13:31 | 19/05/2016

Thưởng lãm tranh dân gian Hàn Quốc nhớ Seoul xưa

(LV) – Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với thành phố Seoul tổ chức triển lãm với chủ đề “Seoul xưa và tranh dân gian truyền thống Hàn Quốc từ chiều 18/4/2016 tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, số 49 Nguyễn Du, Hà Nội”.

>>> Lần đầu tiên tổ chức đấu giá tác phẩm nghệ thuật tại Việt Nam

Đến với triển lãm ‘Seoul xưa và tranh dân gian truyền thống Hàn Quốc’, người thưởng lãm sẽ được tìm hiểu văn hóa Hàn quốc qua hơn 40 tác phẩm khắc họa đời sống sinh hoạt, tinh thần người Hàn Quốc. Những tác phẩm đó thể hiện tình yêu thiên nhiên, lòng tôn kính sâu sắc dành cho nhà vua, tình yêu đất nước hay tưởng nhớ các bậc thánh hiền, mong ước cầu phúc, xua đuổi tai ương, cầu mong gia đình được hòa thuận êm ấm hay tranh về tình yêu thương gia đình, con cái và văn hóa ẩm thực trong không gian tranh dân gian của các tầng lớp người Hàn thời kỳ Joseon.

Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Park Nark Jong, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: “Tôi hy vọng triển lãm sẽ là cánh cửa mở ra không gian di sản văn hóa Hàn Quốc giúp khán giả Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về Hàn Quốc, qua đó, góp phần thúc đẩy cơ hội giao lưu văn hóa giữa hai nước thông qua hội họa dân gian”.

Nghệ nhân tranh dân gian Jung Seung Hui giới thiệu tranh tại triển lãm
Nghệ nhân tranh dân gian Jung Seung Hui giới thiệu tranh tại triển lãm

Điểm nhấn của triển lãm này đó là dòng tranh dân gian sự tham gia của nghệ nhân tranh dân gian Jung Seung Hui, tác giả có tác phẩm trưng bày trong triển lãm lần này. Bà hiện là trợ lý truyền thụ của Kim Man Hui, nghệ nhân tranh duy nhất của Hàn Quốc được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể số 18. Bà hiện đã và đang đóng góp rất nhiều cho công cuộc phát triển và kế thừa dòng tranh dân gian truyền thống Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên các tác phẩm của bà được triển lãm tại Việt Nam, quốc gia có truyền thống và văn hóa tranh dân gian tương đồng với thế giới tác phẩm của bà.

Trao đổi với phóng viên, nghệ nhân Jung Seung Hui chia sẻ: “ Tôi cảm thấy tranh dân gian rất gần gũi và thân thiện nên tôi cũng muốn thử sức với tranh dân gian. Trải qua 40 năm làm nghề, càng tiếp cận thì tôi càng thấy cực kỳ khó để nắm bắt được dòng tranh dân gian, càng tiếp xúc tôi càng cảm nhận đây là một ngọn núi để tôi có thể vượt qua. Mặc dù rất mệt mỏi, nhưng tôi ý thức được sứ mệnh của mình trong công cuộc bảo tồn tranh dân gian”.

Tranh dân gian truyền thống Hàn Quốc
Tranh dân gian truyền thống Hàn Quốc

Được biết điểm nhấn trong chủ để lần này là hổ và chim phách. Khi xem tranh khán giả thấy con hổ không giống với thực tế một chút nào mà có phần giống mèo, mang hình tượng nhân cách gắn với khuôn mặt với biểu cảm kỳ quặc nhưng không kém phần hóm hỉnh. Người Hàn Quốc còn vẽ hình con hổ để treo trước cửa nhà với ý nghĩa ngăn chặn tai ương. Còn chim phách thì tượng trưng cho sự may mắn, nếu nghe được tiếng chim phách, thì đó là báo hiệu ngày hôm đó bạn sẽ được đón một vị khách quý.

Tranh Hổ phách chủ đề chính của triển lãm
Tranh Hổ phách chủ đề chính của triển lãm

Chất liệu để vẽ tranh dân gian là giấy bồi, chất liệu để bồi thì tuỳ từng dòng tranh sẽ có sự khác nhau, nhưng chủ yếu trong tranh vẽ trong triển lãm lần này sử dụng sơn ta, nghĩa là lấy chất liệu trực tiếp từ cây sơn để bồi lên giấy. Và giấy để vẽ tranh được sử dụng là giấy thuần Hàn (Hanji). Về nguyên tắc tranh dân gian Hàn Quốc phải sử dụng 100% nguyên liệu màu sắc là tự nhiên, nhưng trong giai đoạn hiện nay thì rất là khó để có thể tìm kiếm được những nguyên liệu hoàn toàn là tự nhiên bởi chất liệu bằng tự nhiên thì sẽ rất nhanh bay màu.

Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn tại triển lãm
Hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn tại triển lãm

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Phó Chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận định: Triển lãm " Seoul xưa và tranh dân gian truyền thống Hàn Quốc" là một sự kiện rất đặc biệt. Đây là dịp để công chúng Việt Nam được tìm hiểu về sự ra đời và phát triển của dòng tranh dân gian truyền thống Hàn Quốc và tìm hiểu về Seoul xưa cũng như cách mà Hàn Quốc bảo tồn và phát triển những giá trị di sản truyền thống trong môi trường hiện đại.

Nằm trong khuôn khổ của triển lãm lần này, lớp học trải nghiệm tranh dân gian truyền thống cùng nghệ nhân Hàn Quốc cũng sẽ được tổ chức vào 14h ngày 19/5 và 10h ngày 20/5; lớp học nấu món ăn cung đình với chuyên gia nghiên cứu ẩm thực Hàn Quốc sẽ được diễn ra vào lúc 10h ngày 19/5 tại 49 Nguyễn Du, Hà Nội.

Minh Hoàng

Ý kiến bạn đọc
Họ và tên
Email
Tiêu đề


Captcha
Mã xác nhận
Phản hồi
 Off  Telex  VNI  VIQR
Tài liệu đính kèm: (.gif, .jpg, .png, .jpeg, .doc, .docx, .xls, .xlsx, .zip, .rar)
 
Văn hóa cần được đầu tư xứng tầm để phát triển/ Làng và những sắc hoa
Quan hệ dân tộc và đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam/ Tôn vinh tinh thần đại đoàn kết dân tộc
Hà Nội linh thiêng và hào hoa qua các ca khúc/ " Giai điệu núi rừng" tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam
Tết Độc lập nhớ về Hồ Chí Minh - Nhà văn hóa kiệt xuất của nhân loại
Loading
Langvietonline.vn
1 2 3 4 5
Review This Site