22:18 | 26/11/2015

Khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3

(LV) - “Bữa tiệc nghệ thuật” nhiều màu sắc với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt” là cánh cửa mở đầy ấn tượng để đón chào du khách trong và ngoài nước bước vào không gian ngày hội sôi động của xứ Trà Thái Nguyên…

>>> Khai mạc Lễ hội Văn hóa Trà - Văn hóa ASEAN 

>>> Trải nghiệm “Lễ hội văn hóa Trà và văn hóa ASEAN”: Sân chơi đặc biệt dành cho học sinh 

Tối 26/11, tại Trung tâm tổ chức sự kiện hồ Núi Cốc (xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân, T.P Thái Nguyên), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt”. Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự.

Buổi lễ còn có sự tham dự của đại biểu lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh, thành phố trong cả nước; đại diện đại sứ quán và đoàn trà các nước: Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Brunei, Thái Lan, Philippines, Myanmar, Indonesia, Vương quốc Bỉ… cùng đông đảo du khách và nhân dân địa phương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tựu mà ngành chè Việt Nam đã đạt được; hoan nghênh tinh thần lao động sáng tạo, chịu khó của hàng triệu nông dân, công nhân những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh chè ở Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc.

Cũng theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam là quốc gia có ngành sản xuất chè từ lâu đời, hiện có trên 240 nghìn ha cây chè phát triển ở hơn 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, đã hình thành nhiều vùng sản xuất, chế biến chè tập trung với các sản phẩm trà nổi tiếng như Thái Nguyên, Lâm Đồng, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La… Cây chè đã trở thành cây công nghiệp chủ lực, đóng góp tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo cho người dân và cải thiện môi trường sinh thái. Sản phẩm trà ngày càng đa dạng, chất lượng được nâng cao, không những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, mà còn xuất khẩu tới trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa Việt Nam đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh: Thái Nguyên được cả nước biết đến không chỉ là Thủ đô kháng chiến năm xưa, mà còn là một địa danh trà đất Việt nổi tiếng. Tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh sản xuất, chế biến chè, chú trọng ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng giống chè, tạo ra những sản phẩm trà độc đáo có giá trị cao; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực quảng bá, phát triển thương hiệu, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của Trà Thái Nguyên.

Thông qua các hoạt động thiết thực tại Festival Trà, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng ngành Chè tiếp tục phát triển hơn nữa, sẽ có nhiều hơn nữa những thương hiệu chè quốc gia nổi tiểng trên thị trường quốc tế; văn hóa Trà Việt, nghệ thuật thưởng trà sẽ mãi là nét văn hóa độc đáo, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân Việt Nam và khách quốc tế. Sản phẩm trà của Việt Nam sẽ tăng về số lượng, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn thực phẩm, mang lại sức khỏe cho con người.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long phát biểu khai mạc Festival Trà Thái Nguyên lần thứ 3
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long phát biểu khai mạc Festival Trà Thái Nguyên lần thứ 3.

Trong phần phát biểu khai mạc Festival, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể Trà Thái Nguyên” cho biết: Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 được tổ chức với quy mô quốc gia và có yếu tố quốc tế. Đây là một sự kiện văn hóa lớn của tỉnh, có sự kết hợp giữa các hoạt động kinh tế, văn hóa, du lịch, nghệ thuật và lễ hội với quy mô lớn, có tính cộng đồng cao và sức thu hút mạnh mẽ; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng cường giới thiệu, quảng bá về sản phẩm và văn hóa trà Thái Nguyên, trà Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, con người xứ Trà với bạn bè quốc tế.

Các hoạt động trong khuôn khổ Festival Trà lần thứ 3 rất phong phú, diễn ra liên tục từ ngày 25/11 đến hết ngày 28/11. Trọng tâm các hoạt động của Festival Trà lần này nhằm hướng tới các địa phương để du khách được giao lưu và trực tiếp trải nghiệm cùng các nghệ nhân trồng, chế biến chè ở các vùng chè nổi tiếng của tỉnh, như: Tân Cương (T.P Thái Nguyên), La Bằng (Đại Từ), Điềm Mặc (Định Hóa), Phú Đô (Phú Lương), Trại Cài (Đồng Hỷ)... “Đây cũng là dịp để tỉnh Thái Nguyên tiếp tục khẳng định và tự hào về thương hiệu “đệ nhất danh Trà”, tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển cây chè, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà Thái Nguyên trên thị trường trong và ngoài nước…”, đồng chí Dương Ngọc Long nhấn mạnh.

Festival Trà Thái Nguyên lần thứ 3 có sự tham dự của nhiều đoàn Tra trong nước và quốc tế
Festival Trà Thái Nguyên lần thứ 3 có sự tham dự của nhiều đoàn Tra trong nước và quốc tế.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc có chủ đề “Tinh hoa Trà Việt” với sự tham gia biểu diễn của hơn 700 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên cùng sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh tại Lễ Khai mạc đã mang đến cho khán giả những cung bậc xúc cảm thú vị. Nhiều nội dung đặc sắc, mang đặc trưng của vùng đất chè được tái hiện, khái quát bằng những hình tượng, ngôn ngữ nghệ thuật ấn tượng như: giới thiệu hình ảnh chè Việt Nam trên bản đồ chè thế giới, hình ảnh các vùng chè tiêu biểu của thế giới và Việt Nam; sự tích vùng chè đặc sản Tân Cương - Thái Nguyên, thấm đẫm tình yêu của chàng Cốc nàng Công; giới thiệu những vùng chè đặc sản của Thái Nguyên; những phong cách thưởng trà độc đáo…

Một số hình ảnh trong chương trình nghệ thuật "Tinh hoa Trà Việt":

“Bữa tiệc nghệ thuật” nhiều màu sắc với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt”
“Bữa tiệc nghệ thuật” nhiều màu sắc với chủ đề “Tinh hoa Trà Việt”.
Chương trình khai mạc có sự tham dự của đông đảo đại biểu và nhân dân địa phương
Chương trình khai mạc có sự tham dự của đông đảo đại biểu và nhân dân địa phương.

 

Song Nguyên (ảnh: Hà Tuấn)

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site