16:41 | 19/11/2014

8 nhà hát tham dự cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo

(LV) - Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2014 diễn ra từ ngày 22 – 27/11/2014 tại Trung tâm Văn hoá Tỉnh Ninh Bình, với 37 tiết mục của 45 diễn viên đến từ 8 đoàn nghệ thuật Chèo.

>>> “Nhịp điệu quê hương” đoạt giải Nhất tại Lễ hội Múa rối thế giới

>>> Nàng Sita - “của độc” kéo khán giả đến với sân khấu chèo 

Năm nay, có tham đơn vị tham gia Cuộc thi là: Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Chèo Ninh Bình, Nhà hát Chèo Nam Định, Nhà hát Chèo Thái Bình, Nhà hát Chèo Hưng Yên, Đoàn Nghệ thuật Chèo Thanh Hoá, Nhà hát Chèo Hà Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long.

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2014 là dịp để các nghệ sỹ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới.

Các trích đoạn nổi tiếng sân khấu chèo như Thị Mầu lên chùa sẽ được nhiều diễn viên trẻ thể hiện tại Cuộc thi
Các trích đoạn nổi tiếng sân khấu chèo như Thị Mầu lên chùa sẽ được nhiều diễn viên trẻ thể hiện tại Cuộc thi.

Cuộc thi cũng nhằm phát hiện những tài năng sân khấu Chèo; khuyến khích, động viên các nghệ sỹ trẻ có những đóng góp cho sự nghiệp sân khấu Chèo trong những năm qua, là dịp để các nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ diễn viên trẻ sân khấu Chèo hiện nay, từ đó có những giải pháp thúc đẩy, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng nghệ sỹ trẻ trong thời gian tới.

Mỗi đơn vị được dự thi không quá 4 diễn viên cho mỗi đoàn biểu diễn. Diễn viên dự thi phải đang hoạt động ở các đơn vị nghệ thuật Chèo chuyên nghiệp, công lập và các đơn vị hoạt động theo mô hình xã hội hoá, có tuổi đời không quá 33 tuổi. Mỗi diễn viên dự thi biểu diễn một trích đoạn sân khấu tự chọn, mỗi đoạn trích dài không quá 20 phút và phải thể hiện được các đặc trưng cơ bản của loại hình nghệ thuật Chèo. Trường hợp 2 diễn viên cùng dự thi trong một trích đoạn thì thời lượng trích đoạn không quá 35 phút. Hội đồng Giám khảo chỉ chấm điểm tài năng diễn xuất của diễn viên qua vai diễn, không chấm trích đoạn.

Được biết, hầu hết các diễn viên đều tham gia các trích đoạn nổi tiếng trong các vở Chèo cổ như: Tấm Cám, Thị Mầu lên chùa, Lưu Bình – Dương Lễ, Suý Vân giả dại, Nhiếp chính Ỷ Lan… Có lẽ đây cũng là thách thức đối với các diễn viên trẻ, bởi liệu họ có vượt qua được sự thành công của các thế hệ diễn viên đã “đóng đinh” trong các vở diễn quen thuộc này.

Theo Ban tổ chức, cơ cấu giải thưởng gồm Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho các diễn viên đạt những tiêu chí trong Quy chế chấm thi, khen thưởng. Số lượng giải thưởng không vượt quá 35% tổng số diễn viên dự thi trong đó số lượng Huy chương Vàng không vượt quá 35% tổng số cơ cấu giải thưởng. Số lượng giải thưởng không nhất thiết phải đảm bảo đủ tỷ lệ 35% nếu chất lượng diễn xuất của các diễn viên không đạt tiêu chí trong quy chế chấm thi, khen thưởng.

Được biết, cuộc thi năm nay nhiều đoàn Chèo không thể tham gia vì nhiều lý do trong đó lý do không có diễn viên trẻ, đủ tiêu chí như Ban tổ chức cuộc thi đưa ra, vì vậy các đoàn Chèo ở Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ đều không thể góp mặt. Điều này cũng cho thấy thực trạng nguồn diễn viên Chèo kế cận đang thiếu và yếu như thế nào.

Thu Lê

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site