08:18 | 01/05/2015

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Nơi tổ chức sự kiện mang tầm quốc tế

(LV) - Gần đây những sự kiện lớn của đất nước, đặc biệt là khi có những đoàn khách quốc tế tới thăm Việt Nam, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức những sự kiện, giao lưu văn hoá mang tầm quốc tế.

>>> Tổ chức Hội chọi dê của đồng bào dân tộc Mông tại Hà Nội 

>>> Chen chân xem hội đua bò Bảy Núi tại Hà Nội 

“Miền đất hứa”

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam cách Thủ đô Hà Nội không xa, chừng 40km, trong không gian rộng thoáng đãng với những ngôi nhà sàn, nhà rông… thấp thoáng trong những hàng cây xanh mướt, tháp Chăm cổ kính, chùa Kh’mer lung linh soi bóng hồ Đông Mô... Tất cả tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp như bức tranh thuỷ mặc. Và bức tranh ấy càng sinh động hơn khi hàng loạt các lễ hội truyền thống, nghi thức dân gian, đặc trưng văn hoá của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam được tái hiện sống động, chân thật thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Không gian văn hóa Việt hấp dẫn các Nghị sĩ và đại biểu...
Không gian văn hóa Việt hấp dẫn...

Với những hoạt động thường xuyên, những sự kiện chính trị, văn hoá thường niên được tổ chức đã tạo ấn tượng không nhỏ, góp phần để Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy tìm hiểu văn hoá cộng đồng các dân tộc … Đặc biệt, Làng là lựa chọn đầu tiên tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế, đón tiếp các đoàn đại biểu cấp cao các nước tới Việt Nam. Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc đã trở thành đại diện tiêu biểu để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Sự kiện những ngày “Đại đoàn kết ASEAN - Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”; Sự kiện “Xuân quê hương” đón đoàn kiều bào về thăm và giao lưu với đồng bào dân tộc; Đặc biệt “Đêm hội đoàn kết Nghị viện” trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng IPU – 132 đã đón tiếp hàng nghìn đại biểu tới tham quan không gian Làng, trải nghiệm các nghi thức, lễ hội đặc sắc, sản phẩm truyền thống độc đáo khắp vùng miền...

Và sự thành công qua mỗi sự kiện lại một lần nữa khẳng định Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam dù vẫn đang trong quá trình vừa vận hành, vừa khai thác nhưng đã có những kết quả đáng khích lệ, hứa hẹn là không gian tổ chức không chỉ những sự kiện trong nước mà nhiều sự kiện chính trị, văn hoá quan trọng mang tầm quốc tế.

Cơ hội đầu tư từ văn hoá

Ông Lê Quốc Thịnh, đại diện Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho rằng: Kiều bào ta ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, cũng là người Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau họ phải sinh sống, học tập, lao động và ở lại các nước nhưng đều mong muốn trở về quê hương và cảm nhận không khí thanh bình trên đất nước mình. Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã có bước phát triển, trong không gian thiên nhiên đẹp, bất cứ ai khi đến đây đều có những tình cảm, ấn tượng đẹp. Tôi nghĩ, việc Làng Văn hoá tổ chức đón tiếp đoàn kiều bào và thông qua kiều bào để gửi thông điệp tới bà con ta ở nhiều nước khác trên thế giới là việc làm rất tốt, đi đúng hướng. Mở ra nhiều cơ hội để bà con ta đầu tư, đóng góp cho việc phát triển của Làng Văn hoá, tham gia vào ngành du lịch Việt Nam. Tôi mong rằng Làng sẽ có giới thiệu cụ thể về những dự án phù hợp với đồng bào, để họ tiếp cận được, nhìn thấy cơ hội đối với mình và những người đồng hương của mình tại các nước.

... tới tham dự  “Đêm hội đoàn kết Nghị viện” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.    Ảnh: Thanh Huyền

Bà Rehana Chowdhory phu nhân Chủ tịch nghị viện IPU Saber Chowdhory chia sẻ: Đến Việt Nam rất ấn tượng, hiện giờ tôi đang uống trà tại không gian Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, ở nước tôi cũng có trà nhưng trà có những vị khác và tôi rất thích loại trà của các bạn. Công tác tổ chức, chuẩn bị của Việt Nam không có gì phàn nàn, rất hoàn hảo. Đến với Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tôi thấy tất cả dân tộc đều như trong một gia đình và tất cả đều phát triển. Tôi sẽ quay trở lại đất nước các bạn để tìm hiểu nhiều hơn về trang phục, ẩm thực, các sản phẩm thủ công… tôi rất thích những thứ đó hôm nay tôi thấy ở đây.

Ông Batzandan Jalbasuren thành viên nghị viện đến từ Mông Cổ cho biết: Lần đầu tiên được biết đến Việt Nam và Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tôi thấy đất nước các bạn có nhiều đặc trưng về văn hoá. Tuy Mông Cổ cách xa nhưng có nét tương đồng về trang phục, âm nhạc, múa truyền thống... như: Dân tộc Cajac sống ở phía Tây Mông Cổ, Budiad sống ở phía Đông. Chúng tôi cũng là một nước dân chủ nên chúng tôi cũng muốn bảo vệ quyền lợi cũng như bảo tồn các giá trị văn hoá của người dân tộc thiểu số như ở Việt Nam. Việt Nam đã tổ chức rất nhiều hội nghị quốc tế, ví dụ IPU là một sự kiện quan trọng của thế giới, Việt Nam tôi thấy cũng là một nước rất cởi mở, con người thân thiện, đặc biệt là tôn trọng quyền con người như thông qua việc các bạn đã gìn giữ, tự hào về văn hoá truyền thống của các dân tộc trong không gian như thế này. Tôi cho rằng Việt Nam đang đi đúng hướng.

Vũ Minh

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site