09:20 | 06/12/2015

Kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015):

Tôn vinh những cống hiến của Nguyễn Du đối với văn hóa Việt Nam và nhân loại

(LV) - Kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du chúng ta bày tỏ lòng tự hào tôn vinh những cống hiến to lớn của Nguyễn Du đối với văn hóa của Việt Nam, với văn hóa nhân loại. Đây cũng là dịp để chúng ta làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng và các giá trị nghệ thuật của di sản Nguyễn Du.

>>> Hà Tĩnh: Khai mạc Tuần văn hóa - du lịch Nguyễn Du 

>>> Khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Tiếng tơ Tiên Điền” 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HTO
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thanh Tùng

Tối 05/12, Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới đã diễn ra trang trọng tại Hà Tĩnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Ủy viên Bộ chính trị Lê Thanh Hải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại diện một số Bộ, Ban, Ngành trung ương, đại diện tỉnh Bolikhămxay - nước bạn Lào, bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, cùng đông đảo nhân dân đã về dự lễ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã ôn lại thân thế, sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du, khẳng định những đóng góp của ông đối với nền văn học nghệ thuật của nước nhà.

Đặc biệt tác phẩm Truyện Kiều của ông là đỉnh cao của nền văn học cổ điển Việt Nam, đã đưa văn học Việt Nam vượt ra khỏi giới hạn quốc gia, ghi dấu ấn của văn học Việt Nam trên thi đàn quốc tế; tác phẩm đã đưa Nguyễn Du trở thành Danh nhân văn hóa thế giới. Đến nay, kiệt tác Truyện Kiều đã được chuyển ngữ và giới thiệu trong 37 bản dịch với hơn 20 ngôn ngữ khác nhau.

Ở Việt Nam, Truyện Kiều được lưu hành rộng rãi trong nhân dân, chinh phục mọi tầng lớp độc giả từ trí thức tới người bình dân, làm lay động trái tim của bao thế hệ người Việt, là cảm hứng sáng tác cho nhiều tác phẩm thi ca, nhạc họa sau này. Giá trị tư tưởng, nghệ thuật sáng tác của ông luôn trường tồn và được kế thừa, phát huy trong quá trình xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng bày tỏ tin tưởng rằng nhân dân cả nước cũng như người dân Hà Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy, gìn giữ, trao truyền di sản văn hóa vô giá của Nguyễn Du đến các thế hệ mai sau, tích cực giới thiệu quảng bá tác phẩm của ông đến với công chúng trong nước và nước ngoài làm rạng danh văn hóa Việt Nam.

Tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marin - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cũng ghi nhận những giá trị trong sáng tác thi ca và sự đóng góp của Đại thi hào Nguyễn Du đối với sự phát triển văn học, nghệ thuật của Việt Nam và quốc tế, đặc biệt là những giá trị tư tưởng, tinh thần nhân văn, nhân đạo của Nguyễn Du đã đóng góp rất lớn tạo nên những giá trị tinh thần mang tầm quốc tế. Đó là đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái ác, xây dựng cuộc sống thanh bình, hạnh phúc cho con người.

Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm
Chương trình nghệ thuật tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Thanh Tùng

Sau phần lễ là chương trình nghệ thuật “Tiếng thơ ai động đất trời”, gồm 5 chương: Vùng đất địa linh nhân kiệt - Áo gấm về làng; Quê mẹ Kinh Bắc; Tiếng thương như tiếng mẹ ru; Nguyễn Du viết Kiều - Đất nước hóa thành văn, Khúc vui xin lại so dây cùng người. Chương trình do Cục Nghệ thuật biểu diễn và Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam thực hiện. Chương trình có sự tham gia biểu diễn của 650 diễn viên chuyên và không chuyên của nhiều đơn vị nghệ thuật trung ương và địa phương, góp phần khẳng định tài năng, cống hiến của Nguyễn Du đối với kho tàng di sản văn học nghệ thuật Việt Nam.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site