22:39 | 24/04/2015

Văn hoá - Nhịp cầu nối Việt Nam và quốc tế

(LV) - Mỗi năm, đến dịp tháng 4, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam lại tưng bừng chào đón đồng bào từ khắp mọi miền Tổ quốc về “ngôi nhà chung” để dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, cùng viết nên những trang sử mới thấm đượm tình đoàn kết dân tộc, rực rỡ sắc màu văn hóa vùng miền.

>>> Tổ chức Hội chọi dê của đồng bào dân tộc Mông tại Hà Nội 

Năm nay, trong không khí chung của cả nước đang hướng tới kỷ niệm những ngày lễ lớn: Kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015), Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015)… Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng có rất nhiều hoạt động lớn mang ý nghĩa quốc gia và quốc tế.

Ngày 29/3/2015, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam vinh dự được chọn là nơi tổ chức “Đêm hội đoàn kết Nghị viện” trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới (IPU) lần thứ 132 được tổ chức tại Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng, mang ý nghĩa lớn, là cơ hội để tôn vinh, giới thiệu với bạn bè quốc tế về những giá trị văn hóa tiêu biểu, phong phú, đa dạng của Việt Nam, tăng cường sự hiểu biết, gắn kết các quốc gia, củng cố quan hệ hữu nghị giữa các nghị viện thành viên IPU.

Tổng Thư ký IPU Martin Chungong và các quan khách, bạn bè quốc tế đã bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp trước không gian, kiến trúc của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, xúc động trước tấm lòng mến khách và yêu chuộng hòa bình của người dân Việt Nam nói chung. Điều đó càng chứng tỏ Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam không chỉ là cái nôi nuôi dưỡng giá trị văn hóa của 54 dân tộc Việt Nam mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ với bạn bè quốc tế. Bởi vì, văn hóa là sự kết tinh của quá trình lao động sản xuất, sáng tạo của một dân tộc, là sức sống của một dân tộc và là tài sản vô giá, tạo nên sức mạnh của quốc gia, là cơ sở để nhận diện quốc gia đó.

Các sự kiện văn hóa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã góp phần tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ IPU-132, để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu, khách quốc tế tham dự. Ảnh: Trương Văn Vị
Các sự kiện văn hóa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã góp phần tổ chức thành công các hoạt động trong khuôn khổ IPU-132, để lại ấn tượng sâu sắc đối với các đại biểu, khách quốc tế tham dự. Ảnh: Trương Văn Vị.

Khi đến với “Ngôi nhà chung”, bạn bè quốc tế đã được nhìn thấy bức tranh thu nhỏ về một đất nước Việt Nam với 54 dân tộc anh em cùng chung sống đoàn kết, có một nền văn hóa lâu đời, phong phú đa dạng và thống nhất.

Văn hóa gắn với mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi dân tộc và mỗi quốc gia, trở thành cầu nối giữa các dân tộc, là công cụ để giao tiếp để các dân tộc trong nước và ngoài nước có thể đến với nhau dù không cùng ngôn ngữ, màu da, lãnh thổ. Năm nay, để chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam còn có nhiều hoạt động văn hóa như triển lãm, lễ hội, giao lưu văn hóa nghệ thuật, giới thiệu sản vật địa phương, ẩm thực đặc trưng vùng miền… và lần nào cũng vậy, du khách đến với ngày hội như được hòa mình trong sự ấm cúng của tinh thần đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau, níu chân du khách ở lại không muốn về. Nhiều du khách đã chia sẻ rằng, khi trở về đất nước mình, điều họ sẽ nhớ mãi chính là một đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam mến khách, yêu chuộng hòa bình và có một nền văn hóa truyền thống rất ấn tượng, vừa mang “nét riêng” của 54 dân tộc anh em, vừa mang “nét chung” của cả dân tộc Việt Nam.

Đất nước đang trong thời kỳ hội nhập quốc tế và xu hướng toàn cầu hóa, vấn đề tiếp thu những giá trị văn hóa mới và việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống luôn là việc quan trọng và lâu dài trong phát triển bền vững. Những hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chính là nhằm mục đích đoàn kết các dân tộc, quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, xoa dịu những bất đồng về lãnh thổ, tôn giáo, gìn giữ hòa bình chung trong nước, trong khu vực và quốc tế.

Hoàng Đức Hậu (Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc)


Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site