong cung. Nhưng vốn là người ngay thẳng, chính trực, không chịu được những điều “vô đạo” xảy ra trong triều, Chu Văn An đã dâng sớ xin chém bẩy tên gian thần. Không được Vua phê chuẩn, ông đã rũ áo từ quan về ở ẩn. Tuy rũ áo từ quan nhưng công trạng của Chu Văn An vẫn được lịch sử ghi nhận trong suốt hàng trăm năm qua.

Cảnh trong vở diễn
Cảnh trong vở diễn "Đạo học".

Vở kịch đã được đạo diễn, NSND Lê Hùng trực tiếp dàn dựng với sự tham gia của họa sĩ Doãn Bằng, biên tập âm nhạc Lê Tiến, ánh sáng Mạnh Hà và các diễn viên Việt Thắng, Vĩnh Xương, Hồng Quang, Xuân Bắc, Phú Đôn, Đình Chiến, Thúy Phương, Lưu Hoàng, Hằng Nga cùng các nghệ sỹ đoàn kịch I của Nhà hát kịch Việt Nam tham gia biểu diễn.

“Đạo học” là câu chuyện về Chu Văn An, về những dấu ấn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của ông, về một người thầy giáo của muôn đời, một con người mang phong cách cao đẹp của một bậc triết nhân, một con người cương trực, giữ đức tiết tháo, tư cách thanh cao và học vấn sâu rộng, một con người mà phẩm chất cao đẹp đã làm lay động được thủy thần và cảm hóa được cả trời đất.

“Đạo học” là câu chuyện về những nỗi niềm, những tâm sự đầy vơi của Quan tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An. Cho đến cuối đời, dù đã dạy dỗ nhiều học trò trở thành những bậc bề tôi lương đống của triều đình như Lê Quát, Phạm Sư Mạnh.., Chu Văn An vẫn mang trong lòng nỗi xót xa, ân hận vì mình đã không rèn dũa được người học trò là Vua Dụ Tông trở thành một đấng minh quân. Đã có những lúc Chu Văn An đau buồn và thất vọng. Cái thất vọng ấy không phải là cái thất vọng của con người không được thỏa chí tang bồng, mà là thất vọng vì niềm tin trong ông đang đổ vỡ. Cái triều đình mà ông từng tôn thờ đang dần bộc lộ những mặt trái mà ông biết nhưng không thể nào cản nổi. Chu Văn An mơ ước có được một minh chúa xứng đáng với lòng tin và sự ngưỡng mộ của mình, ông luôn vọng nhớ nhà Trần buổi đầu như nhớ về một thời oanh liệt đã đi qua…

Nhà hát kịch Việt Nam đã lựa chọn dàn dựng vở kịch “Đạo học” vì lòng yêu kính với bậc tiền nhân, muốn xây dựng lên một hình tượng đẹp, làm nổi bật, làm tỏa sáng phẩm cách của danh nhân văn hóa Chu Văn An, của người thầy bậc nhất trong lịch sử Việt Nam. Niềm tâm sự đầy tính bi kịch và những cống hiến cho sự nghiệp vun xới “cây đời” của Chu Văn An luôn là niềm trăn trở cho thế hệ hôm nay hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong cuộc đời, mỗi con người cần phải có nhân cách, cần phải học, phải rèn mình để có đạo đức và tri thức, đạo đức và tri thức ấy phải vì dân vì nước, đặt lợi ích của đất nước lên trên hết, đó cũng chính là chữ “Đạo” được đặt chính giữa sân khấu trong toàn bộ các cảnh kịch và là thông điệp mà vở diễn muốn gửi gắm.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site