17:44 | 18/11/2014

“Nhịp điệu quê hương” đoạt giải Nhất tại Lễ hội Múa rối thế giới

(LV) – Ngày 18/11/2014, Nhà hát Múa rối Việt Nam có buổi báo cáo chính thức về kết quả tốt đẹp đã gặt hái được của đoàn múa rối cạn khi tham dự Lễ hội Múa rối thế giới diễn ra từ ngày 01 - 10/11/2014 tại Bangkok, Thái Lan.

>>> Nhà hát múa rối Việt Nam biểu diễn tại Nhật Bản

>>> Rối nước Việt diễn truyện cổ Andersen trên đất Pháp 

Harmony World Puppet Carnival lần thứ Nhất được diễn ra tại Cộng hòa Séc năm 2008, năm 2014 này tổ chức tại Bangkok - Thái Lan. Lễ hội là một trong những sự kiện văn hóa Thế giới lớn nhất trong năm 2014. Đoàn Nhà hát Múa rối Việt Nam đến với Carnival lần này có 5 thế hệ nghệ sỹ hiện đang làm việc ở Nhà hát: thế hệ nghệ sỹ lớn tuổi nhất là NSND Thùy Trang, tiếp theo là NSU'T Tiến Dũng, NS Kim Thoa, NS Thu Hoàn, NS Thế Long, NS Thế Hiển, NS Ngọc Trìu, NS Lan Hương và thế hệ trẻ nhất là NS Thu Hương.

Đoàn nghệ sỹ biểu diễn chương trình
Đoàn nghệ sỹ biểu diễn chương trình "Nhịp điệu quê hương" trên đất Thái Lan. Ảnh NHMRVN

Chương trình "Nhịp điệu quê hương" được lựa chọn từ 856 vở diễn, tiết mục đăng kí dự thi đến từ 85 quốc gia trên thế giới. Nhà hát Múa rối Việt Nam đã giao lưu và biểu diễn cùng 160 đoàn nghệ thuật, với 120 chương trình dự thi chính thức. Lễ hội đã thu hút khoảng 20.000 lượt người tới xem và cổ vũ cho các chương trình.

Đêm bế mạc Carnival, đoàn Nhà hát Múa rối Việt Nam đã đoạt giải thưởng cao nhất, giải chương trình đặc sắc nhất Harmony World Puppet Carnival - Bangkok Thái Lan năm 2014 (không có giải đặc biệt, giải nhì và giải ba). Ngoài ra, còn một số giải thưởng phụ dành cho các đoàn đường phố, giải tạo hình, giải âm nhạc, giải diễn viên nam, nữ xuất sắc...

Khán giả tới xem chương trình
Khán giả tới xem chương trình "Nhịp điệu quê hương" kín chỗ. Ảnh NHMRVN

Theo NSƯT Nguyễn Tiến Dũng – Phó Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, Trưởng đoàn biểu diễn tại Thái Lan, trong những ngày tham dự lễ hội, các nghệ sỹ Nhà hát múa rối Việt Nam biểu diễn 5 buổi (1 buổi thi chính thức, 1 buổi biểu diễn khai mạc và 3 buổi diễn phục vụ khán giả). Chương trình biểu diễn trong khoảng 50 phút. Kết thúc ngày diễn đầu tiên, cả khán phòng 2.000 chỗ như "nổ tung" bởi tiếng vỗ tay nồng nhiệt của Ban giám khảo, các bạn bè đồng nghiệp và đông đảo khán giả đất nước chùa vàng xinh đẹp. Họ không khỏi thán phục và ngợi khen tài năng của các diễn viên Việt Nam vì các nghệ sỹ Nhà hát Múa rối Việt Nam không chỉ múa tốt, hát hay, biểu diễn giỏi mà còn điều khiển một cách điêu luyện nhiều thể loại rối khác nhau.

Chương trình “Nhịp điệu quê hương” của tác giả và đạo diễn Nguyễn Tiến Dũng lấy đề tài “Quê hương” làm chủ đạo, được dàn dựng dựa trên một số làn điệu dân ca truyền thống mộc mạc, gần gũi với đời sống sinh hoạt của người nông dân. Đạo diễn chọn chất liệu mây tre đan làm điểm nhấn, con rối được làm từ những vật dụng quen thuộc như: Thúng, mủng, rổ rá, dần, sàng, chổi quét nhà, quạt nan, rơm rạ… bằng động tác tinh tế khéo léo của các nghệ sỹ đã biến chúng thành những con rối ngộ nghĩnh, sinh động, thú vị, có sức hút kỳ lạ. Tổng thế chương trình là sự hoà quyện giữa lời ca và sự chuyển động của con rối, tạo nên nét đặc trưng khác biệt.

Giải thưởng danh giá nhất Lễ hội đã dành cho các nghệ sỹ Việt Nam
Giải thưởng danh giá nhất Lễ hội đã dành cho các nghệ sỹ Việt Nam. Ảnh NHMRVN

Ông Rod Petrovic - Giám đốc sản xuất, Đạo diễn Sân khấu, trưởng Ban tổ chức Carnival đồng thời là thành viên Ban giám khảo (Người Cộng hòa Séc, hiện đang sinh sống và làm việc tại Mỹ) đã gửi thư chúc mừng đoàn: Các bạn đã cho chúng tôi thưởng thức một màn biểu diễn thật sự ấn tượng, hoàn hảo. Hoàn hảo về tất cả: Đạo diễn, diễn viên tài năng, âm nhạc, cảnh trí... Một chương trình thật sự rất Việt Nam, dùng chất liệu mây tre đan làm con rối và các bạn đã khéo léo sử dụng phù hợp, ăn săm với tên gọi "Nhịp điệu Quên hương"... Chương trình là một bức tranh đẹp, đa sắc, khắc họa phong cảnh thơ mộng của quê hương Việt Nam...

Bà Ngô Thanh Thuỷ, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam cho biết: Chương trình múa rối cạn “Nhịp điệu quê hương” ban đầu được làm theo yêu cầu của Bộ VHTTDL dự kiến kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Canada. Sau sự kiện chúng tôi vẫn tiếp tục luyện tập và nâng cao lên để biểu diễn phục vụ nhiều sự kiện trong và ngoài nước như Trung Quốc, Nhật Bản… Chương trình đã được trao giảm B của Hội Nghệ sỹ Sân khấu năm 2014. Tham dự Harmony World Puppet Carnival lần này là cơ hôi tuyệt vời để các nghệ sỹ có dịp thưởng thức, giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề từ các bạn đồng nghiệp trên Thế giới. Chương trình “Nhịp điệu quê hương” thành công trên đất Thái Lan là lần đầu tiên múa rối cạn Việt Nam đoạt giải thưởng cao trên thế giới. Đó là động lực để các nghệ sỹ của Nhà hát tiếp tục sáng tạo, say mê hơn nữa cống hiến cho nghệ thuật múa rối với trình mới hấp dẫn, phục vụ khán giả trong và ngoài nước.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site