15:24 | 22/10/2015

Quê ngoại Kinh Bắc với Đại thi hào Nguyễn Du

(LV) - Đó là chủ đề Hội thảo do UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Hội Kiều học Việt Nam tổ chức diễn ra sáng ngày 22/10 tại Bắc Ninh.

>>> Ảnh hưởng của Nguyễn Du với văn chương hiện đại 

>>> Hơn 210.600 bài dự thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du 

Các tham luận tại hội thảo đã khẳng định: sự gắn bó với quê ngoại ở làng Kim Thiều (nay thuộc xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) - một vùng đất giàu truyền thống văn hóa đã ảnh hưởng rất lớn đến Nguyễn Du, đặc biệt là tinh thần nhân văn trong sáng tác của ông.

Cũng từ mối quan hệ sâu đậm ấy, Đại thi hào Nguyễn Du và gia tộc của ông đã để lại nhiều dấu ấn văn hóa trên quê hương Bắc Ninh, với một số di sản tiêu biểu như: các nhà thơ gia tộc họ Trần, họ Nguyễn Tiên Điền với bề dày văn hiến. Tại đây còn lưu giữ nhiều cổ vật, tài liệu quý, nhiều bản Kiều được khắc in, xuất bản.

Đặc biệt, từ Truyện Kiều, người dân Bắc Ninh đã sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có giá trị như: tranh dân gian Đông Hồ với những bộ tranh Truyện Kiều, các làn điệu Quan họ, hát trống quân vận dụng từ những câu thơ Kiều.

Hội thảo “Quê ngoại Kinh Bắc với Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới và Truyện Kiều”
Hội thảo “Quê ngoại Kinh Bắc với Đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới và Truyện Kiều”. Ảnh: PT

Không ít người con của quê hương Kinh Bắc như nhà nghiên cứu Nguyễn Quảng Tuân, Nguyễn Khắc Bảo đã tiến hành nghiên cứu, dịch Truyện Kiều từ chữ Nôm sang chữ quốc ngữ và khảo đính chú giải từ nhiều năm nay.

Theo Tiến sĩ Trần Đình Luyện - Phó Chủ tịch thường trực Hội khoa học Lịch sử tỉnh Bắc Ninh, để những di sản văn chương, văn hóa của Đại thi hào Nguyễn Du được phổ biến ngày càng sâu rộng trong đời sống, việc có thể làm ngay bây giờ chính là nâng cấp di tích nhà thờ họ Trần ở Kim Thiều, dòng họ ngoại Nguyễn Du, đồng thời dành không gian xứng đáng tại Bảo tàng Bắc Ninh để trưng bày những công trình, ấn phẩm nghiên cứu của người Bắc Ninh về Truyện Kiều.

Đại thi hào dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du (1765-1820) là con trai thứ bảy của vị Tể tướng Nguyễn Nghiễm, quê ở xã Tiên Điền - huyện Nghi Xuân - tỉnh Hà Tĩnh; còn thân mẫu là bà Trần Thị Tần, quê ỏ Kinh Bắc - Bắc Ninh. Nguyễn Du được nuôi dạy bởi bà mẹ là con gái Kinh Bắc ngay tại Thăng Long, lại trong môi trường các bà dì, anh rể, chị dâu, gia nô, đầy tớ, bạn học… đều ở vùng Kinh Bắc nên trong cách sử dụng ngôn ngữ thấm đượm nhiều nét đặc trưng của ngôn từ vùng Kinh Bắc - Thăng Long cũng như những đặc trưng văn hoá (quan họ, tranh Đông Hồ… ) của vùng đất này.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site