20:00 | 27/08/2015

Điện ảnh Quân đội giới thiệu bộ phim “Người trở về”

(LV) - Ngày 27/8, Cục Tuyên huấn và Điện ảnh QĐND phối hợp giới thiệu bộ phim truyện “Người trở về” ra công chúng. Đây là một tác phẩm điện ảnh chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

>>> Phát động cuộc thi khám phá các Di sản thế giới ở Việt Nam và các nước ASEAN

Lấy ý tưởng từ truyện ngắn “Người về bến sông Châu” của Nhà văn Sương Nguyệt Minh, bộ phim “Người trở về” được đại úy Đặng Thái Huyền – thiếu tá Nguyễn Thu Dung biên kịch; đại úy Đặng Thái Huyền đạo diễn.

Một năm sau ngày giải phóng, Mây khoác ba lô trở về bến sông Châu với niềm vui đoàn tụ gia đình và gặp lại San – mối tình thề hẹn trước ngày ra trận. Trớ trêu thay, ngày Mây về lại là ngày cưới của San, đồng thời gia đình cũng đang chuẩn bị làm đám giỗ khi nhận được giấy báo tử của cô tròn một năm trước.

 Một cảnh trong phim “Người trở về”
Một cảnh trong phim “Người trở về”.

Không muốn thêm một người phụ nữ nữa đau khổ, Mây từ chối ý định “cùng nhau làm lại từ đầu” của San. Không chỉ hàng ngày chứng kiến hạnh phúc gia đình mà Thanh – vợ San cố phô bày; sự dằn vặt, dùng dằng của người yêu cũ mà những vết thương, sự ám ảnh chiến tranh, sự hy sinh của đồng đội cũng hiện về đêm đêm ám ảnh Mây trong từng giấc ngủ. Để tránh khó xử cho cả ba người, Mây rời nhà ra bến đò, sống cô độc, cho đến ngày Quang tìm về tận bến sông Châu tìm cô. Người lính trinh sát miền Nam ở chiến trường năm ấy, vì những cơ duyên nơi chiến trận, đã rong ruổi khắp nơi tìm cô y tá ngày nào chỉ với một địa chỉ mơ hồ “ở bến sông Châu”. Quang nguyện ở lại, dùng tấm chân tình, yêu thương, chăm sóc cô suốt cuộc đời này. Nước chảy thì đá cũng mòn, nhưng ngày Mây quyết định lấy Quang cũng là ngày cô biết được sự thật: vết thương thời chiến đã lấy mất đi khả năng làm mẹ. Không muốn Quang phải chịu thiệt thòi, Mây hắt hủi, xa lánh Quang và nói dối rằng, cô vẫn còn yêu San tha thiết. Vào một đêm mưa bão, vợ San đẻ khó và Mây là người cứu cánh đỡ đẻ cho mẹ tròn con vuông. Cũng một đêm mưa gió, cám cảnh phận đời mình, Mây ra bến sông, bỏ làng, thả thuyền trôi theo dòng sông Châu vô định. Và trong mù mịt gió mưa, Quang xuất hiện, băng qua dòng nước lũ để tới được thuyền Mây. Cả hai cùng con thuyền trôi xuôi về dưới hạ nguồn…

“Người trở về” tập hợp dàn diễn viên gồm: Lã Thanh Huyền (vai Mây), Phạm Tiến Lộc (vai San), Trương Minh Quốc Thái (vai Quang), Thu Thủy (vai Thanh), Lê Thiện Tùng (vai Phán), NSND Như Quỳnh (vai mẹ San), Dũng Nhi (vai bố Mây), Cường Việt (vai ông Quảng)…

Diễn viên Lã Thanh Huyền và Trương Minh Quốc Thái đảm nhận vai chính trong phim Người trở về
Diễn viên Lã Thanh Huyền và Trương Minh Quốc Thái đảm nhận vai chính trong phim Người trở về.

Phim được quay trong những ngày lạnh giá nhất của mùa đông miền bắc, trong khi đó cảnh trong phim là mùa hè. Cảnh quay hầu hết ở dưới nước. Diễn viên và thành phần nhiều người đã đổ gục vì kiệt sức. Lã Thanh Huyền trong một cảnh quay đã ngất trên tay bạn diễn Trương Minh Quốc Thái. Tuy nhiên với bản lĩnh nghề nghiệp và không muốn làm hỏng cảnh quay, Trương Minh Quốc Thái đã giữ Huyền trên tay để đóng nốt phân đoạn của mình. Ngay sau đó, cả hai được đưa lên bờ sơ cứu, truyền nước, ủ ấm.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền sinh năm 1980, tốt nghiệp thủ khoa đạo diễn điện ảnh năm 2003. Cô cũng đã tốt nghiệp Thạc sỹ chuyên ngành Nghệ thuật Điện ảnh & Truyền hình, hiện đang giữ chức Trưởng phòng phim truyện của Điện ảnh Quân đội nhân dân. Người trở về là bộ phim truyện điện ảnh đầu tiên của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền. Trước đó, Huyền được biết đến với thành công của bộ phim truyền hình một tập 13 bến nước. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16, bộ phim của cô đã mang về 6 giải thưởng Bông sen vàng quan trọng gồm Phim xuất sắc nhất thể loại Video, Đạo diễn xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Nam & nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Là một trong những đạo diễn nữ hiếm hoi, điểm mạnh của Huyền chính là chất “nữ tính” trong phim, sự cảm thông sâu sắc tới nhân vật nữ ở hầu hết các bộ phim của mình cũng như ở bộ phim Người trở về này.

Hiện Đặng Thái Huyền vừa quay xong bộ phim truyền hình 35 tập "Kẻ thù phụ nữ" ở Tp. Hồ Chí Minh, phim do hãng Bluelight sản xuất. Đầu tháng 9 này, cô sẽ bấm máy bộ phim "Ráng chiều" do VTV đầu tư sản xuất, trình chiếu trong dự án phim ngắn cuối tuần phát trên VTV1.

Hoài Nam

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site