19:30 | 31/03/2016

Khai mạc trưng bày “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn”

(LV) - Trưng bày giới thiệu 22 quyển kim sách tiêu biểu, được lựa chọn kỹ lưỡng và 10 kim bảo liên quan, nhằm tạo cơ hội giúp công chúng tiếp cận, thưởng lãm và tìm hiểu về sưu tập hiện vật đặc biệt này cùng những vấn đề lịch sử, văn hóa thời Nguyễn, qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.

>>> Chiêm ngưỡng Bảo vật hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn tại Hà Nội 

>>> “Rồng bay - Nghệ thuật cung đình Việt Nam” trưng bày tại Pháp 

Trưng bày “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn” đã chính thức khai mạc sáng 31/3 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Tại buổi Lễ khai mạc, Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng tiếp nhận một số hiện vật được các nhà sưu tầm hiến tặng.

Ông Nguyễn Văn Cường (trái) tiếp nhận hiện vật được hiến tặng
Ông Nguyễn Văn Cường (trái) tiếp nhận hiện vật được hiến tặng. Ảnh: Hà Tuấn

Kim sách triều Nguyễn (1802-1945) là một loại thư tịch cổ đặc biệt, được làm từ các kim loại quý, dùng để ghi lại việc chính sự, lễ nghi triều đình như sự kiện các hoàng đế lên ngôi, lập thái tử, hoàng hậu hoặc ghi công, phong tước và dâng, ban tôn hiệu, tôn thụy cho hoàng thân, quốc thích... Lời sách do đích thân các hoàng đế hoặc các đại thần biên soạn. Việc chế tạo được giao cho Hữu ty thuộc Bộ Lễ thực hiện.

Kim sách làm theo khổ chữ nhật đứng, bìa trước và sau trang trí hình rồng 5 móng hoặc hình phượng, gáy đóng 4 khuyên tròn. Sự ra đời, mục đích, nội dung của kim sách hầu hết được ghi chép trong các sách do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn như “Đại Nam thực lục”, “Đại Nam liệt truyện”, “Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ”... Bởi vậy, mỗi quyển kim sách không những chứa đựng những thông tin giá trị về lịch sử, văn hóa triều đại mà còn là một di sản vô giá. Đáng chú ý, nhiều quyển kim sách trong sưu tập có kèm theo kim bảo được đúc trong cùng thời điểm, cùng sự kiện.

22 trong tổng số 94 cuốn Kim sách, Ngân sách triều Nguyễn lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng
22 trong tổng số 94 cuốn Kim sách, Ngân sách triều Nguyễn lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng. Ảnh: Đức Vũ

Tiến sỹ Nguyễn Văn Đoàn, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia cho biết: Lần này Bảo tàng giới thiệu đến công chúng 22 cuốn kim sách tiêu biểu trong số 94 cuốn kim sách của 13 đời vua triều Nguyễn mà Bảo tàng đang lưu giữ. Đây chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 3000 bảo vật triều Nguyễn mà Bảo tàng tiếp nhận từ năm 1945 khi vua Bảo Đại thoái vị. Ngoài 22 cuốn kim sách, Bảo tàng còn giới thiệu đến công chúng 10 kim bảo liên quan; 2 hộp đựng kim sách… Tất cả đều được làm từ kim loại quý, chạm khắc tinh xảo…

Trưng bày kim sách lần được trình bày theo 6 nội dung. Đầu tiên là kim sách dâng tôn hiệu cho chúa Nguyễn Hoàng, người đầu tiên vào lập nghiệp và xây dựng chính quyền chúa Nguyễn ở đàng Trong, tạo tiền đề thành lập triều Nguyễn sau này. Người có công đầu tiên trong việc mở rộng lãnh thổ về phương Nam là chúa Nguyễn Phúc Chu; chúa Nguyễn Phúc Khoát là ông nội vua Gia Long - người đầu tiên xưng vương. Phần thứ 2 là kim sách về việc các hoàng đế lên ngôi và hoàng đế đời sau dâng tôn thụy cho hoàng đế đời trước. Tiếp theo là các phần trưng bày: kim sách phong lập hoàng thái tử; kim sách tấn phong hoàng hậu; kim sách tấn tôn hoàng thái hậu,tấn phong cho các cung phi và giáng chức. Phần thứ 6 trưng bày kim sách “Đế hệ thi” và nối tiếp “Đế hệ thi”.

Các đại biểu tham quan Trưng bày
Các đại biểu tham quan Trưng bày. Ảnh: Đức Vũ

Nhân dịp trưng bày này, Bảo tàng Lịch sử quốc gia cũng tiếp nhận sưu tập hiện vật gốm niên đại từ thế kỷ I đến thế kỷ III sau công nguyên và lon sành thời Lê do Tiến sỹ Phạm Dũng (Phó Trưởng khoa Văn hóa, Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương) hiến tặng; sách “Tổng tập sắc phong Việt Nam” tập 1 do Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Khắc Thuần - Viện trưởng viện Nghiên cứu kỷ lục tặng Bảo tàng. Cuốn sách này do ông dịch, chú giải các sắc phong thần được vua Thiệu Trị, Tự Đức ban tặng anh linh các nhân vật giàu công đức với dân. Sách in độc bản trên vải lụa theo đúng tỷ lệ sắc phong, khổ 81 x 126 cm, nặng 150kg…

Được biết, trưng bày chuyên đề “Bảo vật Hoàng cung - Kim sách triều Nguyễn (1802 - 1945)” sẽ diễn ra đến tháng 8/2016 tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Song Nguyên
Ý kiến bạn đọc
Họ và tên  
Email    
Tiêu đề  


Captcha
Mã xác nhận  
Phản hồi  
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site